Những phương tiện di chuyển đã đi vào dĩ vãng
(4/5)
Xe Cyclo
Tôi còn nhớ mãi kỷ niệm sau
khi đi học tập cải tạo về, gặp lại một anh bạn hồi xưa cũng dạy tại Trường Sinh
ngữ Quân đội Sài Gòn. Gặp nhau giữa thời điêu linh tuy có khổ thật nhưng lại có
nhiều chuyện để nói. Tôi hỏi anh bạn lúc này làm gì, anh trả lời tỉnh bơ:
“Xô-xích-le!”.
Hình như biết tôi mới từ trại
cải tạo ra, chưa bắt kịp loại ngôn ngữ “thời thượng” xuất hiện sau ngày Sài Gòn
đổi tên, anh bạn giải thích: “Đạp xe xích lô ấy mà!”. Quả thật đó là lần đầu
tiên tôi được nghe đến “Xô-xích-le”, cái tên nghe lạ tai với âm hưởng của tiếng
Pháp.
Biết đâu chừng người đạp “xô
xích le” là một người đã tốt nghiệp trường…
Đại học Cải tạo?
“Xích-lô”, suất xứ từ tiếng
Pháp “cyclo”, là một phương tiện giao thông sử dụng sức người, di chuyển trên 3
bánh dùng để chở khách hoặc hàng hóa. Người lái xe cũng vận hành cyclo như một
chiếc xe đạp nên còn được gọi là “xích-lô đạp” và sau này được cải tiến với động
cơ xe gắn máy để thành “xích-lô máy”.
Cũng áp dụng cách vận hành
tương tự như cyclo, còn có xe ba gác với thùng xe đặt ở phía trước để chở đồ đạc
cồng kềnh và sau này xe ba gác lại được cải tiến thành xe ba gác máy với động
cơ của xe gắn náy.
Ngược lại với cyclo, ở miền
Tây, hay còn gọi là Lục Tỉnh, có loại xe đạp kéo thùng chở khách đằng sau được
gọi là xe lôi, rất phổ biến ở các tỉnh miền đồng bằng sông Cửu Long. Dần dà người
ta lại dùng xe máy để kéo, cũng tương tự như người anh em là chiếc cyclo máy.
Xe lôi miền Tây
Chiếc cyclo đầu tiên xuất hiện
tại Sài Gòn năm 1938 nhưng mẫu thiết kế lại không do người Việt vẽ kiểu mà lại
là “tác phẩm” của một người Pháp. Lịch sử chiếc cyclo lại còn ly kỳ hơn, chiếc
cyclo đầu tiên chính thức được nhà cầm quyền bảo hộ cấp phép lưu hành không phải
là ở Sài Gòn mà là Phnom Penh, thủ đô của xứ Chùa Tháp trong Đông Dương thuộc
Pháp gồm Việt Nam, Cao Miên và Lào.
Cyclo Phnom Penh năm 1938
Xích lô xuất hiện vào khoảng
năm 1938 tại Phnom Penh. Chiếc đầu tiên do một người Pháp, dân miền Charente
tên là Coupeaud, một người đam mê thể thao vẽ kiểu. Phải vất vả lắm Coupeaud mới
vận động Bộ Công chánh công nhận sáng chế và cấp phép lưu hành, sau khi đã tham
khảo ý kiến của hai nhà vô địch Tour de France là Georges Speicher và Le
Grèves.
Để “tiếp thị” chiếc xe chở
khách chạy bằng 3 bánh và người lái ngồi phía sau xe, Coupeaud đã tổ chức một
cuộc hành trình “giới thiệu sản phẩm” dài gần 200km từ Phnom Penh đến Sài Gòn
do hai người thay phiên nhau đạp xe trong thời gian 17 giờ 23 phút!
Và cyclo đã chinh phục Sài
Gòn xưa với 40 chiếc vào năm 1939, nhưng chỉ một năm sau, năm 1940, Sài Gòn đã
có khoảng 200 chiếc cyclo chạy trên đường phố.
