Saturday, May 26, 2018

Cách nay đúng 48 năm, Liên-Xô mở đầu chuyến bay thương mại bằng phi cơ siêu thanh Tu-144

Ngày 26 tháng 05, 1970

·        1970 – Tupolev Tu-144 của Liên Xô trở thành phương tiện vận chuyển thương mại đầu tiên vượt qua vận tốc âm thanh.


Tupolev Tu-144

Tu-144
Tu-144
Kiểu                                  Máy bay chở khách siêu thanh
Hãng sản xuất                   Tupolev
Chuyến bay đầu tiên      26 tháng 12 năm 1975
Được giới thiệu               31 tháng 12 năm 1968
Khách hàng chính          Aeroflot
Số lượng sản xuất          16

Tupolev Tu-144 (Tên hiệu NATO: Charger) là chiếc máy bay vận tải siêu thanh (SST) đầu tiên, được chế tạo dưới sự chỉ đạo của phòng thiết kế Tupolev Xô viết do Alexei Tupolev (1925–2001) lãnh đạo.

Alexei Andreyevich Tupolev was a Soviet aircraft designer who led the development of the first supersonic passenger jet, the Tupolev Tu-144.
Các nhà quan sát phương tây đã đặt tên hiệu cho chiếc máy bay là Concordski như một cách chế giễu (thỉnh thoảng được viết là Konkordski), nghe như một cái họ Nga nhưng lại rất giống với Concorde. Một nguyên mẫu đã cất cánh lần đầu ngày 31 tháng 12 năm 1968 gần Moskva, hai tháng trước Concorde.
Air France Concorde
Tu-144 lần đầu vượt bức tường âm thanh ngày 5 tháng 6 năm 1969, và vào ngày 15 tháng 7 năm 1969 nó trở thành chiếc máy bay vận tải đầu tiên vượt tốc độ Mach 2, và là chiếc máy bay chở khách bay nhanh nhất từng có.
Tuy về mặt hình thức, Tu-144 trông rất giống Concorde nhưng thật ra nó có rất nhiều điểm khác biệt, đa phần là do những giải pháp kém tinh tế hơn so với những giải pháp mà nhóm các kỹ sư chế tạo Concorde đã tìm ra.
The first production Tu-144S displaying at the 1973 Paris Air Showon the day before it crashed. The aircraft's planform and canards are clearly shown.

Thiết kế và phát triển

Buồng lái một chiếc Tu-144 bên trái

Buồng lái Tu-144 bên phải
Người Xô viết đã quảng cáo ý tưởng về Tu-144 trong một bài báo vào tháng 1 năm 1962 trên tờ Technology of the Air Transport (Kỹ thuật Vận tải Hàng không). Bộ không vận đã bắt đầu phát triển Tu-144 ngày 26 tháng 7 năm 1963, sau khi được Hội đồng Bộ trưởng phê chuẩn mười ngày trước đó. Bản vẽ với dự tính chế tạo năm nguyên mẫu có thể bay trong bốn năm. Chiếc máy bay đầu tiên sẵn sàng năm 1966.
Được cho rằng được thiết kế để đạt yêu cầu của Aeroflot về một máy bay dân dụng tầm xa loại lớn, chiếc Tu-144 có số phận rủi ro đầu tiên được chế tạo để làm minh chứng cho sự tự hào dân tộc của đất nước Xô viết cũng như để cạnh tranh với Concorde và một phương tiện siêu thanh có thể có của người Mỹ.
Công ty hàng không Nga Aeroflot (tiếng Nga: Аэрофлот — Российские авиалинии Aeroflot — Rossijskie Avialinii), hay Aeroflot (Аэрофлот; nghĩa là "phi đội"), là công ty hàng không quốc gia Nga và là hãng vận chuyển lớn nhất nước Nga.
Mặc dù có bề ngoài giống với Concorde, Tu-144 dù sao vẫn được thiết kế lớn hơn có thể chứa 140 hành khách và bay với tốc độ lên tới Mach 2.35. Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ những nghiên cứu trước đó của mẫu máy bay ném bom Tu-125 và Tu-135.

