Báo chí Việt-Nam (3/7): Miền Bắc giai đoạn
1954-1975
Báo chí miền Bắc
giai đoạn 1954-1975
Phạm vi của bài viết này là
báo chí miền Bắc dưới chế độ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1954-1975), kể từ khi
hiệp định Geneva chia cắt hai miền lãnh thổ Nam và Bắc Việt Nam. Chính quyền miền
Bắc gọi nền báo chí trong thời kỳ này là “Báo chí Cách mạng”, hay hiểu một cách
khác, là báo chí theo chế độ Xã hội Chủ nghĩa. Đối với chính quyền miền Nam,
còn được gọi là “Báo chí Cộng sản”.
Tác giả cũng xin giải thích
thêm, vì những liên quan trước đó trong kháng chiến chống Pháp nên cũng cần phải
nhắc đến sinh hoạt báo chí trong thời kỳ này, hay nói khác đi, là thời kỳ báo
chí kháng chiến hay “báo chí tiền-cách-mạng” (Pre-Revolution Press).
Đảng Cộng sản Việt Nam luôn
coi tờ Le Paria (Người cùng khổ) là cột mốc lịch sử trong giai đoạn báo chí tiền-cách-mạng
vì một lý do dễ hiểu: một trong những người sáng lập kiêm chủ bút là Nguyễn Ái
Quốc, người sau này đứng đầu nhà nước VNDCCH qua tên Hồ Chí Minh.
Le Paria (Người cùng khổ)
Le Paria là tờ báo được xuất
bản vào năm 1922 tại Paris, cơ quan chủ quản là Hội Hợp tác Người cùng khổ, trực
thuộc Hội Liên hiệp Thuộc địa. Báo được in bằng tiếng Pháp với tên báo bằng ba
thứ tiếng: Pháp, Ả Rập và Hán văn trên khổ giấy 36 x 50cm. Điều đáng nói là
trên tờ báo không dùng ngôn ngữ Việt nên rất khiên cưỡng khi xếp Le Paria vào
loại báo chí Việt Nam!
Trên số 1 ra ngày 1/4/1922,
Le Paria đã đăng lời nói đầu, tuyên bố tờ báo “là vũ khí để chiến đấu, sứ mạng
của nó đã rõ ràng là giải phóng con người”. Nguyệt san Le Paria, số 14, tháng
5/1923 (một năm sau ngày ra mắt), Nguyễn Ái Quốc kêu gọi: “Các bạn Pháp, các đồng
bào ở thuộc địa cư trú trên đất Pháp, các anh em bản xứ ở các thuộc địa, hãy
đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi. Hãy làm việc cho Le Paria, cho sự diệt trừ
chế độ độc đoán chống lại bọn cá mập thực dân!”
Tờ báo là “Diễn đàn của các
dân tộc thuộc địa”, sau đó đổi thành “Diễn đàn của vô sản thuộc địa”, tồn tại đến
tháng 4/1926, tổng cộng ra được 38 số. Le Paria được bí mật chuyển về Đông
Dương và đã làm tròn mục tiêu, tôn chỉ của tờ báo là chống chế độ thực dân
Pháp.
Có những số báo Le Paria
Nguyễn Ái Quốc viết tới 3 hoặc 4 bài. Đồng thời, hầu hết các “công đoạn làm
báo” như viết tin bài, biên tập, trình bày, minh họa, vẽ tranh châm biếm, viết
mẫu chữ, đưa bài sang nhà in… cho đến việc vận chuyển báo từ nhà in về tòa soạn
và phát hành báo… Nguyễn Ái Quốc đều đứng ra đảm nhiệm.
Bên cạnh các bài báo trên Le
Paria, Nguyễn Ái Quốc còn là tác giả của nhiều tranh minh họa, châm biếm, với
nét vẽ đơn giản ký tên Nguyen A.Q. Đối tượng của những bức tranh châm biếm là
người Pháp tại thuộc địa, tự xưng là “giàu lòng bác ái” thông qua “chính sách
khai hóa”.
Biếm họa của Nguyen A.Q.
trên ‘Le Paria’
“Báo chí cách mạng” trong
giai đoạn 1925-1945 có hai tờ báo ra đời ở hai thời điểm khác nhau, có vai trò
quan trọng trong việc đấu tranh chống thực dân Pháp, cả hai tờ báo đều do Nguyễn
Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo. Đó là tờ Thanh niên, xuất bản 1925 và tờ
Việt Nam Độc lập, xuất bản 1941.
