Văn hóa chửi
Văn hóa chửi
Posted on 22/07/2017 by vuthethanh
Mày tưởng mày có quyền có thế, có người làm ông nọ bà kia mà ăn hiếp gái
già này à ? Cứ ra mặt với bà xem! Bà thì cứ …dứt cái lông l…thứ tám, bà chẻ tạm
làm tư, bà trói cổ cái ông tổ năm đời mười đời nhà mày lại, bà vẫn còn thừa cái
nút hậu !…”.
Hà Sĩ Phu (kính tặng hương hồn cô ruột tôi)
Nguồn: http://thuvien.maivoo.com
“ … Nếu mày có trót dại bắt con gà của bà, nghe bà chửi
mà không khôn hồn thả nó ra, mà cả nhà cả ổ mày cứ húc đầu vào ăn cho đầy miệng,
thì bà cứ cho chúng mày ăn cái máu l…, rớt l… của bà đây này.
Nhiều lúc tôi cứ tự hỏi sao chưa có nhà văn hoá nào nghiên cứu về cái sự
“Chửi” nhỉ?. Hôm nay ngồi buồn tôi mở máy vi tính, thử mở “Từ điển Lạc việt năm 2002”, tra hú hoạ chữ Chửi
xem sao. Đây là cuốn từ điển Việt Anh, mà lại dùng cho máy vi tính , tôi nghĩ,
có lẽ chẳng có chữ ấy đâu, may lắm thì có một chữ Chửi đơn giản là cùng.
Tôi nhầm! Các từ về Chửi xếp đầy một trang màn hình!
Này là Chửi mắng, Chửi bới, Chửi đổng, Chửi
nhau, Chửi rủa, Chửi thầm, Chửi thề, Chửi tục! Lại còn Chửi bâng quơ, Chửi vu
vơ, chửi thậm tệ! Chưa hết, có cả Chửi
bóng Chửi gió, Chửi chó mắng mèo, Chửi như tát nước, Chửi như vặt thịt, Chửi vuốt
mặt không kịp nữa! Ngần ấy chữ Chửi đều có những động từ hay cụm
từ tiếng Anh tương ứng.
Hoá ra người Anh người Mỹ
họ cũng chua ngoa, cũng điên tiết gớm chứ đâu có vừa (nhưng các “đế quốc to” ấy
nhất định thua xa mình về cái khoa Chửi , kể cả Chửi đáng khen và Chửi đáng
chê).
Cuốn từ điển còn thiếu một khái niệm Chửi tối quan trọng: Chửi như mất gà! Rất may , tìm mãi mới thấy
cụm từ Chửi này có trong từ điển Việt Hoa của Khổng Đức.
Nhưng rốt cuộc thì từ điển gì, chữ nghĩa gì cũng thua bà cô tôi hết, một
người dân quê không biết một chữ quốc ngữ bẻ làm đôi.
Khoan hãy tìm hiểu vì sao Gà lại giữ vị trí quan trọng trong khoa Chửi của
dân An Nam mình đến thế. Tôi hãy phác qua vài nét nhân thân bà cô ruột, tức cuốn từ điển sống của tôi về Văn hoá Chửi.
Dòng họ nhà tôi, từ bố tôi trở về trước nghèo lắm. Mấy đời chỉ là ông đồ dạy chữ
nho, ông chú ruột tôi mới sáu tuổi đã bị đem cho một
nhà thờ Đạo vì ông bà tôi không sao nuôi nổi. Cô tôi đương nhiên
không được học hành gì, sớm được gả cho một anh thợ cày cũng nghèo kiết xác, là
ông cậu tôi. Cậu tôi chẳng may mất sớm, để lại cô tôi goá bụa khi chưa đầy hai
mươi với một đứa con gái chưa đầy ba tuổi. Chỉ một đôi quang thúng cũ nát, lèo
tèo mấy quả na quả bưởi, mấy chiếc bánh đa, bánh gai…, hoặc mấy mớ rau, con cá,
bà đèo đẽo đi khắp chợ Hồ, chợ Gôi, chợ Ngo, chợ Dâu, chợ Keo, chợ Cẩm Giàng,
chợ Núi (tức núi Thiên Thai) … trên dưới mười cây số. Áo xống nhuộm bùn (hồi
trước các cụ gọi chiếc váy là xống), vá chằng vá đụp, làm chỗ cư trú lý tưởng
cho lũ chấy rận. Lúc nào nghỉ chợ là bà lại đem áo xống ra bắt rận, tuốt trứng
lép bép và cắn rận đôm đốp.
