Những phương tiện di chuyển đã đi vào dĩ vãng (1/5)
Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013
Từ kiệu đến võng
Trong suốt chiều dài lịch sử,
hàng loạt các loại phương tiện giao thông, cá nhân cũng như công cộng, lần lượt
xuất hiện tại Việt Nam. Theo luật đào thải tất nhiên của cuộc sống, chúng cũng
lần lượt được thay thế bằng những phương tiện mới hơn nhằm phục vụ cuộc sống tốt
hơn. Loạt bài viết này sẽ điểm qua những phương cách di chuyển xưa của người Việt
mà cho đến ngày nay đã trở thành quá khứ.
Bắt đầu từ thời phong kiến
triều Nguyễn (1802-1945) vua chúa mỗi lần xuất cung đều dùng kiệu để đi lại.
Sách Khâm định Đại Nam Hội điển Sự lệ, do Nội các triều Nguyễn biên soạn, đã
dành hẳn chương Nghi vệ (quyển 79) để miêu tả các loại kiệu dùng cho vua quan
triều Nguyễn, với những quy định rất cụ thể về tên gọi, số lượng kiệu cùng các
nghi trượng đi kèm, tùy thuộc vào thời thế, địa vị và thứ bậc của người sử dụng.
Dưới triều vua Gia Long
(1802 – 1820), xe kiệu của vua có 4 chiếc, gồm 1 chiếc Ngọc lộ, 1 chiếc Kim lộ
và 2 chiếc Kim bảo dư. Sang triều Minh Mạng (1820 – 1841), vua có 5 chiếc, được
đặt tên là Cách lộ, Kim lộ, Ngọc lộ, Tượng lộ và Mộc lộ. Tùy mục đích chuyến
đi, nhà vua quyết định dùng loại “xe” nào.
Sách cũng cho biết khi vua
đi chơi thì không thực hiện đầy đủ nghi thức như khi vua đi cúng tế ở các đàn
miếu. Lúc này nhà vua chỉ sử dụng 1 chiếc lọng vàng thêu hình rồng để che mưa nắng,
có đội quân tiền đạo và hậu hổ đi theo hộ tống. Dưới triều Minh Mạng, nhà vua
quy định: ngự giá đi trong phạm vi Hoàng Thành thì phải giảm bớt một nửa số cờ
quạt và không cần voi ngựa hộ tống để tránh… “kẹt đường”.
Kiệu hoàng gia triều Nguyễn
Kiệu của hoàng thái hậu, gọi
là Từ giá, cũng hoành tráng không kém, gồm 1 Phượng dư và 1 Phượng liễn. Lỗ bộ
tháp tùng Từ giá có 2 lá cờ rồng, 2 lá cờ phượng, 2 lá cờ thanh đạo, 8 lá cờ
phướn, 2 quạt thêu hình rồng phượng màu vàng, 4 quạt thêu hình rồng phượng màu
đỏ, 4 quạt thêu hình loan phượng màu xanh và thêm 20 thứ binh khí hộ vệ.
Kiệu của thái tử chỉ có 1
chiếc, gọi là xe Bộ liễn. Lỗ bộ tháp tùng xe này chỉ có 1 cờ lệnh, 2 cờ xanh, 2
cờ đỏ, 2 cờ vàng, 2 cờ trắng, 2 cờ đen, 8 lá cờ phướn, 1 chiếc tán hình tròn
thêu hình 7 con rồng, 4 chiếc tán hình vuông, 4 chiếc lọng màu đỏ, 6 lọng màu
xanh vẽ rồng mây…
Kiệu Vua Duy Tân (ngày
5/9/1907)
Sang triều Khải Định
(1916-1925), nhà vua được người Pháp tặng cho một chiếc xe hơi nhân lễ Tứ tuần
Đại khánh (mừng thọ vua 40 tuổi). Từ đó, ngoài việc dùng ngự giá truyền thống
trong các dịp tế lễ, đôi khi vua Khải Định còn dùng xe hơi để du ngoạn hay đi
săn bắn ở bên ngoài Hoàng Thành.
Cựu hoàng Hàm Nghi trên chiếc
xe ngựa với ý trung nhân, Bà Laloe
Trước đó, triều đình có cho
dựng ở phía trước Ngọ Môn 2 tấm bia đá, trên bia có ghi 4 chữ Hán: Khuynh cái hạ
mã, nghĩa là khi đi ngang qua đây thì mọi người phải nghiêng lọng và xuống ngựa.
Kể từ khi vua Khải Định dùng xe hơi, thì 2 tấm bia này không còn thích hợp nữa.