Tháng 6/1925, Nguyễn Ái Quốc
chọn một nhóm người trong tổ chức Tâm Tâm Xã để thành lập một đoàn thể cách mạng
có xu hướng Mác-xít với tên gọi Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội và
xuất bản tờ báo Thanh niên, làm cơ quan tuyên truyền đường lối, mục đích và
chương trình hành động của hội. Ngày 21/6/1925 số 1 báo Thanh Niên ra đời. Ngày
nay, 21/6 cũng được chọn là ngày “Báo chí Cách mạng” Việt Nam.
Trong thời kỳ đầu ra báo
Thanh Niên, Nguyễn Ái Quốc là Tổng biên tập, trực tiếp chỉ đạo và viết những
bài quan trọng, ngoài ra còn sửa bài, vẽ tranh minh họa. Nội dung chủ yếu của tờ
Thanh Niên là tập trung vào việc chống Pháp, tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin
và tập hợp lực lượng để đi đến việc thành lập một chính đảng làm cách mạng.
Khi tờ Thanh Niên mới xuất bản
được khoảng 70 số, Chánh mật thám Đông Dương L. Marty, người đã theo dõi sự xuất
hiện của Nguyễn Ái Quốc ở Quảng Châu từ cuối năm 1924, trong một báo cáo gửi Bộ
Thuộc địa có nhận xét:
“Người chủ tờ báo này tỏ ra
hết sức khôn ngoan, suốt 60 số đầu, không hề để lộ tính cách Mácxít của tờ báo,
chỉ nói chuyện yêu nước, dân tộc và lòng căm thù chế độ thuộc địa của chúng ta,
để rồi từ số 61 (ngày 18/12/1926), ông ta dẫn bạn đọc đến kết luận: muốn giành
được độc lập, không có con đường nào khác là theo Lênin và Quốc tế III, lập Đảng
Cộng sản…”
Báo Thanh Niên
Đến khi thành lập Việt Nam Độc
lập Đồng minh hội, gọi tắt là Việt Minh, ngày 1/8/1941 Việt Minh ra tờ Việt Nam
Độc lập, làm cơ quan tuyên truyền tại tỉnh Cao Bằng. Tôn chỉ mục đích của báo
được nói rõ trong số đầu: “Cốt làm cho nhân dân ta hết ngu hèn, biết các việc,
biết đoàn kết, đặng đánh Tây, đánh Nhật cho Việt Nam độc lập, tự do”.
Tố cáo Nhật và kêu gọi đồng
bào đoàn kết, báo Việt Nam Độc lập viết: “Đồng bào ta đã bị Pháp bóc lột chẳng
kém gì Nhật bóc lột dân Cao Ly. Nay lại bị Nhật bóc lột nữa. Một cổ hai tròng sống
làm sao được? Muốn sống thì phải mau mau đoàn kết lại đánh đuổi Pháp Nhật giành
lấy quyền độc lập tự do”.
Báo Việt Nam Độc lập
Báo Sự Thật là tiền thân của
báo Nhân Dân ngày nay, phát hành số đầu tiên ngày 5/12/1945 với danh nghĩa là
cơ quan tuyên truyền cổ động của Hội Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác ở Đông Dương,
nhưng thực chất đây là tờ báo của Đảng Cộng sản, do Tổng Bí thư Trường Chinh
làm Chủ nhiệm.
Năm 1946, kháng chiến toàn
quốc nổ ra, báo đã di dời trụ sở đến nhiều địa điểm. Cuối năm 1947, trụ sở báo
được đặt tại khu vực Khuổi Đăm, thôn Nà Khằn, xã Nghĩa Tá thuộc huyện Chợ Đồn,
Bắc Kạn ngày nay. Nguyễn Ái Quốc dùng tên mới là Hồ Chí Minh trong các bài viết
góp phần cổ động, giáo dục và tổ chức quần chúng đoàn kết đấu tranh. Ngày
2/12/1950, báo Sự Thật ra số cuối cùng, hoàn thành vai trò lịch sử của mình,
nhường vị trí cho sự ra đời của báo Nhân Dân vào năm 1951.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của
Hồ Chí Minh và Trường Chinh cùng sự đóng góp của Ban Tuyên huấn Trung ương do Tố
Hữu đứng đầu, báo Nhân Dân số đầu tiên ra mắt ngày 11/3/1951 tại chiến khu Việt
Bắc với danh nghĩa “Cơ quan trung ương của Đảng Lao động Việt Nam”.