Nhưng người cô nghèo khổ ấy thương lũ cháu, thương chúng
tôi lắm. Cô cho chúng tôi cái bánh, quả na mà chậm ăn là cô chửi cho mất mặt, à
ra đều mày khinh cô nghèo mày không ăn hử? Đến năm tôi đã là giảng viên Đại học
(chả gì cũng gọi là Trí thức Xã hội chủ nghĩa) mà mỗi lần về thăm cô vẫn cho tiền,
này thằng Tụ, cô cho mấy đồng cầm đi mà tiêu. Thương cô lắm mà vẫn phải cầm, chứ
đợi cô chửi cho rồi mới cầm ư?
Nhưng Chửi cũng ba bảy đường Chửi. Bà chửi thương, chửi yêu thì chỉ chửi
“nôm” thế thôi, chứ không có bài. Khác hẳn những khi định hướng vào “kẻ thù”,
là những kẻ ăn không ăn nảy của
bà, vu oan giáng họa cho bà, cạy quyền cạy thế chèn ép lấn át bà (kiểu như bây
giờ ta gọi là vi phạm quyền dân chủ ở cơ sở ấy mà) thì vũ khí Chửi của bà tung
ra đầy tính kỹ thuật , bài bản hẳn hoi và đầy sức lôi cuốn. Một ngón võ thật sự.
Hôm ấy bà đi chợ về muộn. Chuẩn bị nấu cơm chiều, vét niêu cơm cháy, vừa
ngô, vừa khoai được một bát đầy hú hụ, bà cất tiếng “chích chích chích chích”,
“pập pập pập pập” gọi mấy con gà mà bà đã chăm chút cả năm để chuẩn bị ăn Tết.
Lũ gà quen tín hiệu đã tề tựu ngay tắp lự. Chờ mãi vẫn không thấy con gà mái
nâu, đang ghẹ, béo nhất đàn. Bà bổ đi tìm quanh, “điều tra” khắp vườn, khắp
xóm. Không thấy. Vẻ mặt bà hằm hằm, mắt bà chợp chợp, tôi biết cơn giận trong
bà đã chất chứa đến nhường nào. Nhưng bà lẳng lặng đi nấu cơm. Hai mẹ con bà ăn
cơm xong đâu đấy. Mọi nhà đã lên đèn. Tôi nằm chơi trên cái trõng tre giữa sân.
Đúng lúc làng xóm đang yên tĩnh, ổn định, thì bài trường ca bắt đầu.
Hình như trời phú cho những người nghèo khổ, sống dưới đáy xã hội một cơ
quan phát âm, đúng ra là cơ quan phát thanh, có độ vang đủ phủ sóng khắp “địa
bàn” cư trú. Phần giao đãi của trường ca mất khoảng mười phút, nhưng cũng đủ
cho việc đặt vấn đề. Người nghe đã kịp nhận ra cuộc chửi liên quan đến vụ việc
gì , bà nghi ngờ cho ai. Sau khi đã khu trú được vấn đề và đối tượng (tất nhiên
bà chẳng cần gọi tên chúng ra), bà vào phần chính của việc chửi bới. Bà mạt sát
đối thủ bằng những tư liệu rút ra từ gia phả, án tích, dư luận; bà chứng minh tội
phạm bằng những chứng cứ và suy luận mà bà đã quan sát và thu thập được ; và cuối
cùng là phần hình phạt. Bà phạt kẻ bị tình nghi phạm tội bằng phương pháp rất
nhân đạo là cho ăn và cho uống, thực đơn gồm toàn những thứ sống sít từ cơ thể
thiên nhiên của bà. Thì bà còn có gì khác ngoài cái vốn tự có ấy?
Toàn bộ “cáo trạng” từ việc điều tra, luận tội và xử phạt bà làm độ nửa giờ
là xong. “Phiên toà” kiểu này có cái “hay” là không cần mời ai đến dự mà vẫn xử
được công khai.Thế mới biết kẻ ở thế yếu thì cứ phải “phátxít“ thôi. Vô chính
phủ cũng là một cực của phát xít, nhưng cái phát xít của bà cô tôi vừa đáng
yêu, vừa đáng thương, lại vừa đáng tủi làm sao!
Bà “viết” văn xuôi theo lối biền ngẫu, rất nhiều đoạn rập theo một công thức
như lối viết báo cáo hoặc xã luận của những anh không chịu đổi mới ngày nay.