Vì thế, triều đình đã cho nhổ 2 tấm bia này đưa vào cất giữ trong kho của Bảo
tàng Khải Định (nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).
Đây cũng là nơi đang trưng
bày chiếc kiệu sơn son thếp vàng của vua Bảo Đại, dùng để đi lại trong phạm vi
Hoàng Thành Huế. Ngoài ra, trong kho của Bảo tàng này đang lưu giữ chiếc kiệu
mà vua Bảo Đại đã từng dùng khi đi tế Nam Giao vào năm 1935.
Chiếc kiệu chạm rồng, sơn
son thếp vàng của vua Bảo Đại,
hiện đang được trưng bày tại
Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.
Sang đến thời kỳ Pháp thuộc,
kiệu vẫn được sử dụng nhưng đối tượng dùng kiệu được mở rộng. Vào thời này, kiệu
còn dành cho các quan thuộc địa người Pháp cùng gia đình và những chức sắc người
bản xứ trong việc đi kinh lý hoặc ngoạn cảnh. Trong những bức hình du ngoạn bãi
biển Đồ Sơn dưới đây, người khiêng kiệu đều là phụ nữ bản xứ, họ gánh kiệu trên
2 thanh gỗ ngang và kiệu được đặt trên 2 thanh dọc dài hơn.
Kiệu dành cho người Pháp du
lịch bãi biển Đồ Sơn
Kiệu dành cho… “Ông Tây, Bà
Đầm”
Phu kiệu toàn là phụ nữ người
bản xứ
Kiệu dành cho gia đình quan
chức người bản xứ
Phu kiệu nghỉ ngơi
Trong phim Indochine do đạo
diễn Régis Wargnier thực hiện vào tháng 4/1992 với các diễn viên Catherine
Deneuve (trong vai Eliane), Vincent Perez (John the Baptist), Linh Dan Pham
(Camille), Jean Yanne (Guy Asselin), khán giả được thấy cảnh ngồi kiệu của diễn
viên đóng vai John the Baptist. Indochine là một phim hoành tráng mô tả cuộc sống
của người Pháp thời đi mở thuộc địa tại Đông Dương. Phim sử dụng tới 1800 bộ y
phục của cả người Âu lẫn người bản xứ.
Kiệu trong phim
“Indochine" của Régis Wargnier
Vào thời phong kiến, quan lại
triều Nguyễn không được phép dùng kiệu mà chỉ ngồi võng có mui che, được khiêng
bởi 4 người lính. Đòn ngang của võng sơn son thếp vàng, khắc hình con giao
long, đòn dọc của võng khắc hình con thú ứng với phẩm trật của vị quan ngồi
trên võng.
Tranh xưa vẽ cảnh đi võng
Võng bằng lụa màu hồng. Mui
che võng được quang dầu màu xanh để che mưa nắng. Quan lại trên hàng nhất phẩm
thì có 4 người lính vác 4 chiếc lọng theo hầu, quan nhất phẩm chỉ có 3 lọng,
quan nhị phẩm chỉ có 2 lọng và quan từ tam phẩm xuống đến cửu phẩm chỉ có 1 người
vác lọng theo hầu.
Võng được dùng để phục vụ
các quan lại trong triều
Ngoài ra, những tân khoa thi
đỗ đều được dùng võng để về làng “Vinh quy, Bái tổ”. Trong ca dao xưa có câu
“Ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau” để mô tả sự vinh quang của người học
trò thành đạt.
Ngựa anh đi trước, võng nàng
theo sau
Tin người đỗ đạt được đưa về
làng, hương chức, dân làng họp ở đình, cắt cử người ra gập Tân khoa để ấn định
ngày vinh quy, rước về nguyên quán. Thường thì đỗ Tú tài chỉ làng xã rước, đỗ Cử
nhân hàng huyện phải rước, đỗ Tiến sĩ thì hương lý, trai tráng hàng tổng đem đủ
nghi lễ, cờ quạt đón từ tỉnh rước về làng. Tuy nhiên, những người trong họ quan
Tân khoa được miễn làm phu phen đi rước.
Theo Ngô Tất Tố (1) trong Lều
chõng thì thời nhà Lê, đỗ Tiến sĩ dân phải đem cờ quạt đến tận Kẻ Chợ (tức
Thăng Long) đón rước, nhưng từ thời vua Gia Long trở đi, Kẻ Chợ dời vào Thuận
Hóa (Huế), người miền Bắc tới đó xa quá, nếu bắt cả tổng phải đi rước sợ làm
phiền dân, nên chỉ bắt rước từ tỉnh nhà về mà thôi.