Báo Nhân Dân
Giữ vai trò là cơ quan ngôn
luận của Đảng và Nhà nước, báo Nhân Dân rất quan trọng trong thời kỳ 1954-1975
và tiếp đến là từ 1975 cho đến ngày nay. Nhiều cán bộ cao cấp của Đảng Cộng sản
Việt Nam đã từng làm việc tại báo Nhân Dân hoặc tham gia viết bài. Trường Chinh
và Tố Hữu đã từng làm chủ bút của báo này. Các đời Tổng biên tập đều giữ chức vụ
từ Ủy viên Trung ương Đảng trở lên, đồng thời kiêm nhiệm một số chức vụ quan trọng
khác trong Đảng.
Bùi Tín, nguyên phó tổng
biên tập báo Nhân Dân đã tỵ nạn chính trị tại nước ngoài, cho biết số độc giả đại
chúng không mấy ai mua báo hay tìm đọc tin tức của Nhân Dân vì báo không có gì
mới mẻ mà chỉ đưa những tin chính quyền muốn nói. Ông cũng nói thêm về ngân sách
khá lớn mà chính phủ VNDCCH chu cấp cho báo Nhân Dân: “Tôi là phó tổng biên tập
mà lương ngang với trung tướng bên quân đội”.
Từ tháng 10/1954, sau chiến
thắng Ðiện Biên Phủ, báo Nhân Dân chuyển về Hà Nội, xuất bản hằng ngày, tòa soạn
đặt trụ sở tại số 71 Hàng Trống và có nhà in riêng ở phố Tràng Tiền. Sang thế kỷ
21, Nhân Dân phát hành 180.000 bản mỗi ngày, báo Nhân Dân Cuối tuần có lượng
phát hành 110.000 tờ mỗi kỳ, và Nguyệt san Nhân Dân được phát hành 130.000 số/kỳ.
Ngoài ra, Nhân Dân Điện tử được ra đời trên Internet vào ngày 21/6/1998, ngày kỷ
niệm Báo chí Cách mạng tại Việt Nam.
Sau Hội nghị Trung ương lần
thứ sáu năm 1954, báo Nhân Dân chuyển sang tuyên truyền, cổ động, chuẩn bị tư
tưởng xã hội cho việc thực hiện những nhiệm vụ mới. Báo là một công cụ tham gia
tích cực trong việc chống Mỹ và chính quyền miền Nam. Tờ báo cổ vũ cuộc đấu
tranh tại miền Nam, sau đó là các cuộc chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ,
chiến tranh bằng không quân chống miền Bắc, chiến tranh Việt Nam hóa.
Tờ báo tự hào viết: “Báo
Nhân Dân là cơ quan của Trung ương có bước đi dài nhất và vì quá trình hoạt động
của nó đi liền với những cuộc chiến đấu lớn, những giai đoạn phát triển lớn của
cách mạng nước ta cho nên lịch sử của nó lâu dài nhất, phong phú nhất”.
Báo Nhân Dân, số đặc biệt ra
chiều Thứ Năm, 4/9/1969
đăng Thông Cáo Đặc Biệt về
việc Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần
Ngày 20/10/1950, tại Định
Hóa, Thái Nguyên, báo Quân đội Nhân dân ra mắt số đầu tiên. Tiền thân của Quân
đội Nhân dân là các tờ Tiếng súng reo, Quân giải phóng, Chiến thắng, Sao Vàng,
Vệ quốc quân và Quân du kích. Tên gọi Quân đội Nhân dân được tờ báo giải thích:
“Một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”.
Tiền thân của báo Quân đội
Nhân dân
Báo Quân đội Nhân dân bắt đầu
ra một tuần 6 số (nghỉ Thứ Bảy) kể từ ngày 19/5/1965. Tờ báo không được chuyển
vào Nam, song nhờ Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam, qua mục giới thiệu báo và
đọc báo, nội dung chủ yếu của báo vẫn đến được miền Nam vào thời điểm cuộc chiến
tranh đi vào giai đoạn quyết liệt nhất.