Cyclo Saigon 1950
Nhìn khái quát, cyclo là sự
kết hợp và gắn nối của các ống sắt đủ loại, đủ kích cỡ, từ thanh bảo vệ hành
khách ở phía trước đến phần ngồi của người điều khiển phía sau. Hai phần này được
nối với nhau bằng một trục nằm dưới gầm xe, phía dưới chỗ ngồi của khách, có
tác dụng giúp người lái xe có thể quẹo phải, trái hay đi thẳng về phía trước.
Phần yên xe của người điều
khiển cũng là một kết cấu đơn giản với thắng tay nằm ngay phía dưới qua hình thức
một chiếc vòng sắt hoặc một thanh ngang để người lái có thể kéo lên mỗi khi muốn
giảm tốc độ hoặc dừng xe.
Thắng tay nằm ở ngay dưới chỗ
ngồi của người điều khiến
Lái cyclo không phải dễ như
mọi người tưởng. Yên xe rất cao nên những người “thiếu thước tấc” rất khó “leo”
lên, đó là chưa kể khi leo được lên yên chưa chắc đã đạp được hết vòng nếu chân
quá ngắn.
Phần sau của xe được nối với
thùng xe bằng một trục thẳng đứng nên khi cua ngặt sẽ khiến xe mất thăng bằng,
dễ bị lật. Tuy nhiên, tôi đã có lần được chứng kiến “cao thủ” cyclo biểu diễn
chạy xe bằng… 2 bánh. Có nghĩa là nghiêng hẳn một bên xe, và dĩ nhiên là trên
xe không có khách.
Cyclo trước Tòa Đô Chánh
(Hình do R. Cauchetier chụp
năm 1955)
Khi khách bước lên hoặc xuống
xe, người điều khiển phải kềm phần sau vì nếu khách thuộc loại “nặng ký” sẽ khiến
đuôi xe chống ngược. Lại nữa, người lái cyclo phải là tay giỏi… “thương lượng”
vì khách trước khi lên xe bao giờ cũng kỳ kèo mặc cả. Tùy hoàn cảnh, người lái
xe có thể chấp nhận cái giá mà khách trả hay xách xe không kiếm mối khác!
Chân dung người đạp xích lô
cũng muôn hình vạn trạng. Đó có thể là người trên đầu đội chiếc nón lá, quần ống
thấp ống cao, lep kẹp đôi dép lộ rõ mười ngón chân cáu bẩn. Buổi trưa nắng gắt
bác cyclo tìm một chỗ dưới gốc cây, đánh một giấc ngay trên xe để lấy sức tiếp
tục rong ruổi trên đường phố kiếm cơm.
Giấc ngủ trưa của người đạp
cyclo
Có sự phân biệt rõ ràng giữa
cyclo Sài Gòn và cyclo Hà Nội. Trong khi cyclo Sài Gòn chỉ ngồi được một người
(nếu cần có thể “nhét” thêm một khách nữa) thì cyclo Hà Nội có thể chở được hai
người ngồi một cách thoải mái.
Cyclo Sài Gòn là phương tiện
chuyên chở bình dân nên trông cũ kỹ với mui xe, hai bên hông và phía trước được
che bằng vải bạt khi trời mưa… trong khi cyclo Hà Nội sinh sau đẻ muộn nên được
o bế một cách diêm dúa, mui xe làm như cái lọng của vua chúa… thường được dùng
để phục vụ khách du lịch.
Cyclo Hà Nội
Theo sự tiến bộ của khoa học,
chiếc cyclo máy được ra đời vào đầu thập niên 1960. Những người đến Sài Gòn lần
đầu tiên đều rất thích thú được ngồi trên phương tiện chuyên chở độc đáo này để
ngắm nhìn đường phố. Cyclo máy chạy nhanh hơn cyclo đạp và người điều khiển thường
là những thanh niên khỏe mạnh trong khi cyclo đạp thường do những người nhiều
tuổi hơn điều khiển.