Lúc đầu Tân khoa vinh quy cưỡi
ngựa trạm, đến 1901, cả Phó bảng cũng được ngựa trạm đưa về chứng tỏ, trên
nguyên tắc, các Tân khoa vẫn cưỡi ngựa vinh quy. Tuy nhiên, Phạm Quý Thích
(1759-1825) lại cưỡi voi. Ông 20 tuổi đỗ Tiến sĩ niên hiệu Cảnh Hưng 40 (khóa
1779), đáng lẽ đỗ đầu, hiềm vì trẻ quá quan trường định đánh hỏng, đợi khoa sau
mới cho đỗ thủ khoa. Rút cục, họ Phạm được lấy đỗ thứ nhì, người đỗ đầu là Ðặng
Ðiền, tuổi gấp đôi.
Rồi không biết từ bao giờ
các Tân khoa lại đi võng thay vì ngựa, "Võng anh đi trước, võng nàng theo
sau", phải chăng vì có những ông Tân khoa "trói gà không chặt"
không biết cưỡi ngựa?
Huỳnh Côn (1849- ?) đỗ Phó bảng
khoa 1877, thuật chuyện khi đỗ Cử nhân đã vinh quy, không cưỡi ngựa, đi võng
như thường tình, mà lại đi bằng thuyền: “Tôi vinh quy bằng bốn chiếc thuyền tam
bản, cắm cờ xí rực rỡ, mẹ tôi ngồi trong một chiếc thuyền ấy để ra đón tôi”.
Thời Pháp thuộc, theo Nguyễn
Vỹ (2) trong Tuấn, chàng trai nước Việt, các nhà theo Tân học cũng bắt chước lệ
thi đỗ vinh quy: đỗ bằng Tiểu học (Certificat d'Etudes Primaires) thì rước bằng
xe kéo, đỗ Cao đẳng Tiểu học Pháp-Việt (Diplôme d'Etudes Primaires Supérieures
Franco-Indigène) thì đi cáng, Nghe nói có người thi đỗ Tú tài tây còn vinh quy
bằng ôtô.
Nhà thơ Nguyễn Bính (3)
trong bài Giấc mơ anh lái đò có nói đến chuyện đi võng vinh quy về làng:
Năm xưa chở chiếc thuyền này
Cho cô sang bãi tước đay chiều
chiều
Để tôi mơ mãi, mơ nhiều:
"Tước đay se võng nhuộm
điều ta đi
Tưng bừng vua mở khoa thi,
Tôi đỗ quan trạng vinh quy về
làng
Võng anh đi trước võng nàng
Cả hai chiếc võng cùng sang
một đò."
Trong bài thơ Quan trạng, tả
cảnh quan Trạng vinh quy, Nguyễn Bính viết:
Quan Trạng đi bốn lọng vàng
Cờ thêu tám lá qua làng
Trang Nghiêm
Mọi người hớn hở ra xem
Chỉ duy có một cô em chạnh
buồn.
Có lẽ vì “hồn thơ lai láng”
nên Nguyễn Bính đã đưa ra hai chi tiết không chính xác là dùng lọng vàng, mà lại
tới bốn lọng để rước ông Trạng về làng. Lọng vàng chỉ dành riêng cho vua, tân
khoa đỗ Trạng, lúc vinh quy chỉ được che hai lọng màu xanh, phải làm quan tới
nhất phẩm mới được đi bốn lọng xanh.
Nếu quả thật có đám rước
vinh quy của ông Trạng dùng tới 4 lọng vàng như nhà thơ Nguyễn Bính mô tả thì
chắc chắn sẽ mắc tội… “phạm thượng”. Thế mới biết, thời phong kiến quá nhiêu
khê với những luật lệ khắt khe mà người dân vô tình chứ không phải cố ý vi phạm.
(Còn tiếp)
***
Chú thích:
(1) Ngô Tất Tố là một nhà
văn, nhà báo, nhà Nho học và nghiên cứu, ông sinh năm 1893 mất năm 1954 ở làng
Lộc Hà, tổng Hội Phụ, phủ Từ Sơn, Bắc Ninh (nay là thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm, huyện
Đông Anh, Hà Nội).