Hiện nay báo Quân đội Nhân
dân có 4 ấn phẩm: báo Quân đội Nhân dân hằng ngày (ra tất cả những ngày trong
tuần, 8 trang, in màu trang 1 và 8), báo Quân đội Nhân dân cuối tuần, nguyệt
san Sự kiện và Nhân chứng, báo Quân đội Nhân dân điện tử (tiếng Việt và tiếng
Anh).
Báo Quân đội Nhân dân
Bên cạnh những nhật báo còn
có các ấn bản định kỳ, nổi bật nhất là Nhân Văn do Phan Khôi làm chủ nhiệm với
5 số báo trước khi bị đóng cửa và Giai Phẩm ra được 4 số báo (Tháng Ba, Tháng
Tư, Tháng Mười và Tháng Chạp 1956) trước khi phải đình bản. Nhóm Nhân Văn –
Giai Phẩm [*] nổi lên như một hiện tượng đặc thù trong bối cảnh miền Bắc đi
theo con đường Xã hội Chủ nghĩa.
Theo Thụy Khê, hiện tượng
Nhân Văn - Giai Phẩm trước hết là một trào lưu tư tưởng bùng phát vào thời điểm
đặc biệt 1955-1957 trên các lĩnh vực triết học, tư tưởng, pháp luật, giáo dục,
văn học nghệ thuật. Tiếp đó là một cuộc “cách mạng văn học” đòi hỏi dân chủ hóa
ở miền Bắc thời kỳ 1960. Cuộc “cách mạng” này đã xảy ra trong nội bộ Đảng Cộng
sản Việt Nam và trong quá trình đi từ chủ nghĩa dân chủ tư sản đến chủ nghĩa cộng
sản.
Cái gọi là “Vụ án Nhân văn –
Giai phẩm” thực ra bao gồm các báo Nhân Văn, Sáng Tạo, Trăm Hoa, Tự Do Diễn
Đàn, Đất Mới - Chuyện Sinh Viên, Văn... và các sách thuộc dạng tạp chí Giai Phẩm
Mùa Xuân, Giai Phẩm Mùa Thu, Giai phẩm Mùa Đông, Sách Tết, Vũ Trọng Phụng… Tất
cả được gọi chung là “Nhân Văn – Giai Phẩm”
Tạp chí Nhân Văn
Những người khởi xướng hầu hết
là số văn nghệ sỹ, trí thức tài năng, có nhiều công lao trong kháng chiến chống
Pháp, trong quân đội. Họ bị đàn áp và xét xử như một vụ án chính trị, hoạt động
gián điệp lật đổ chính quyền nhân dân… Theo sau đó là việc xử lý bằng các hình
thức trừng phạt nội bộ với hàng trăm giáo sư, giáo viên, sinh viên, nhà văn,
nghệ sỹ điện ảnh sân khấu, nhạc sỹ, họa sỹ, kiến trúc sư, phóng viên, kể cả những
cán bộ lãnh đạo, nhân viên một số bộ ngành, cơ quan nhà nước...
Cũng vì thế, tác giả Thụy
Khê có một cái nhìn bao quát hơn: “Với tất cả những gì đã xảy ra, xem xét vụ
Nhân Văn Giai Phẩm nên được đánh giá dưới góc độ là một trào lưu tư tưởng dân
chủ, một cuộc cách mạng văn học không thành thì đúng hơn, để đi tìm cách cắt
nghĩa nó, gìn giữ những gì nó đặt ra, nó để lại cho đời sống chính trị, cho nền
văn học nước nhà. Còn nếu coi là vụ án chính trị phản động thì không cần tốn giấy
mực để viết về nó trong lịch sử văn học làm gì”.
Sau khi bị đàn áp, Nhân Văn
- Giai Phẩm không chết ngay, trái lại, nó còn tồn tại dai dẳng trong một số
sáng tác của Phùng Cung, Hoàng Cầm, Trần Dần, Lê Đạt, Hữu Loan... thậm chí cả
Nguyễn Chí Thiện, nhóm Văn nghệ Chân đất ở Hà Nội những năm 70-80, cho đến vụ
Hoàng Cầm, Hoàng Hưng bị bắt năm 1982.
