Cách nay đúng 48 năm, Liên-Xô mở đầu chuyến bay thương mại bằng
phi cơ siêu thanh Tu-144
Ngày 26
tháng 05, 1970
·
1970 – Tupolev
Tu-144 của Liên Xô trở thành phương tiện vận chuyển thương mại đầu
tiên vượt qua vận tốc âm thanh.
Tupolev Tu-144
Tu-144
Tu-144
Kiểu Máy bay chở khách siêu
thanh
Số lượng sản xuất 16
Tupolev Tu-144 (Tên hiệu NATO: Charger) là chiếc máy bay vận tải siêu thanh (SST) đầu tiên, được chế tạo dưới sự chỉ đạo của
phòng thiết kế Tupolev Xô viết do Alexei
Tupolev (1925–2001) lãnh đạo.
Alexei Andreyevich Tupolev was a Soviet aircraft designer who led the
development of the first supersonic passenger jet, the Tupolev Tu-144.
Các nhà quan sát phương tây đã đặt tên hiệu
cho chiếc máy bay là Concordski như một cách chế giễu (thỉnh thoảng
được viết là Konkordski), nghe như một cái họ Nga nhưng lại rất
giống với Concorde. Một nguyên mẫu đã
cất cánh lần đầu ngày 31 tháng 12 năm 1968 gần Moskva, hai
tháng trước Concorde.
Air France Concorde
Tu-144 lần đầu vượt bức tường
âm thanh ngày 5 tháng 6 năm 1969, và vào
ngày 15 tháng 7 năm 1969 nó
trở thành chiếc máy bay vận tải đầu tiên vượt tốc độ Mach 2,
và là chiếc máy bay chở khách bay nhanh nhất từng có.
Tuy về mặt hình thức, Tu-144 trông rất
giống Concorde nhưng thật ra nó có rất nhiều điểm khác biệt, đa phần là do
những giải pháp kém tinh tế hơn so với những giải pháp mà nhóm các kỹ sư chế
tạo Concorde đã tìm ra.
The first production Tu-144S displaying at the 1973 Paris Air Showon the day
before it crashed. The aircraft's planform and canards are clearly shown.
Thiết kế và phát
triển
Buồng lái một chiếc Tu-144 bên trái
Buồng lái Tu-144 bên phải
Người Xô viết đã quảng cáo ý tưởng về Tu-144 trong một bài báo
vào tháng 1 năm 1962 trên tờ Technology of the Air Transport (Kỹ
thuật Vận tải Hàng không). Bộ không vận đã bắt đầu phát triển Tu-144 ngày 26 tháng
7 năm 1963, sau
khi được Hội đồng Bộ trưởng phê
chuẩn mười ngày trước đó. Bản vẽ với dự tính chế tạo năm nguyên mẫu có thể bay
trong bốn năm. Chiếc máy bay đầu tiên sẵn sàng năm 1966.
Được cho rằng được thiết kế để đạt yêu cầu của Aeroflot về
một máy bay dân dụng tầm xa loại lớn, chiếc Tu-144 có số phận rủi ro đầu tiên
được chế tạo để làm minh chứng cho sự tự hào dân tộc của đất nước Xô viết cũng
như để cạnh tranh với Concorde và
một phương tiện siêu thanh có thể có của người Mỹ.
Công ty hàng không Nga Aeroflot (tiếng Nga: Аэрофлот
— Российские авиалинии Aeroflot —
Rossijskie Avialinii), hay Aeroflot (Аэрофлот; nghĩa là "phi
đội"), là công ty hàng không quốc gia Nga và là hãng vận chuyển lớn nhất nước Nga.
Mặc dù có bề ngoài giống với Concorde, Tu-144 dù sao vẫn được
thiết kế lớn hơn có thể chứa 140 hành khách và bay với tốc độ lên tới Mach 2.35.
Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ những nghiên cứu trước đó của mẫu máy bay ném
bom Tu-125 và Tu-135.
Mặc dù những chiếc đó không bao giờ được sản xuất, chúng đã mang
lại cho các kỹ sư của Tupolev kinh
nghiệm trong việc đánh giá một cách chính xác các tác động khí động học ở tốc độ Mach 2 của các loại hình
dạng, giải quyết vấn đề nhiệt, thiết kế lối vào động cơ, và biết đến các vấn đề
khác liên quan tới việc bay ở vận tốc lớn, như những tiếng nổ siêu thanh.