Văn xuôi nhưng lại có vần như thơ (có thể đây là tiền thân của loại thơ văn
xuôi bây giờ đấy nhá !), lại có lên bổng xuống trầm như nhạc.
Đặc biệt, vô cùng đặc biệt là đoạn cao trào. Tôi nghe một lần là nhớ suốt đời.
Đoạn ấy thế này: “ … Nếu mày có trót dại
bắt con gà của bà, nghe bà chửi mà không khôn hồn thả nó ra, mà cả nhà cả ổ mày
cứ húc đầu vào ăn cho đầy miệng, thì bà cứ cho chúng mày ăn cái máu l…, rớt l… của
bà đây này.(lúc này bà khẽ rướn người lên, hai đầu ngón tay khẽ nhúm chiếc váy
đụp nâng lên phía trước, tuy đứng một mình mà bà làm như đang diễn thuyết trước
đám đông người). Mày tưởng mày có quyền có thế,
có người làm ông nọ bà kia mà ăn hiếp gái già này à ? Cứ ra mặt với bà xem! Bà
thì cứ …dứt cái lông l…thứ tám, bà chẻ tạm làm tư, bà trói cổ cái ông tổ năm đời
mười đời nhà mày lại, bà vẫn còn thừa cái nút hậu !…”. (Cái sinh
lực nữ tính mới đầy uy lực làm sao!)
Lạ chưa? Cái lông thứ tám? Vậy là trong cái đám lôm xôm ít được thấy ánh
sáng văn minh ấy cũng phải có trật tự, ngôi thứ hẳn hoi (cứ như trong trại lính
hay trong triều đình xôi thịt vậy)! Không biết cái ngôi thứ này là do chúng cọ
xát với nhau mà phân định hay do bà phải đánh số để tiện việc quản lý?
Để ra quân, bà chưa cần cử các ngôi vị thứ nhất , thứ hai, thứ ba trang trọng
làm gì, mà mới dùng cái “thằng” thứ tám, thậm chí chả cần cả “thằng” thứ tám nữa,
nên bà mới tạm chẻ nó làm tư
(khiếp thật, xưa nay người chi ly lắm cũng chỉ chẻ sợi tóc làm đôi là cùng).
Còn ở trận tuyến bên kia thì bà không thèm chấp cái bọn ăn cắp gà, không thèm
trói chúng cho bẩn…cái dây trói của bà,
mà lôi cổ hẳn cái ông tổ năm đời mười đời
nhà nó ra (bọn này về chầu ông …vải từ lâu rồi mà bà vẫn không tha, vì chính
chúng đã khai sinh ra cái lũ ăn cắp gà vô liêm sỉ này). Binh lực của bà đã tự
giảm đi bấy nhiêu lần, binh lực của địch cho phép tăng lên bấy nhiêu lần, vậy
mà vẫn chưa cân sức: cái dây trói vẫn quá dài so với cái cổ bự của những ông tổ
năm đời mười đời kia, trói cẩn thận đâu vào đấy rồi mà dây vẫn còn thừa nhiều
quá, lại phải buộc thêm một “múi” nữa cho dây đỡ luề thuề, tức là phải buộc
thêm cái nút hậu. Tương quan địch ta chênh lệch như thế thì chúng còn làm sao
dám ra mặt với bà được nữa, chứ nói gì đến lên mặt , giở thói kiêu ngạo cổ truyền
của chúng trước bàn dân thiên hạ?
Như thế, bản Trường ca đã dùng một “thi pháp” so sánh, tương phản đầy ấn tượng!
Thiết kế một bài Chửi khoa học và tinh tế như thế thì các bậc thâm nho , hay
các viện sĩ khoa học mọi thời đều xin bái lạy.
Thiên nhiên sinh ra muôn loài vốn đã tài tình, xã hội loài người tự nhiên cũng
tài tình như thế. Cứ phải tự cân bằng, cứ phải tạo lấy cái hợp lý để cân bằng lại
cái vô lý. Đấu tranh sinh tồn mà sinh ra cả.
Một lần , đọc bài thơ của một nhà thơ trẻ miền Trung, tôi gặp một tứ thơ độc
đáo: “Trong tấn tuồng đời bọn bất lương đã
giành đóng hết các vai đạo đức mất rồi”! Bảng phân vai chỉ còn
các vai phản diện, xấu xa, mà những người bị trị, những người lương thiện, bao
giờ cũng chậm chân, đành phải nhận đóng. Không nhận những vai ấy cũng không được.
Đã là tuồng đời thì anh không đóng cũng không được, “lẩn tránh” cũng là một vai của tuồng đời
chứ đâu có thoát.