Trong giai đoạn Đổi mới, một
số nhân vật chủ chốt trong vụ Nhân Văn – Giai Phẩm 50 năm về trước lại được
trao Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, các mục tiêu tự
do tư tưởng, tự do sáng tác, dân chủ xã hội pháp quyền, cách tân nghệ thuật mà
Nhân Văn - Giai Phẩm đã đặt ra thì vẫn còn là vấn đề đối với các thế hệ người
Việt Nam đến tận ngày nay.
Giai Phẩm Mùa Thu
Đặc điểm của nền báo chí miền
Bắc thời kỳ 1954-1975 là sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng và Nhà nước. Tất cả những
báo lưu hành đều do các cơ quan, đoàn thể chủ quản, khái niệm về “báo của tư
nhân” hoàn toàn xa lạ trong chế độ Xã hội Chủ nghĩa.
Cơ quan có nhiều tạp chí nhất
là Viện Khoa Xã hội Việt Nam với trụ sở chính đặt tại Hà Nội, có tất cả không
dưới 30 tạp chí chuyên ngành về lĩnh vực khoa học xã hội. Mỗi tạp chí thuộc một
viện chuyên ngành hoặc trung tâm tương ứng như tạp chí Nghiên cứu Lịch sử thuộc
Viện Sử học, tạp chí Châu Mỹ Ngày nay thuộc Viện Nghiên cứu châu Mỹ, tạp chí Địa
lý và Nhân văn thuộc Trung tâm Địa lý và Nhân văn…
Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử
Những thông tin cung cấp cho
báo chí đều qua hãng thông tấn đầu tiên và duy nhất của Nhà nước VNDCCH, được gọi
là Thông tấn xã Việt Nam với trụ sở chính đặt tại phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn
Kiếm, Hà Nội.
Trước năm 1945, Việt Nam
không có hãng thông tấn, tin tức chủ yếu do các hãng tin của Pháp và phương Tây
phát ra, thông qua Sở Tuyên truyền Báo chí của Pháp. Ngay khi tiếp quản Hà Nội,
Nha Thông tin thuộc Bộ Tuyên truyền trong Chính phủ lâm thời đã cho lập Việt
Nam Thông tấn xã vào ngày 23/8/1945 với nhiệm vụ thu thập và khai thác tin của
AFP ở Sài Gòn và Paris.
Đến ngày 15/9/1945, Việt Nam
Thông tấn xã đã phát sóng ra thế giới bản tin đầu tiên cùng toàn văn Tuyên ngôn
độc lập và chính thức chọn làm ngày thành lập. Trong thời kỳ chiến tranh Việt
Nam, bộ phận biệt phái của Việt Nam Thông tấn xã ở Nam Bộ đã đứng ra thành lập
Thông tấn xã Giải phóng - cơ quan thông tin chính thức của Mặt trận Dân tộc Giải
phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt
Nam - vào ngày 12/10/1960.
“Báo chí Cách mạng” cũng có
nhiều kỷ lục đáng ghi nhận. Báo đổi tên nhiều nhất là tạp chí Cộng sản, cơ quan
lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Số đầu tiên ra ngày
5/8/1930 với tên tạp chí Đỏ, sau đó đổi tên thành Cộng sản trong cùng năm, rồi
lại lấy tên Bônsêvich (1935), Sinh hoạt nội bộ (1947), Học tập (1955-1976) và
cuối cùng là Tạp chí Cộng sản cho đến ngày nay.
Báo in bằng nhiều thứ tiếng
nhất thuộc về Báo ảnh Việt Nam của Thông tấn xã Việt Nam, ra đời năm 1954, xuất
bản hàng tháng. Đã có thời kỳ báo in bằng 10 thứ tiếng, trong đó gồm tiếng Việt,
Khơme, Nga, Anh, Pháp, Trung (Hán, Hoa), Lào, Đức, Tây Ban Nha và Esperanto (Quốc
tế ngữ).
Báo ảnh Việt Nam
***
[*] Đọc thêm về Nhân Văn –
Giai phẩm qua các bài viết của NNC:
Nhân văn – Giai phẩm: Những
nhân vật có liên quan
Nhân văn – Giai Phẩm: Trần Dần,
phản cách mạng hay cách tân?
Nhân văn - Giai phẩm: Nhà
văn Thụy An
***
No comments:
Post a Comment