Năm Kỷ Hợi nói chuyện…
con heo
Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019
Con heo
Năm 2019 sẽ là năm của con
heo, người miền Bắc gọi là con lợn. Con heo hay con lợn cũng đều tượng trưng một
con vật xấu xí nhất về “nhan sắc” và kém cỏi nhất về “công trạng” trong 12 con
giáp của Âm lịch.
Tại xứ ta và cả ở Trung Quốc,
Nhật Bản, Bán đảo Triều Tiên (gồm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Hàn
Quốc)… những người sinh vào các năm Hợi (1935, 1947, 1959, 1971, 1983, 1996,
2007) đều được cát tinh Thiếu Dương và Thiên Hỷ giúp đỡ, mang tới không ít cơ hội
tiến thân. Đó là theo các chuyên gia bói toán an ủi những người cầm tinh con
heo!
Chân dung heo
Hẳn các bạn còn nhớ, ngày
xưa chúng ta có học “Lục súc tranh công”, kể lại chuyện 6 động vật nuôi trong
nhà (trâu, chó, ngựa, dê, gà, lợn) tranh nhau kể lể công trạng của mình với gia
chủ. Con heo là con vật cuối cùng lên tiếng về thân phận của mình với những lời
lẽ có vẻ huyênh hoang, tự mãn:
“Như các chú lao
đao đã đáng,
Heo thong dong ăn nhảy mặc
heo.
Nội hàng trong lục súc với
nhau,
Ai sánh đặng mình heo béo tốt?”
Và đây là “công trạng” theo
lời “báo công” của heo:
“Vua ngự lễ Nam
Giao đại đột,
Phải có heo mới gọi tam
sanh,
Ðừng đừng quen lời nói lanh
chanh,
Bớt bớt thói chê ai ăn ngủ.
“Kìa những việc hôn nhân giá
thú.
Không heo ra, tính đặng việc
chi?
Dầu cho mời năm bảy chuyến
đi,
Cũng không thấy một người thấp
thoáng.
“Việc hòa giải, heo đầu công
trạng,
Thấy mặt heo nguôi dạ oán
thù.
Nhẫn đến khi ngu phụ, ngu
phu,
Giận nhau đánh giập đầu, chảy
máu.
“Làng xã tới lao đao, láu
đáu,
Nào thấy ai gỡ rối cho xong,
Khiêng heo ra để lại giữa
dòng,
Mọi việc rối liền xong trơn
trải.
“Phải chăng, chăng phải,
Nghĩ lại mà coi,
Việc quan, hôn, tang, tế, vô
hồi
Thảy thảy cũng lấy heo làm
trước”.
“Lục súc tranh công”, ấn bản
do Ưu Thiên Bùi Kỷ hiệu đính
Nhắc đến “quan hôn tang tế”
người ta liên tưởng đến “chuyện… con heo” hay còn gọi nôm na là “phim con heo”.
Hóa ra heo lại còn tượng trưng cho “chủ nghĩa phồn thực”, làm chuyện con heo là
có đụng chạm đến sex, mà cũng nhờ sex mà con người duy trì và phát triển nòi giống.
Thế cho nên nhiều người kết luận… sex mới là công đầu của heo!
Cũng có một chính khách ở
Phương Tây đã không tiếc lời ca tụng con heo nhưng không phải vì sex. Winston
Churchill (1874-1965) làm Thủ tướng nước Anh tời hai nhiệm kỳ: năm 1940-1945,
và năm 1951-1955. Ông đã để lại cho đời
một danh ngôn thật hóm hỉnh nhưng lại khiến người đọc có nhiều suy nghĩ về cá
tính của 3 con vật: chó, mèo và heo.
Những điều Churchill nói ra
đều là sự thật, sự thật đó tiềm ẩn một ý nghĩa trừu tượng về con heo khi đem so
sánh với con người:
"Tôi thích heo. Con chó
ngước lên nhìn chúng ta [ngưỡng mộ]. Con mèo nhìn xuống chúng ta [coi thường],
còn con heo thì coi chúng ta là… ngang hàng"
Virgil (Publius Vergilius
Maro) là nhà thơ lớn của La Mã cổ đại, người sáng tạo ra thể loại “sử thi”, ca
tụng nguồn gốc huyền thoại của dân tộc La Mã. Các thời đại sau tôn sùng ông như
một nhân vật huyền thoại, một nhà hiền triết, một bậc tiên tri. Từ thời Cổ đại,
tác phẩm của ông đã được giảng dạy ở nhà trường và đã được dịch sang tiếng Hy Lạp
cổ.
Có một danh ngôn của Virgil
bao hàm một ý nghĩa sâu xa của triết học về chuyện “con heo có cánh” hay nói
khác đi là “con heo biết bay”. Virgil cho rằng mọi người đều có thể làm được những
điều kỳ diệu một khi họ nghĩ rằng họ có khả năng để làm điều đó. Ở đây, bài học
được rút ra là người ta cần sự tự tin, rồi thì thành quả sẽ tự nó sẽ tìm đến.
“Chúng có thể vì chúng nghĩ
chúng có thể”
Tổng thống Bill Clinton lại
phản bác Virgil. Ông cho rằng người ta có thể lắp cánh cho heo nhưng dứt khoát
điều đó không có nghĩa là biến nó thành con ó! (Mà con ó lại là biểu tượng của
Hoa Kỳ).