Mặc dù những chiếc đó không bao giờ được sản xuất, chúng đã mang lại cho các kỹ sư của Tupolev kinh nghiệm trong việc đánh giá một cách chính xác các tác động khí động học ở tốc độ Mach 2 của các loại hình dạng, giải quyết vấn đề nhiệt, thiết kế lối vào động cơ, và biết đến các vấn đề khác liên quan tới việc bay ở vận tốc lớn, như những tiếng nổ siêu thanh.
Bản thiết kế cuối cùng có các đặc điểm có cánh hình cung nhọn được viền nhiều (highly-contoured), giống cánh của Concorde và sử dụng bộ phận cử động được để kiểm soát độ lên xuống (pitch) chứ không dùng cánh ngang ở đuôi kiểu truyền thống. Cũng giống như Concorde, các động cơ được đặt thành cặp gần bộ phận lái ở đuôi dưới mỗi cánh, và thân trước sử dụng một cơ cấu mũi chúc xuống để cải thiện tầm nhìn của phi công khi cất và hạ cánh.
View of the front of the Tu-144, with the retractable canards deployed and lowered droop-nose
Có hai lĩnh vực chính mà Tu-144 bị tụt hậu phía sau Concorde là bộ phận phanh và bộ phận điều khiển động cơ. Concorde là một trong những chiếc phi cơ đầu tiên có sử dụng phanh làm từ sợi cabon có khả năng chịu được nhiệt lượng cao xả ra trong quá trình hãm cho máy bay di chuyển chậm lại khi tiếp đất thì Nga chưa có khả năng bắt chước kiểu thiết kế này. 
Concorde cũng là chiếc máy bay chở khách đầu tiên có phần kiểm soát hành trình bay hoàn toàn do máy tính điều khiển, hệ thống kiểm soát bay có thể điều chỉnh được hình dạng cánh máy bay nhằm giảm bớt lực cản khi máy bay di chuyển ở tốc độ siêu thanh. 
Cánh máy bay được điều khiển bằng máy tính chưa từng xuất hiện cho tới khi có mặt trên Concorde.
Dự án phát triển chiếc Tu-144 bị cáo buộc có liên quan đến vụ gián điệp công nghiệp do Liên Xô thực hiện chống lại nhà sản xuất máy bay Concorde là Aérospatiale của Pháp, mặc dù chiếc Tu-144 đã được xuất xưởng trước Concorde 1 năm.
Một đại diện của hãng Aeroflot tại Paris là Sergei Pavlov đã bị giữ khi ông ta bị phát hiện sở hữu các bản vẽ về hệ thống thắng, bánh đáp cũng như khung máy bay của chiếc Concorde. Sau đó ông ta đã chuyển các bản vẽ này về Nga từ năm 1965.
Mặc dù được quảng cáo lần đầu tiên với công chúng vào năm 1965, nhưng đa phần thế giới vẫn không được nhìn kỹ chiếc máy bay mới cho tới tận khi một chiếc Tu-144 xuất hiện ở cuộc Triển lãm hàng không Paris năm 1973.
Triển lãm hàng không Paris: Salon International de l'Aéronautique et de l'Espace, Paris-Le Bourget (tên đầy đủ Tiếng Anh: Paris Air Show) là một triển lãm thương mại quốc tế về công nghiệp hàng không. Sự kiện này được tổ chức vào khoảng tháng 6 các năm lẻ tại Sân bay Paris-Le Bourget, gần thủ đô Paris của Pháp.
 https://s20.postimg.cc/tos0chw71/Paris_Air_Show_2007_01.jpg
The first day of the 2007 Paris Air Show
Không may thay, chiếc máy bay này lao xuống đất trước mắt báo chí thế giới và là một tai hoạ lớn cho chương trình của Xô viết. Sau nhiều sửa đổi, gồm cả việc lắp thêm cánh mũi có thể thụt vào để cải thiện tính năng bay tốc độ thấp, thiết kế đường dẫn vào mới, tăng sải cánh, một thân máy bay được kéo dài hơn và bỏ ghế phóng của phi công vốn có ở mẫu đầu tiên, chiếc máy bay đã có vẻ đáng tin cậy.
Vụ tai nạn năm 1973 làm nổi lên một số vấn đề đang diễn ra với thiết kế máy bay hãng hàng không của Liên Xô Aeroflot bắt đầu lo lắng về việc đưa nó vào hoạt động. Tupolev đã phải khắc phục vô số vấn đề trước khi máy bay có thể được ký kết để phục vụ. Thậm chí sau đó, các chuyến bay đầu tiên của hãng vào năm 1975 vẫn là những chuyến thử nghiệm chủ yếu mang theo thư thay vì những hành khách từ Moscow đến Kazakhstan.

Phải đến năm 1977 chiếc Tu-144 mới bắt đầu chở hành khách.

Liên Xô không thể tìm ra một giải pháp tao nhã để giảm thiểu tiếng ồn bên trong cabin hành khách. Các động cơ và các máy điều hòa không khí hút không khí từ các cửa hút động cơ, đều tạo ra tiếng ồn rất lớn. Điều hòa không khí rất quan trọng - cabin sẽ có nguy cơ nóng lên do nhiệt độ tạo ra bởi sự ma sát không khí trên mặt phẳng của da. Năm 1977 Tupolev đã cố gắng mua một số máy tính mà Concorde sử dụng nhưng người Anh từ chối.

