Sunday, March 11, 2018

Cách nay 73 năm, vào ngày 11, tháng 3, năm 1945, vua Bảo Đại tuyên bố nước Việt Nam độc lập khỏi Pháp.


Ngày 11 tháng 03, 1945

·        1945 – Sau khi Nhật đảo chính Pháp, Hoàng đế Bảo Đại tuyên bố Việt Nam thu hồi hoàn toàn chủ quyền từ Pháp, khởi đầu Đế quốc Việt Nam.


Thêm:

Tuyên cáo Việt Nam độc lập là tên gọi một đạo dụ được hoàng đế Bảo Đại ký ban hành ngày 11 tháng 3 năm 1945. Đạo dụ này tuyên bố hủy bỏ mọi ràng buộc chính trị giữa An NamĐế quốc Thực dân Pháp, hủy bỏ Hòa ước Patenôtre năm 1884 cùng các hiệp ước nhận bảo hộ và từ bỏ chủ quyền khác đã ký với Pháp, công nhận vai trò lãnh đạo vùng Đông Á cũng như quyền trưng dụng mọi tài sản tại Việt Nam của Đế quốc Nhật Bản, đồng thời tiên khởi cho những biến động mới trên lãnh thổ Việt Nam. Nó đưa đến sự thành lập chính phủ Đế quốc Việt Nam vào ngày 7 tháng 4 năm 1945.
Vua Bảo-Đại hủy bỏ hoà ước này:

((( https://fr.wikipedia.org/wiki/Trait%C3%A9_de_Hu%C3%A9_(1884) )))


Quốc kỳ
Quốc ca: Việt Nam minh châu trời Đông (quốc ca)
Đăng đàn cung (quốc thiều)


Vị trí của Đế quốc Việt Nam

Cần lưu ý là lúc này mìền Nam vẫn cón là thuộc địa của Pháp. Đến năm 1949 Pháp mới bằng lòng trao trả cho Việt Nam qua hiệp ước Élysée ký ngày 8-3-1949

Đến khi Nhật đầu hàng phe Đồng minh, Thủ tướng Trần Trọng Kim vào ngày 16/8/1945 khẳng định sẽ bảo vệ nội các Đế quốc Việt Nam. Ngày 18/8/1945, vua Bảo Đại đã gửi thư cho cho các cường quốc Đồng Minh (Anh, Pháp, Mỹ và Trung Quốc) đề nghị công nhận Đế quốc Việt Nam là chính phủ đại diện của Việt Nam.
Tuy nhiên tất cả các bức thư đều không được hồi âm, bởi theo Tuyên bố Cairo, các nước khối Đồng Minh sẽ không công nhận bất cứ chính phủ nào do Đế quốc Nhật Bản thành lập tại các lãnh thổ chiếm đóng. Đến 24 tháng 8/1945, trong cao trào của Cách mạng tháng Tám, Bảo Đại đã quyết định thoái vị. Theo lời thuật của Phan Anh, Bộ trưởng Bộ Thanh niên của Đế quốc Việt Nam, tất cả thành viên nội các Đế quốc Việt Nam đều nhận thấy lòng dân đã hướng về Việt Minh, do vậy họ nhất trí từ chức và ủng hộ Chính phủ mới của Hồ Chí Minh Chính phủ Đế quốc Việt Nam đến đây tan rã.



https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BA%A3o_%C4%90%E1%BA%A1i

Bảo Đại (chữ Hán: 保大; 22 tháng 10 năm 191331 tháng 7 năm 1997), tên khai sinh: Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy (阮福永瑞), là vị hoàng đế thứ 13 và là vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn nói riêng và của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam nói chung.
Từ Bảo Đại chỉ là niên hiệu của ông, tục lệ nhà Nguyễn các vị Hoàng đế đời trước chỉ giữ một niên hiệu nên dân gian hay dùng niên hiệu để chỉ vị Hoàng đế đó. Ông đồng thời cũng là Hoàng đế của Đế quốc Việt Nam (1945) và là Quốc trưởng của Quốc gia Việt Nam (19491955).