Bản thiết kế cuối cùng có các đặc điểm có cánh hình cung nhọn
được viền nhiều (highly-contoured), giống cánh của Concorde và sử dụng bộ phận
cử động được để kiểm soát độ lên xuống (pitch) chứ không dùng cánh ngang ở đuôi
kiểu truyền thống. Cũng giống như Concorde, các động cơ được đặt thành cặp gần
bộ phận lái ở đuôi dưới mỗi cánh, và thân trước sử dụng một cơ cấu mũi chúc
xuống để cải thiện tầm nhìn của phi công khi cất và hạ cánh.
Có hai lĩnh vực chính mà Tu-144 bị tụt hậu phía sau Concorde là
bộ phận phanh và bộ phận điều khiển động cơ. Concorde là một trong những chiếc
phi cơ đầu tiên có sử dụng phanh làm từ sợi cabon có khả năng chịu được nhiệt
lượng cao xả ra trong quá trình hãm cho máy bay di chuyển chậm lại khi tiếp đất
thì Nga chưa có khả năng bắt chước kiểu thiết kế này.
Concorde cũng là chiếc
máy bay chở khách đầu tiên có phần kiểm soát hành trình bay hoàn toàn do máy
tính điều khiển, hệ thống kiểm soát bay có thể điều chỉnh được hình dạng cánh
máy bay nhằm giảm bớt lực cản khi máy bay di chuyển ở tốc độ siêu thanh.
Dự án phát triển chiếc Tu-144 bị cáo buộc có liên quan đến
vụ gián điệp công nghiệp do
Liên Xô thực hiện chống lại nhà sản xuất máy bay Concorde là Aérospatiale của
Pháp, mặc dù chiếc Tu-144 đã được xuất xưởng trước Concorde 1 năm.
Một đại diện của hãng Aeroflot tại Paris là Sergei Pavlov đã bị
giữ khi ông ta bị phát hiện sở hữu các bản vẽ về hệ thống thắng, bánh đáp cũng
như khung máy bay của chiếc Concorde. Sau đó ông ta đã chuyển các bản vẽ này về
Nga từ năm 1965.
Mặc dù được quảng cáo lần đầu tiên với công chúng vào năm 1965, nhưng
đa phần thế giới vẫn không được nhìn kỹ chiếc máy bay mới cho tới tận khi một
chiếc Tu-144 xuất hiện ở cuộc Triển lãm hàng không Paris năm
1973.
Triển lãm hàng không Paris: Salon International de
l'Aéronautique et de l'Espace, Paris-Le Bourget (tên đầy đủ Tiếng Anh: Paris Air Show)
là một triển lãm thương mại quốc tế về công nghiệp hàng không. Sự kiện này được tổ chức
vào khoảng tháng 6 các năm lẻ tại Sân bay Paris-Le Bourget, gần thủ đô Paris của Pháp.
https://s20.postimg.cc/tos0chw71/Paris_Air_Show_2007_01.jpg
The first day
of the 2007 Paris Air Show
Không may thay, chiếc máy bay này lao xuống đất trước mắt báo
chí thế giới và là một tai hoạ lớn cho chương trình của Xô viết. Sau nhiều sửa
đổi, gồm cả việc lắp thêm cánh mũi có thể thụt vào để cải thiện tính năng bay
tốc độ thấp, thiết kế đường dẫn vào mới, tăng sải cánh, một thân máy bay được
kéo dài hơn và bỏ ghế phóng của phi công vốn có ở mẫu đầu tiên, chiếc máy bay
đã có vẻ đáng tin cậy.
Vụ tai nạn năm 1973 làm nổi lên một số vấn đề đang diễn ra với
thiết kế máy bay hãng hàng không của Liên Xô Aeroflot bắt đầu lo lắng về việc
đưa nó vào hoạt động. Tupolev đã phải khắc phục vô số vấn đề trước khi máy
bay có thể được ký kết để phục vụ. Thậm chí sau đó, các chuyến bay đầu
tiên của hãng vào năm 1975 vẫn là những chuyến thử nghiệm chủ yếu mang theo thư
thay vì những hành khách từ Moscow đến Kazakhstan.