Aeroflot thậm chí không hề đề cập gì đến chiếc máy bay này trong kế hoạch 5 năm của mình từ năm 1976 đến năm 1982. Nó đã bay chỉ có 102 chuyến bay thương mại, và chỉ có 55 trong số đó đã mang hành khách. Concorde, so sánh, đã bay hơn 25 năm, kéo lên hàng ngàn chuyến bay và trở thành một trong những thiết kế mang tính biểu tượng nhất của thế kỷ 20.

Kiểu mẫu duy nhất tiếp tục bay là kiểu Tu-144D được cải tiến, được sử dụng như một testbed nghiên cứu siêu thanh. Một trong những chiếc đó được cải tiến tiếp thành loại Tu-144LL có tiêu chuẩn và được vận hành hỗn hợp bởi Nga và Mỹ như một phần của chương trình Vận tải hàng không dân dụng tốc độ cao (HSTC) của NASA.
Trong những năm 1990, Nasa đã bắt đầu một dự án trị giá hàng tỷ đô la để xây dựng thế hệ tiếp theo của vận tải siêu âm (HSR). Bởi vì Mỹ chưa bao giờ chế tạo một chiếc máy bay siêu âm - kế hoạch của riêng họ trong thế kỷ 20 đã bị hủy bỏ - Nasa cần sự giúp đỡ từ những nơi khác để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm nhưng cả British Airways lẫn Air France đều không có máy bay Concorde có thể sử dụng cho các thí nghiệm nên thỏa thuận đã được thực hiện vào năm 1993 để thuê Tu-144. 
Chiếc máy bay này đã hoàn thành 27 chuyến bay nghiên cứu để tiến hành các cuộc thử nghiệm về các kỹ thuật động cơ siêu thanh, các hệ thống nhiên liệu, quản lý bay tân tiến, kỹ thuật giảm tiếng ồn, và các khái niệm khác nhằm làm cho các chuyến bay siêu thanh trở nên kinh tế và thân thiện hơn với môi trường.

Chiếc Tu-144LL duy nhất sau đó được bán cho một nhà sở hữu tư nhân qua mạng eBay với giá 11 triệu đô la Mỹ năm 2001.

Các phiên bản

1.    Tu-144 Kiểu ban đầu
2.    Tu-144S Kiểu sản xuất hàng loạt đầu tiên; khoảng 14 chiếc
3.    Tu-144D Kiểu cải tiến, có thể có động cơ hiệu suất nhiên liệu cao hơn, ban đầu được sử dụng để nghiên cứu tốc độ cao.
4.    Tu-144LL Kiểu đã được sửa chữa của Tu-144D với động cơ mạnh hơn, thiết bị điện tử tiên tiến và nhiều thiết bị thử nghiệm và được vận hành hỗn hợp bởi Nga và NASA để nghiên cứu tốc độ cao.

Các hãng khai thác

·        Aeroflot
·        NASA

Đặc điểm kỹ thuật (Tu-144LL với động cơ Kuznetsov NK-321)

Có đặc điểm kỹ thuật cho loại Tu-144LL với các động cơ tuốc bin cánh quạt đẩy phiên bản quân sự. Những động cơ này không được xuất khẩu.

Hình chiếu Tu-144LL.


Đặc điểm chung

·        Phi đội: 3
·        Sức chở: 120-140 hành khách
·        Chiều dài: 65.50 m (215.54 ft)
·        Sải cánh: 28.80 m (94.48 ft)
·        Chiều cao: 10.50 m (34.42 ft)
·        Diện tích cánh: 438.0 m² (4.715 ft²)
·        Trọng lượng rỗng: 85.000 kg (187.400 lb)
·        Trọng lượng chất tải:
·        Trọng lượng cất cánh tối đa: 180.000 kg (397.000 lb)
·        Dung tích nhiên liệu: 70.000 kg (154.000 lb)
·        Động cơ: 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Kuznetsov NK-144 có buồng đốt lần hai, 200 kN (44.122 lbf) mỗi chiếc

Đặc điểm bay

·        Tốc độ tối đaMach 2.35 (2.500 km/h, 1.550 mph)
·        Tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu: Mach 2.16 (2.300 km/h, 1.430 mph)
·        Trần bay: 18.000 m (59.100 ft)
·        Tầm hoạt động: 6.500 km (3.500 nm, 4.000 mi)
·        Tốc độ lên: 9.840 ft/min (3000 m/min)
·        Chất tải cánh: 410.96 kg/m² (84.20 lb/ft²)
·        Lực đẩy/Trọng lượng: 0.44