Khi những kẻ ăn cắp gà lại chi phối luật pháp, lại độc chiếm hết diễn đàn để
giảng đạo đức (tất nhiên là đạo đức giả), thì người
mất gà đành phải chửi thôi. Những phụ nữ chịu nhiều tầng ràng buộc
nhất chỉ còn cách tự vệ ấy để quyết thực hiện quyền
ngôn luận, “tự do báo chí” của mình. Bài Chửi độc đáo kia, nghe
tưởng cay độc quá, nhưng xem kỹ lại thấy vẫn nhân đạo. Bà vẫn mở đường: nếu mày
không sửa chữa thì bà mới làm như thế, như thế!
“Chửi” đánh thức lương tâm, đánh thức và nuôi dưỡng công
lý. Lương tâm và công lý sẽ lớn lên, chặn tay bọn ăn cắp những “con gà vàng”
Đấu tranh sinh tồn là cuộc “nội chiến” muôn đời. Đã là cuộc chiến phải có vũ
khí, phải có binh pháp. Bọn thống trị khôn ngoan bao giờ cũng lo xa, tước hết vũ
khí vật chất và tinh thần của đám bị trị. Nhưng trời sinh voi thì trời sinh cỏ.
Bị lột trần trụi thì chính cái trần trụi biến
thành vũ khí.
Những giá trị thật mà bị dè bỉu (hoặc giả vờ dè bỉu), đẩy xuống dưới cùng,
chính là tiền đề để nó bật lên thành vũ khí, xấn vào tận mặt kẻ làm bộ khinh rẻ
nó, cái “Yoni” của các bà chính là một phẩm vật như thế. Trong võ cổ truyền hay
Judo, chính kẻ ở dưới mới chuyển được sang thế thượng phong để chơi ngón “bốc”,
ngón “quật”, ngón “ném”. Cho nên , trong văn hoá , kẻ nào đẩy những giá trị cao
quý xuống tận đáy chính là tự chuốc lấy diệt vong.
Chửi là vũ khí của người nghèo bất khuất, người yếu bất khuất. Kẻ mạnh (về
lực) hoặc kẻ phi nghĩa mà chửi thì nhạt thếch, sẽ thành tàn bạo, thô tục, thành
lố bịch ngay. Trái lại, dân tộc nào, tầng lớp nào sức sống dai dẳng nhưng bị “yếu kinh niên” sẽ có khả năng mài rũa vũ
khí Chửi của mình trở nên hoàn thiện.
Trong môn Chửi, tên tục của hai “sinh thực
khí” có một vị trí độc đáo.
Cái Linga và cái Yoni đã sinh ra loài người thì khi con
người bị đẩy vào tư thế trần trụi, nguy nan không lối thoát, hai thứ ấy lập tức
phải đứng ra đương đầu cứu viện, chiến đấu , với tên thật của nó .Cửa sinh, cửa
tử, cũng là cửa thoát. Vậy thì: Yoni-Linga muôn năm! (khẩu hiệu
này đáng ra phải hô bằng tên thật).
Khi dùng cái phương tiện bề ngoài có vẻ rất giống nhau ấy người lương thiện
và thằng khùng chỉ khác nhau ở cái mục đích, vì lẽ phải hay không vì lẽ phải.
Đành rằng có chửi cũng chẳng mấy khi tìm lại được gà,
nhưng cái “Chửi” đánh thức lương tâm, đánh thức và nuôi dưỡng công lý. Lương
tâm và công lý sẽ lớn lên, chặn tay bọn ăn cắp những CON GÀ VÀNG nặng hàng chục
tấn, và trả lại cho đời, cho dân những công bằng lớn lao hơn. Ý nghĩa Văn hoá của
sự Chửi chính là ở đó.
Cụ bà Nguyễn thị K., một công dân vô danh trong xã hội, người cô ruột xấu số
đáng thương và đáng quý ấy là cuốn từ điển sống của tôi, là một khối văn hoá vừa
“vật thể” vừa “phi vật thể”. Trong cuốn từ điển Chửi ấy, nếu thấy cần bổ sung
thì có lẽ chỉ cần ghi thêm khái niệm “Chửi Chữ” nữa thôi.
Thưa cô, cháu học hành cả đời, hôm nay mới nhận ra cô thì
cô không còn nữa.
Cháu thèm được cô cho một chiếc bánh gai và lại chửi cho
một câu như những ngày nào tấm bé.
Hà Sĩ Phu, 19.4.2005
No comments:
Post a Comment