Cyclo máy được lắp ráp ngay
tại miền Nam, với những phụ tùng, linh kiện nhập cảng từ Pháp: động cơ cuả hãng
xe mô tô Peugeot, loại 125 phân khối, dùng xăng pha nhớt. Đây là loại động cơ 2
thì nên khi nổ máy khói phun mịt mù, tiếng máy của xe cũng thuộc loại gây “ô
nhiễm tiếng ồn”.
Cyclo máy Sài Gòn
Cyclo máy ra đời vào thời kỳ
chiến tranh leo thang với sự xuất hiện của quân đội đồng minh, nhất là lính Mỹ
rất thích phương tiện chuyên chở này. Có người nước ngoài còn nói đi cyclo máy
Sài Gòn còn thú vị hơn ngồi xe hơi mui trần “convertible”.
Một anh lính Mỹ viết thư về
nhà mô tả chiếc cyclo máy, đại khái như “một con quái vật há mồm, hùng hổ trên
đường”… “ngồi cyclo máy tựa như phi thuyền phóng lên mặt trăng”… Tuy nhiên, họ
cũng nhìn thấy sự nguy hiểm rình rập khi ngồi trên chiếc cyclo máy chạy nhanh,
nếu tai nạn xảy ra, hành khách là người bị nặng nhất còn người lái xe ngồi ở
mãi phía sau.
Lính Mỹ trên chiếc cyclo máy
Chiếc xích-lô cũng đã đi vào
điện ảnh với phim Cyclo của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng qua sự hợp
tác của hãng phim Giải Phóng và Salom Films Studio của Hồng Kông. Phim lấy bối
cảnh là Sài Gòn xưa, ngoài dàn diễn viên người Việt còn có sự tham gia của ngôi
sao điện ảnh Hồng Kông Lương Triều Vĩ (*).
Phim đã đoạt giải Sư tử vàng
tại Liên hoan phim Venise năm 1995 nhưng lại bị cấm chiếu tại Việt Nam. Thời điểm
đó, việc phim bị cấm đã gây nên nhiều phản ứng trong nội bộ giới chuyên môn điện
ảnh. Đến nay, không ít người cho trong giới cho rằng trường hợp phim Cyclo là
"án oan" đối với một tài năng điện ảnh như Trần Anh Hùng.
Nhân vật chính của phim là
Xích Lô do Lê Văn Lộc đóng. Anh vốn là một tay lơ xe ở Quảng Ngãi được đạo diễn
Trần Anh Hùng vô tình phát hiện. Say phim này, Lộc cho biết anh sẽ đem tiền về
quê học nghề lái xe, chứ không dám đóng phim nữa.
Trong phim, nhân vật chính
là Xích Lô, một thanh niên chất phác, mồ côi cha mẹ, anh làm nghề lái cyclo kiếm
sống tại Sài Gòn. Xích Lô ở trong một căn hộ rách nát với gia đình gồm chị (Trần
Nữ Yên Khê), một người em gái đang đi học và ông nội làm nghề vá xe đạp trên phố.
Một hôm, trong lúc đi tiểu
tiện ngoài vỉa hè, chiếc xích lô mà Xích Lô mượn của bà Buồn (Như Quỳnh) bị cướp.
Trong lúc bế tắc vì nợ nần, anh chấp nhận đi theo băng đảng của bà Buồn và tay
tình nhân của bà ta (Lương triều Vĩ) cướp của trả nợ.
Theo băng đảng, Xích Lô phạm
nhiều tội ác ghê gớm: cướp của, giết người... Từ đó anh phải sống trong sự dằn
vặt và sợ hãi, nhiều lần tính chuyện rút chân khỏi băng đảng nhưng đều thất bại.
Cầm đầu băng đảng này là Nhà
Thơ (Lương Triều Vĩ đóng), y là một kẻ gian ác đồng thời là một nhà thơ, là người
yêu của chị gái Xích Lô. Y cũng là người dụ dỗ chị gái Xích Lô trở thành gái mại
dâm, phục vụ cho nhiều nhân vật bệnh hoạn: một lão già thích xem đàn bà đái (Mạc
Can đóng), 1 lão thích sơn móng chân cho đàn bà, 1 thanh niên thích còng tay
đàn bà (Lê Tuấn Anh đóng)...