Còn Tổng thống Barrack Obama
lại chế diễu heo. Ông nói đùa: “Bạn có thể tô son lên một con heo. Nó vẫn là một
con heo!”. Chắc ý Obama muốn nói “Bộ áo không thể làm nên thầy tu” hay suy diễn
sâu xa thêm thì “Cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ”!
George Orwell, nhà văn người
Anh, có cả một tiểu thuyết về loài heo trong “Trại súc vật” (Animal farm). Ông
kể lại một cuộc “cách mạng” của súc vật dưới sự “lãnh đạo” của loài heo, được
coi là thông minh nhất trong các loài vật. Súc vật đã lật đổ con người tại một
nông trại và tạo dựng nước “Cộng hòa Súc vật” (Republic of the Animals).
Thế nhưng, cũng như con người,
súc vật gặp phải một “bức tường muôn thuở”: khi quyền lực nắm trong tay sẽ phát
sinh mâu thuẫn và dẫn đến thất bại. Dù bất đồng nhưng chúng cũng đã soạn ra “bảy
điều răn cơ bản” cho súc vật trong trại và cuối cùng chỉ còn lại một điều răn
duy nhất: “Tất cả mọi con vật đều bình đẳng nhưng… có những con vật bình đẳng
hơn những con vật khác.”
(Tham khảo “Trại súc vật” tại
https://chinhhoiuc.blogspot.com/2018/04/oc-lai-trai-suc-vat-cua-george-orwell.html)
“Bộ sậu” trong Trại Súc Vật
Nhà viết kịch nổi tiếng người
Anh, George Bernard Shaw (1856-1885), đã từng nhận Giải thưởng Nobel Văn chương
năm 1925. Kịch của ông vừa thâm thúy pha lẫn chút khôi hài với thông điệp dùng
nghệ thuật để thức tỉnh con người trước yêu cầu phải thay đổi trật tự tư sản với
tất cả các thể chế và tập tục của nó.
Ông viết: “Tôi học được điều
này đã từ lâu, không bao giờ vật lộn với con heo. Bạn sẽ làm bẩn mình, ngoài
ra, lại còn làm con heo thích thú”. Đó là một bài học về xử thế, cũng tựa như
ta có câu “Thà làm đầy tớ người khôn còn hơn làm thầy thằng dại”!
Chúng ta trở lại Phương Đông
với câu chuyện của Trư Bát Giới trong Tây Du Ký. Lão Trư mang hình hài của một
con heo xấu xí và thầy Tam Tạng đặt tên “Bát Giới” với ý là tám ranh giới để tu
sửa: không sát sinh, không trộm cắp, không dâm dục, không nói bậy, không uống
rượu, không trang điểm, không nằm giường quá rộng và ăn chay trường.
Bát Giới luôn đẩy những người
đồng hành vào rắc rối bởi sự lười biếng, thói háu ăn và bản tính háo sắc trước
những cô gái đẹp. Bát Giới luôn tỏ ra ghen tị với Tôn Ngộ Không vốn là đệ tử ruột
của Tam Tạng. Lúc nào Bát giới cũng tìm cách hạ bệ Ngộ Không và đã có lần “con
khỉ” bị đuổi về Hoa Quả Sơn chỉ vì lời dèm pha của Lão Trư.
Trư Bát Giới đã học được 36
trong số 108 phép thiên cương địa sát. Tuy số lượng chỉ bằng một nửa 72 phép của
Tôn Ngộ Không nhưng uy lực chỉ có hơn chứ không kém. Mặc dù vậy, do năng lực hạn
chế nên phép thuật của Trư Bát Giới tỏ ra thua kém rõ rệt so với Tôn Ngộ Không.
Trư Bát Giới vốn giữ chức
Thiên Bồng Nguyên Soái, người chỉ huy hơn 8 vạn thủy binh ở Thiên Đình. Trong bữa
tiệc lớn hội tụ đủ các chức sắc, Trư Bát Giới đã bị hút hồn khi lần đầu tiên
nhìn thấy sắc đẹp của Hằng Nga. Cùng với men say của rượu, Bát Giới đã tán tỉnh
Hằng Nga và bị nàng tâu với Ngọc Hoàng. Vì lý do này, Bát Giới bị đày xuống hạ
giới để theo Tam Tạng đi thỉnh kinh.
Khi hoàn tất việc thỉnh
kinh, tất cả bạn đồng hành của Bát Giới đều trở thành Phật hoặc La Hán. Chỉ
riêng mình Bát Giới là không, mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng Bát Giới vẫn còn
quá nhiều ham muốn. Vì vậy, Bát Giới được phong là "Tịnh đàn sứ giả"
với phần thưởng là công việc "lau dọn bàn thờ", nơi mà Lão Trư có thể
ăn thỏa thích những hoa quả thừa!
Bát Giới chính là hình ảnh của
con người vốn đã bị ràng buộc vì Tham-Sân-Si. Từ thời xưa cho đến thời nay vẫn
luôn có những Lão Trư tái sinh trong cuộc sống hằng ngày!
***
No comments:
Post a Comment