Phải đến năm 1977 chiếc Tu-144 mới bắt đầu chở hành
khách.
Liên Xô không thể tìm ra một giải pháp tao nhã để giảm thiểu
tiếng ồn bên trong cabin hành khách. Các động cơ và các máy điều hòa không
khí hút không khí từ các cửa hút động cơ, đều tạo ra tiếng ồn rất
lớn. Điều hòa không khí rất quan trọng - cabin sẽ có nguy cơ nóng lên do
nhiệt độ tạo ra bởi sự ma sát không khí trên mặt phẳng của da. Năm 1977 Tupolev
đã cố gắng mua một số máy tính mà Concorde sử dụng nhưng người Anh từ chối.
Aeroflot thậm chí không hề đề cập gì đến chiếc máy
bay này trong kế hoạch 5 năm của mình từ năm 1976 đến năm 1982. Nó đã bay chỉ
có 102 chuyến bay thương mại, và chỉ có 55 trong số đó đã mang hành
khách. Concorde, so sánh, đã bay hơn 25 năm, kéo lên hàng ngàn chuyến bay
và trở thành một trong những thiết kế mang tính biểu tượng nhất của thế kỷ
20.
Kiểu mẫu duy nhất tiếp tục bay là kiểu Tu-144D được cải tiến,
được sử dụng như một testbed nghiên cứu siêu thanh. Một trong những chiếc đó
được cải tiến tiếp thành loại Tu-144LL có tiêu chuẩn và được vận hành hỗn hợp
bởi Nga và Mỹ như một phần của chương trình Vận tải hàng không dân dụng tốc độ
cao (HSTC) của NASA.
Trong những năm 1990, Nasa đã bắt đầu một dự án trị giá hàng tỷ
đô la để xây dựng thế hệ tiếp theo của vận tải siêu âm (HSR). Bởi vì Mỹ
chưa bao giờ chế tạo một chiếc máy bay siêu âm - kế hoạch của riêng họ trong
thế kỷ 20 đã bị hủy bỏ - Nasa cần sự giúp đỡ từ những nơi khác để thực hiện các
chuyến bay thử nghiệm nhưng cả British Airways lẫn Air France đều không có máy
bay Concorde có thể sử dụng cho các thí nghiệm nên thỏa thuận đã được thực hiện
vào năm 1993 để thuê Tu-144.
Chiếc máy bay này đã hoàn thành 27 chuyến bay nghiên cứu để tiến
hành các cuộc thử nghiệm về các kỹ thuật động cơ siêu thanh, các hệ thống nhiên
liệu, quản lý bay tân tiến, kỹ thuật giảm tiếng ồn, và các khái niệm khác nhằm
làm cho các chuyến bay siêu thanh trở nên kinh tế và thân thiện hơn với môi
trường.
Chiếc Tu-144LL duy nhất sau đó được bán cho một nhà
sở hữu tư nhân qua mạng eBay với giá 11 triệu đô la Mỹ năm 2001.
Các phiên bản
1.
Tu-144 Kiểu ban đầu
2.
Tu-144S Kiểu sản xuất hàng loạt đầu tiên; khoảng 14 chiếc
3.
Tu-144D Kiểu cải tiến, có thể có động cơ hiệu suất nhiên liệu
cao hơn, ban đầu được sử dụng để nghiên cứu tốc độ cao.
4.
Tu-144LL Kiểu đã được sửa chữa của Tu-144D với động cơ mạnh hơn,
thiết bị điện tử tiên tiến và nhiều thiết bị thử nghiệm và được vận hành hỗn hợp
bởi Nga và NASA để nghiên cứu tốc độ cao.
Các hãng khai thác
Đặc điểm kỹ thuật
(Tu-144LL với động cơ Kuznetsov NK-321)
Có đặc điểm kỹ thuật cho loại Tu-144LL với các động cơ tuốc bin
cánh quạt đẩy phiên bản quân sự. Những động cơ này không được xuất khẩu.
Hình chiếu
Tu-144LL.