Đêm 30 Tết, trong khi cả
thành phố đang nhộn nhịp đón giao thừa, thằng Điên, đứa con trai bị thiểu năng
trí tuệ của bà Buồn bị xe cán chết, đồng thời Nhà Thơ cũng tự thiêu với một tâm
lý đầy mâu thuẫn. Xích Lô thì dùng súng tự bắn vào mình trong cơn say ma túy.
“Siêu” cyclo
Sau đêm giao thừa, mọi việc
trở lại trật tự của nó. Xích Lô khi tỉnh dậy, rời khỏi băng đảng, bà Buồn mất
con gần như hóa điên. Anh về với nghề đạp xích lô. Người chị trong lúc đi chùa
đã bị mất di ảnh cuối cùng của Nhà Thơ, cũng trở về nhịp sống cũ. Đoạn cuối
phim Xích Lô có nhắc đến con mèo, nói rằng: "nó còn đẹp hơn trước lúc nó
đi lạc". Phim kết thúc trong bản hợp tấu đàn manđôlin của một lớp tiểu học:
Rửa mặt như mèo.
Do Trần Anh Hùng không rành
tiếng Việt nên ông đã mời nhà thơ Nguyễn Trung Bình hợp tác trong việc viết lời
thoại phim. Nhà thơ này cũng là người sáng tác 3 bài thơ cho Nhà Thơ đọc trong
những phút ngẫu hứng. Phần nhạc trong phim do nhạc sĩ Tôn Thất Tiết phụ trách,
ông Tiết cũng là người làm nhạc cho Mùi đu đủ xanh. Với phim này ông đã được
trao giải thưởng George Delerue 1995 về nhạc phim hay nhất.
Cũng cần nói thêm, phim có sử
dụng một số bài hát xưa như Nắng chiều (Lê Trọng Nguyễn, do 2 người cụt chân
hát trong quán nhậu), Ru con (dân ca), tên cướp hát trong căn phòng tối trước
khi tử hình kẻ thù, Thằng Bờm (dân ca, do bà Buồn hát ru thằng Điên), Làng tôi
(Văn Cao, do cô gái điếm), Bắc Kim Thang (dân ca, do học sinh lớp tiểu học hát)
và Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang, do ca sĩ Thanh Lam hát trong quán nước).
Poster phim “Cyclo”
Báo chí cũng có lần đưa tin
“giật gân”: Tổng thống Obama bị ngã cyclo trên đường phố Yogyakarta, Indonesia.
Vụ tai nạn đã làm cho Tổng thống bị gãy chân trái và tay phải… Nhưng thật may mắn
cho nước Mỹ, đấy không phải là tổng thống thật mà chỉ là bức tượng Barack Obama
được làm từ sợi thủy tinh. Bức tượng là tác phẩm của nghệ sĩ Wilman Syahnur
sáng tác cho liên hoan văn hóa nghệ thuật Biennale Jogja lần thứ 10 tại thành
phố Yogyakarta.
Trên đường đưa bức tượng từ
Công viên Văn hóa Yogyakarta đến bảo tàng Quốc gia Jogja bằng xe xích lô,
Wilman đã chở bức tượng đi dạo một vòng trên khu phố mà Obama đã sống thời niên
thiếu để "ông" chào mọi người.
Theo mạng okezone.com, tai nạn
xảy ra khi chiếc xích lô đã bị lật nhào và bức tượng tổng thống Mỹ đã bị rơi xuống
đường. Tuy "ngài tổng thống" bị thương nặng như vậy nhưng Wilman cho
biết anh sẽ cố “điều trị” lành lặn mọi vết thương cho "Obama” chỉ trong vòng
1-2 ngày.