Lúc còn nhỏ Ngô Tất Tố được
thụ hưởng một nền giáo dục Nho học. Từ năm 1898, Ngô Tất Tố được ông nội dạy vỡ
lòng chữ Hán ở quê, sau đó ông theo học ở nhiều làng quê trong vùng. Năm 1912,
Ngô Tất Tố học chữ Pháp một thời gian ngắn và bắt đầu tham dự các kỳ thi truyền
thống lúc bấy giờ vẫn còn được triều đình nhà Nguyễn tổ chức. Ông đỗ kỳ sát hạch,
nhưng thi hương bị hỏng ở kỳ đệ nhất. Đến năm 1915, ông đỗ đầu kỳ khảo hạch
toàn tỉnh Bắc Ninh, nên được gọi là đầu xứ Tố, rồi thi hương lần thứ hai, khoa Ất
Mão, cũng là khoa thi hương cuối cùng ở Bắc Kì. Ông qua được kỳ đệ nhất, nhưng
bị hỏng ở kỳ đệ nhị.
Năm 1926, Ngô Tất Tố ra Hà Nội
làm báo. Ông viết cho tờ An Nam tạp chí. Nhưng vì thiếu tiền, tờ báo này phải tự
đình bản, Ngô Tất Tố cùng với Tản Đà đã vào Sài Gòn. Mặc dù không thật sự thành
công trong cuộc thử sức ở Nam Kỳ, nhưng tại đây, Ngô Tất Tố đã có cơ hội tiếp cận
với tri thức và văn hóa thế giới ở vùng đất khi đó là thuộc địa chính thức của
Pháp cũng như theo đuổi nghề báo để chuẩn bị sau này trở thành một nhà báo
chuyên nghiệp. Trong thời kỳ này, ông viết với các bút danh Bắc Hà, Thiết Khẩu
Nhi, Lộc Hà, Tân Thôn Dân..
Trong số các tác phẩm của
Ngô Tất Tố, nổi bật nhất có Tắt đèn (tiểu thuyết xã hội về cảnh ngộ và số phận
người nông dân Việt Nam đăng trên báo Việt nữ năm 1937, Mai Lĩnh xuất bản năm
1939) và Lều chõng (phóng sự tiểu thuyết về chế độ giáo dục và khoa cử phong kiến
trong những ngày cuối cùng dưới triều Nguyễn đăng nhiều kỳ trên báo Thời vụ,
1939-1944, Mai Lĩnh xuất bản năm 1952).
(2) Nguyễn Vỹ (1912-1971) là
nhà báo, nhà thơ Việt Nam thời tiền chiến. Các bút hiệu khác của ông là: Tân
Phong, Tân Trí, Lệ Chi, Cô Diệu Huyền. Ông là tác giả hai bài thơ: "Gởi
Trương Tửu" và "Sương rơi", từng gây tiếng vang trong nền thơ ca
thời tiền chiến.
Ông từng theo học tại trường
Trung học Pháp-Việt ở Quy Nhơn 1924-1927, rồi gián đoạn vì tham gia các cuộc vận
động chống thực dân, sau đó ông ra Bắc theo học ban tú tài tại Hà Nội. Năm
1934, ông xuất bản tập thơ đầu tiên, tên là Tập thơ đầu, gồm hơn 30 bài thơ Việt
và thơ Pháp. Thi phẩm này in ra không được nhiều thiện cảm, bị cho là rườm rà,
"nhiều chân" và là đối tượng chê bai chính của Lê Ta trên các báo.
Năm 1937, Nguyễn Vỹ sáng lập
tờ Việt-Pháp lấy tên là Le Cygne, tức Bạch Nga. Báo này ngoài Nguyễn Vỹ còn có
nhà văn nổi tiếng bấy giờ là Trương Tửu cộng tác. Sau do Nguyễn Vỹ có viết nhiều
bài viết chỉ trích đường lối cai trị của người Pháp nên tờ báo bị đóng cửa, bị
rút giấy phép vĩnh viễn. Còn bản thân ông bị kết tội phá rối trị an và phá hoại
nền an ninh quốc gia, bị tòa án thực dân tuyên phạt 6 tháng tù và 3.000 quan tiền.
Năm 1945, thế chiến thứ hai
chấm dứt, Nguyễn Vỹ ra tù, sáng lập tờ báo Tổ quốc tại Sài Gòn, trong ấy có những
bài công kích chính quyền đương thời nên chỉ ít lâu sau, báo này bị đóng cửa.
Sau đấy, Nguyễn Vỹ lại cho ra tờ Dân chủ xuất bản ở Ðà Lạt, chống chính sách
quân chủ lập hiến của Bảo Ðại. Tồn tại chẳng bao lâu, đến lượt tờ báo trên cũng
bị đình bản.
Năm 1952, một nhật báo khác
cũng do Nguyễn Vỹ chủ trương là tờ Dân ta, sống được một thời gian, cuối cùng
cũng bị đóng cửa như các tờ báo trước. Mãi đến năm 1958, ông đứng ra chủ trương
bán nguyệt san Phổ Thông, chú trọng về nghệ thuật và văn học, tạp chí này được
kể là có nhiều uy tín đối với làng báo miền Nam. Ngoài ra, ông còn cho ra tuần
báo Bông Lúa, tuần báo thiếu nhi Thằng Bờm.