Đăng quang:

Mộ cựu hoàng Bảo Đại:



Sau là cuốn “Viêt-Nam Sử Lươc” của Trần Trọng Kim. Tôi tin cuốn này hơn những cuốn khác.
http://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&ved=0ahUKEwicqp_V2rrYAhVBPCYKHe3TCYAQFggsMAA&url=http%3A%2F%2Fedu.net.vn%2Fmedia%2Fp%2F455299%2Fdownload.aspx&usg=AOvVaw3RJm0QtEinfWbkdM3r0Dx_
Nói chung thì chỉ có năm tương ứng dương lịch. Các sự kiện lịch sử không nói rõ ngày tháng như chiến thắng Đống Đa. Thậm chì còn dùng niên hiệu của vua mà một vị vua có thể có nhiều niên hiệu.
Thí dụ:
LÝ THÁI TÔNG (1028-1054)
Niên hiệu :
Thiên thành (1028-1033)
Thông-thụy (1034-1038)
Càn-phù-hữu-đạo (1039-1041)
Minh-đạo (1042-1043)
Thiên-cảm-thánh-võ (1044-1048)
Sùng-hưng-đại-bảo (1049-1054).

Do đó tôi không thể nói chính xác ngày này năm xưa!


Sách mới: ‘Trước khi bão lụt tràn tới, Bảo Ðại-Trần Trọng Kim và Ðế Quốc Việt Nam 9/3/1945-30/8/1945’

Xin quý vị mua sách trên về đọc để rõ về những cơ hội đã mất khi Mao Trạch Đông cho giáp điệp Hồ Quang cầm đầu đảng cộng sản Việt nam, và nỗ lực giúp đỡ liên tục cho tới ngày nay trong âm mưa thôn tính dải đất hình chữ S thân yêu.
Nếu ai chưa có Credit Card của Amazon, thì có thể apply khi order sách -> sẽ được tặng $50.00 -> có sách, + có tiền mua thêm quà.

Nếu chưa có ý mua sách thì có thể coi đỡ Video sau để biết Giáo sư Phạm Cao Dương là ai:
GS Phạm Cao Dương Nói Về Đế Quốc Việt Nam
[video] https://www.youtube.com/watch?v=xmIE-qg-OKY[/video]

Những người CSVN luôn luôn nói chính phủ Bảo Đại là bù nhìn của Nhật, Pháp.
Bài sau có thể phản bác lại lời nói láo đó:    
Trích: “Quốc trưởng Bảo đại chỉ là tên bù nhìn của thực dân Pháp vậy nhá sử học Trần Trọng Kim do Bảo Đại chỉ định cũng chẳng hơn gì một thủ tướng bù nhìn của thực dân Pháp mà thôi.” (tao lao)

Ngày 9-3-1945 Nhật làm đảo chánh
Ngày 10-3-1945 Pháp đầu hàng, kể từ đây ách cai trị & chế độ thực dân Phap tại VN & nhà cầm quyền thực dân Pháp tại VN hoàn toàn sụp đổ, cáo chung trên toàn cõi Việt Nam.
Nhật tuy đã lật đổ Pháp nhưng không có ý định thay Pháp chiếm đoạt VN, mà Nhật ra tuyên bố ủng hộ người Việt nam giành lại Độc Lập.
Ngày 11-3-1945 Hoàng Đế Bảo Đại ban bố bản Tuyên Ngôn Độc Lập, tuyên bố xé bỏ các hòa ước bất bình đẳng mà VN đã phải ký với thực dân Pháp ở thế kỷ trước (hòa ước Giáp Thân Patenotre ngày 6-6-1884), tuyên bố Việt Nam Độc Lập, lấy Quốc Hiệu là “Đế Quốc Việt Nam, bổ nhiệm ông Trần Trọng Kim làm Thủ tướng thành lập chính phủ vào ngày 17-4-1945, thường gọi là “chính phủ Trần Trọng Kim.
Nhắc lại, vào ngày 1-8-1945 pho tuọng Paul Bert tại Hà nội đã bị lật đổ, bị lật đổ bởi một quyết định của viên thị trưởng Hà nội dưới quyền chính phủ Trần Trọng Kim, bị lật đổ giữa thanh thiên bạch nhật, có báo chí Hà nội đăng tin, chứ không phải bằng một hành động phá hoại lén lút nào.
Điều nói trên cho thấy VN đã hoàn toàn Độc Lập, hoàn toàn thoát khỏi ách cai trị Pháp
Nhắc lại, kể từ 10-3-1945 Pháp đã không còn quyền lực nào tại VN, do đó, chậm lắm là kể từ 11-3-1945, không thể gọi Hoàng Đé Bảo Đại là “bù nhìn của Pháp” đuọc nữa, do đó cũng không thể gọi chính phủ TTK là “bù nhìn của Pháp”
Nền Độc Lập của VN, thoát khỏi ách cai trị của Pháp cũng đã được quốc tế và cả Pháp công nhận.
Sau khi Mỹ thả trái bom A thứ nhất lên Nhật bản, tiên liêu cuộc chiến tranh sắp chấm dứt, đồng Minh đã họp mặt tại Postdam để quyết định việc giải giới quân Nhật.
Hội nghị Postdam từ ngày 7-8-1945 đến 11-8-1945 đã quyết định chính là Trung Hoa Dân Quốc và Anh quốc đụợc giao nhiệm vụ giải giới quân Nhật tại VN chứ không phải là Pháp.
Sở dĩ thế, điều nói trên cho thấy quóc tế đã nhìn nhận Việt nam đã hoàn toàn Độc Lập thoát khỏi ách cai trị của Pháp, quốc tế đã nhìn nhận Pháp không còn một thẩm quyền nào tại VN, và Pháp, khi chấp nhận quyết định nói trên của đồng minh, không một lời phản đối, có nghĩa là Pháp cũng đã nhìn nhận VN hoàn toàn Đôc Lập không còn nằm duới sự cai trị & quyền tài phán của Pháp bởi vì nếu VN còn bị đặt dưới ách cai trị của Pháp, nếu Pháp còn quyền tài phán trên VN, nếu chính quyền thực dân Pháp tại VN vẫn còn đó, thì chắc chắn Mỹ & đồng minh không thể, không dám, không có quyền đưa cho Trung Hoa và Anh quốc nhiệm vụ giải giới quân Nhật tại VN, một hành động như thế chắc chắn sẽ là một sự súc phạm mãnh liệt tới thể diện cũng như quyền lợi & quyền hạn của Pháp, và chắc chắn Pháp sẽ phản đối, đt VN)
Nói cách khác, nếu thực dân Pháp còn đô hộ VN, nếu ở VN từ sau 11-3-1945 đến ngày 6-3-1946 mà còn chính quyền Pháp thì chính là Pháp sẽ giải giới quân Nhật, chứ không phải là Pháp phải im lặng chấp nhận quyết định của Postdam, đuuwsng bên lề, để rồi sau đó phải đi cửa sau xin sỏ, mua chuộc Trung Hoa Dân Quốc và Anh quốc nhường cho Pháp quyền giải giới quân Nhật tại VN.
Nền Độc Lập của VN từ ngày 11-3-1945, thoát khỏi ách cai trị của Pháp, đã đưc quốc tế cũng như Pháp mặc nhiên công nhận
- See more at:

Tiền đồng "Bảo Đại thông bảo"

Tiền đồng Bảo Đại thông bảo (保大通寶) là loại tiền đồng Việt Nam kiểu cổ sau cùng được chế tạo. Có ba loại tiền Bảo Đại Thông bảo: loại tiền đúc cỡ nhỏ, loại tiền đúc cỡ lớn mặt sau có nổi chữ "mười văn" và loại tiền đúc lớn có mặt sau "trơn". Tất cả được phát hành vào năm 1933.
https://s20.postimg.org/cl2funrnh/Bao-_Dai-_Thong-_Bao.png

保大通寶 (1926-1945)
Tem


https://en.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C4%83ng_%C4%91%C3%A0n_cung

Quốc Ca Đăng Đàn Cung:
Khắp đất trời quê ta rộn rã lời ca,
Mừng đất nước đổi mới chan hoà.
Nhịp nhàng gái trai trẻ già, nắn cung đàn cùng hát lời ca,
Mừng đất nước đổi mới chan hoà,
Đời vui ấm no muôn nhà, tiếng ca cùng hoà.
Khắp đất trời quê ta tiếng ca đậm đà.
Các dân tộc Việt Nam cùng đón niềm vui,
Mừng đất nước rộn rã tiếng cười.
Bạn bè khắp nơi trao lời, chúc mừng đất nước đẹp tươi,
Mừng Thủ đô - Thành phố bao đời,
Sử xanh vẫn luôn rạng ngời chiến công tuyệt vời.
Bao bạn bè năm châu hát chung niềm vui.
Đây đất trời Thăng Long, Rồng chiếu hiển linh,
Ngàn năm sáng dải đất ân tình.
Cùng nhau sống trong thanh bình, tô thêm màu mảnh đất đẹp xinh,
Ngàn năm sáng dải đất ân tình,
Cùng vui sống trong thanh bình, tiếng ca ngọt lành.
Vui hát mừng Thủ đô xứng danh Hoà Bình.
Vui hát mừng Thủ đô xứng danh Hoà Bình,
Vui hát mừng Thủ đô xứng danh Hoà Bình

Hy vọng con dân nước Việt có bài quốc ca này

Việt-Nam Minh Châu Trời Đông
[video] https://www.youtube.com/watch?v=U7NTYs43yHU[/video]



No comments:

Post a Comment