Tham khảo

2.      ^ 
·        Gordon, Yefim. Tupolev Tu-144. London: Midland, 2006. ISBN 1-85780-216-0.
·        Kandalov, Andrei and Duffy, Paul. Tupolev: The Man and His Aircraft: The Man and His Aircraft. Warrendale, PA: Society of Automotive Engineers, 1996. ISBN 1-56091-899-3.
·        Moon, Howard. Soviet SST: The Technopolitics of the Tupolev-144. Orion Books, 1989. ISBN 0-517-56601-X.
·        Wright, Peter and Greengrass, Paul. Spycatcher: The Candid Autobiography of a Senior Intelligence Officer. London: Viking, 1987. ISBN 0-670-82055-5.
·        Wynne, Greville. The Man from Odessa. Dublin: Warnock Books, 1983. ISBN 0-586-05709-9.
·        Taylor, John W.R. Jane's Pocket Book of Commercial Transport Aircraft New York: Macmillan, 1974. ISBN 12-080480-6.

Chủ đề liên quan

·        Dãy
·        Tu-141 - Tu-142 - Tu-143 - Tu-144 - Tu-148 - Tu-154 - Tu-155
·        Liên quan
·        Concorde
·        Tupolev Tu-244
·        Tupolev Tu-444
·        Máy bay tương tự
·        Boeing 2707
·        Concorde
·        Lockheed L-2000
·        Danh sách
·        Xem thêm
·        Vận tải siêu thanh
·        Hypersonic transport

Liên kết ngoài

·        TU-144 SST index
·        Tupolev TU-144 page
·        TU-144 history overview
·        NASA video clip
·        Info on Paris crash
·        Video of Paris crash
·        Stats
·        Gunston, Bill, ed. The Osprey Encyclopedia of Russian Aircraft. OxfordVương quốc Anh: Nhà xuất bản Osprey, 1995, trang 436-438, Tu-144.
·        Tu-144 ở Viện bảo tàng Hàng không Nga
·        Tu-144S ở Viện bảo tàng Hàng không Nga
Máy bay Tupolev
Dân dụng                     Tu-104 · Tu-114 · Tu-124 · Tu-134 · Tu-144 · Tu-154 · Tu-204 · Tu-214 · Tu-334
Quân sự                       Tu-2 · Tu-4 · Tu-14 · Tu-16 · Tu-20/Tu-95 · Tu-22 · Tu-22M/Tu-26 · Tu-28/Tu-128 · Tu-126 · Tu-142 · Tu-160
Không người lái       Tu-121C · Tu-123 · Tu-139 · Tu-141 · Tu-143 · Tu-243 · Tu-300
Thử nghiệm               Tu-1 · Tu-6 · Tu-8 · Tu-10 · Tu-12 · Tu-70 · Tu-72 · Tu-73 · Tu-74 · Tu-75 · Tu-80 · Tu-82 · Tu-85 · Tu-91 · Tu-93 · Tu-96 · Tu-98 · Tu-102 · Tu-105 · Tu-107 · Tu-110 ·Tu-116 · Tu-119 · Tu-125 · Tu-155 · Tu-156 · Tu-206 · Tu-216
Đề xuất                        PAK DA · Tu-244 · Tu-324 · Tu-330 · Tu-334 · Tu-338 · Tu-344 · Tu-404 · Tu-414 · Tu-444 · Tu-2000 · 
Máy bay đã ngừng sử dụng                        Concorde • Tupolev Tu-144
Đề án phát triển trong lịch sử: Chở khách: Boeing 2707 • Bristol Type 223 • Convair Model 58-9 • Douglas 2229 • High Speed Civil Transport • LAPCAT • Lockheed L-2000 •Rockwell X-30 • Sud Aviation Super-Caravelle • Tupolev Tu-244
                                    Phản lực thương mại: SAI Quiet Supersonic Transport • Sukhoi-Gulfstream S-21
Đề án đang phát triển:        Chở khách: HyperMach SonicStar • Next Generation Supersonic Transport • Reaction Engines A2 • Zero Emission Hyper Sonic Transport
                                               Phản lực thương mại: Aerion SBJ • Gulfstream X-54 • Tupolev Tu-444
Xem thêm                   : Quiet Spike

Danh sách các nội dung liên quan đến hàng không
Quân sự                       Không quân · Vũ khí máy bay · Tên lửa · Máy bay không người lái (UAV) · Máy bay thử nghiệm


No comments:

Post a Comment