Hình chụp bức tượng Obama bị
lật xe cyclo trên đường phố Yogyakarta,
Indonesia
Và để kết thúc bài viết về
cyclo, xin kể thêm một chuyện, không biết là nên buồn hay vui. Trên trang ảnh
Flickr tôi có post rất nhiều hình chụp các phương tiện giao thông ở Việt Nam,
trong đó có cả những chiếc xe cyclo chạy trên đường phố. Tôi nhận được một
comment như sau: “Ông này chắc từng làm nghề xích lô, nên mới chụp lắm hình
xích lô thế”.
Tôi đoán anh bạn này là người
miền Bắc nên trả lời: “Ở miền Nam, một số người sau khi đi học tập cải tạo trở
về làm nghề đạp cyclo… Tôi không ở trong trường hợp đó nhưng rất trân trọng những
người lao động chân chính. Không nhất thiết đã từng đạp cyclo nên mới chụp nhiều
hình cyclo”.
***
Chú thích:
(*) Xem phim
"Cyclo" tại:
2 nhận xét:
Hồng Ngọc08:55 3 tháng 9,
2013
Chừng như có một sự hòa quyện
khá tinh tế giữa tính hàn lâm sử học, tính văn nghệ, tính humour trong entry
(mà tôi nhìn như tản văn) này!. Không biết anh Chính đã mất bao nhiểu thời gian
để hoàn thành nhưng rất thú vị? và những hình ảnh post kèm có vẻ giá trị nghệ
thuật khá cao!
Anh Chính à, nói thật lòng,
trước đây tôi cũng tải một vài bài của anh về máy mình vừa để đọc lại, vừa giữ
làm tư liệu nhưng bây giờ thấy "có nguy cơ" số lượng bài copy về ngày
càng nhiều vì đọc 10 bài đã LIKE đến 6-7 bài, nghĩ rằng rồi anh cũng sẽ in, có
thể chỉ lưu hành nội bộ và tôi tin, khi đó tôi sẽ được anh tặng, nằm thoải mái
trên giường mà đọc sách giấy vì cột sống cổ tôi báo động nhiều từ lâu và gần
đây thì nhiều hơn. Anh đồng ý chứ?
Cyclo là chuyện gắn với cuộc
sống nhiều người, khi thấy tiêu đề này tôi liên tưởng khá nhiều kỷ niệm chỉ xin
kể hầu anh một trong đó: có lần năm 1988, trả giá một chiếc xe ôm từ chợ An
Đông về gần nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi lúc đó là CV Lê Văn Tám, cò kè "từ đất
cái trả lên" phân tích đủ mọi thứ rồi hai bên mới chịu giá, lên xe nói
chuyện nắng mưa để quên đường dài. Lúc xuống xe, chuyện bất ngờ là tôi lấy tiền,
cầm cả hai tay số tiền gắp đôi giá thỏa thuận lúc đầu và bắt đầu bằng chữ:
“Thưa anh…” dù lúc đó tôi tính từng đồng trong chi tiêu anh ạ!
Trả lời
Nặc danh00:47 4 tháng 1,
2014
Thời xưa tôi được nghe: xích
lô và xe kéo là hình thức nô lệ, là bất công, người bóc lột người của của đế quốc
Tây, đảng kêu gọi toàn dân vùng lên làm cách mạng để dành lại quyền làm người,
xóa bỏ hình thức nô lệ này...nay được đảng quản lý tổ chức cho bóc lột tiếp với
hình thức: văn hóa phục vụ du lịch, khi người ngoại quốc đến Việt nam du lịch
ngồi chểm chệ trên xe để người An-Nam gầy còm cong lưng đạp để phục vụ ... xòe
tay nhận tiền thì nước ta rất hảnh diện... và đứng ra quản lý.
Trả lời
This comment has been removed by the author.
ReplyDeleteMột trong những chiếc xe đặc thù được thiết kế dành cho người đặc biệt
ReplyDeleteXe Đạp Điện 3 Bánh Large sinh ra mang trên mình xứ mệnh cao cả