Năm 1956, Nguyễn Vỹ được mời
làm cố vấn cho chính quyền thời bấy giờ, nhưng chỉ ít lâu sau ông rút lui.
Trong khoảng thời gian này ông được phép tái bản nhật báo Dân ta (bộ mới) nhưng
đến năm 1965 cũng lại bị đóng cửa và từ 1967 Nguyễn Vỹ chỉ còn chủ trương tạp
chí Phổ Thông mà thôi. Vào ngày 4 tháng 2 năm 1971, ông qua đời do tại nạn xe
hơi trên đoạn đường Tân An-Sài Gòn, hưởng dương 59 tuổi.
Bên cạnh những tập sách biên
khảo có giá trị như Văn thi sĩ tiền chiến, Tuấn-chàng trai nước Việt… Nguyễn Vỹ
còn viết nhiều bộ tiểu thuyết, nhưng được đánh giá là không thành công. Giới
thiệu Nguyễn Vỹ, Hoài Thanh và Hoài Chân trong Thi nhân Việt Nam cũng đã viết
như sau:
“Nguyễn Vỹ đã đến giữa làng
thơ với chiêng trống, xập xoèng inh cả tai. Chúng ta đổ nhau xem. Nhưng chúng
ta lại tưng hửng trở vào vì ngoài cái lối ăn mặc và những điệu bộ lố lăng, lúc
đầu ta thấy con người ấy không có gì…
… Một bài như bài
"Sương rơi" được rất nhiều người thích. Người ta thấy Nguyễn Vỹ đã
sáng tạo ra một nhạc điệu riêng để diễn tả một cái gì đương rơi. Cái gì đó có
thể là những giọt lệ... Nhưng "Sương rơi" còn có vẻ một bài văn.
"Gửi Trương Tửu" mới thực là kiệt tác của Nguyễn Vỹ. Lời thơ thống
thiết, uất ức, đủ dãi nỗi bi phẫn cho cả một hạng người”.
(3) Nguyễn Bính (1918–1966)
tên thật là Nguyễn Trọng Bính sinh tại xóm Trạm, thôn Thiện Vịnh, xã Đồng Đội
(nay là xã Cộng Hòa), huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ông là một nhà thơ lãng mạn nổi tiếng và được coi
như là nhà thơ của làng quê với những bài thơ mang sắc thái dân dã, mộc mạc.
Từ năm 1940, Nguyễn Bính bắt
đầu nổi tiếng với số lượng thơ khá dày, đề tài phong phú, trong đó chủ yếu là
thơ tình. Trong suốt 30 năm, Nguyễn Bính đã sáng tác nhiều thể loại như thơ, kịch,
truyện thơ... Ông sáng tác rất mạnh, viết rất đều và sống hết mình cho sự nghiệp
thi ca. Ông được đông đảo độc giả công nhận như một trong các nhà thơ xuất sắc
nhất của thi ca Việt Nam hiện đại.
Một số tác phẩm:
· Những bóng người trên sân ga (Thơ
1937)
· Cô Hái Mơ (Thơ 1939)
· Chân quê (Thơ 1940)
· Lỡ Bước Sang Ngang (Thơ 1940)
· Tâm Hồn Tôi (Thơ 1940)
· Hương Cố Nhân (Thơ 1941)
· Người Con Gái Ở Lầu Hoa (Thơ 1942)
· Mười Hai Bến Nước (Thơ 1942)
· Mây Tần (Thơ 1942)
· Đồng Tháp Mười (Thơ 1955)
· Trả Ta Về (Thơ 1955)
· Gửi Người Vợ Miền Nam (Thơ 1955)
· Nước Giếng Thơi (Thơ 1957)
· Tình Nghĩa Đôi Ta (Thơ 1960)
· Đêm Sao Sáng (Thơ 1962)
2 nhận xét:
Nặc danh09:11 18 tháng 8,
2013
Hình của cựu hoàng Hàm Nghi
& ý trung nhân theo tôi nghĩ đó là xe ngựa (kéo) chứ không phải xe hơi
Trả lời
Trả lời
Ngoc Chinh Nguyen12:49 19
tháng 8, 2013
Đúng như anh nhận xét, cựu
hoàng Hàm Nghi và ý trung nhân ngồi trên một chiếc xe ngựa chứ không phải là xe
hơi. Xin cám ơn và đã chỉnh sửa.
Trả lời
No comments:
Post a Comment