Đặc điểm chung
·
Phi đội: 3
·
Sức chở: 120-140 hành khách
·
Chiều dài: 65.50 m
(215.54 ft)
·
Sải cánh: 28.80 m
(94.48 ft)
·
Chiều cao: 10.50 m
(34.42 ft)
·
Diện tích cánh: 438.0
m² (4.715 ft²)
·
Trọng lượng rỗng:
85.000 kg (187.400 lb)
·
Trọng lượng chất tải:
·
Trọng lượng cất cánh tối đa:
180.000 kg (397.000 lb)
·
Dung tích nhiên liệu:
70.000 kg (154.000 lb)
·
Động cơ: 4 động cơ
tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Kuznetsov NK-144 có buồng đốt lần
hai, 200 kN (44.122 lbf) mỗi chiếc
Đặc điểm
bay
·
Tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu: Mach
2.16 (2.300 km/h, 1.430 mph)
·
Trần bay: 18.000 m
(59.100 ft)
·
Tầm hoạt động:
6.500 km (3.500 nm, 4.000 mi)
·
Tốc độ lên:
9.840 ft/min (3000 m/min)
·
Chất tải cánh:
410.96 kg/m² (84.20 lb/ft²)
·
Lực đẩy/Trọng lượng: 0.44
Tham khảo
3.
^ http://www.bbc.com/future/story/20171018-the-soviet-unions-flawed-rival-to-concorde.
|tựa đề=
trống hay bị thiếu (trợ giúp)
·
Kandalov, Andrei and Duffy, Paul. Tupolev: The Man and
His Aircraft: The Man and His Aircraft. Warrendale, PA: Society of
Automotive Engineers, 1996. ISBN
1-56091-899-3.
·
Moon, Howard. Soviet SST: The Technopolitics of the
Tupolev-144. Orion Books, 1989. ISBN
0-517-56601-X.
·
Wright, Peter and Greengrass, Paul. Spycatcher: The
Candid Autobiography of a Senior Intelligence Officer. London: Viking,
1987. ISBN
0-670-82055-5.
·
Taylor, John W.R. Jane's Pocket Book of Commercial
Transport Aircraft New York: Macmillan, 1974. ISBN 12-080480-6.
Chủ đề liên quan
·
Dãy
·
Liên quan
·
Máy bay tương tự
·
Danh sách
·
Xem thêm
Liên kết ngoài
·
Gunston, Bill, ed. The Osprey Encyclopedia of Russian
Aircraft. Oxford, Vương quốc Anh: Nhà xuất bản Osprey, 1995,
trang 436-438, Tu-144.
·
Tu-144 ở Viện bảo tàng Hàng không Nga
·
Tu-144S ở Viện bảo tàng Hàng không Nga
Quân sự Tu-2 · Tu-4 · Tu-14 · Tu-16 · Tu-20/Tu-95 · Tu-22 · Tu-22M/Tu-26 · Tu-28/Tu-128 · Tu-126 · Tu-142 · Tu-160
Thử nghiệm Tu-1 · Tu-6 · Tu-8 · Tu-10 · Tu-12 · Tu-70 · Tu-72 · Tu-73 · Tu-74 · Tu-75 · Tu-80 · Tu-82 · Tu-85 · Tu-91 · Tu-93 · Tu-96 · Tu-98 · Tu-102 · Tu-105 · Tu-107 · Tu-110 ·Tu-116 · Tu-119 · Tu-125 · Tu-155 · Tu-156 · Tu-206 · Tu-216
Đề xuất PAK DA · Tu-244 · Tu-324 · Tu-330 · Tu-334 · Tu-338 · Tu-344 · Tu-404 · Tu-414 · Tu-444 · Tu-2000 ·
Lịch sử ANT-1 · ANT-2 · ANT-3/R-3 · ANT-4/TB-1 · ANT-5/I-4 · ANT-6/TB-3 · ANT-7/R-6/KR-6/MR-6 · ANT-8/MDR-2 · ANT-9/PS-9 · ANT-10/R-7 · ANT-11/MTBT ·ANT-12/I-5 · ANT-13/I-8 · ANT-14 · ANT-16/TB-4 · ANT-17/TSh-1 · ANT-20/PS-124 · ANT-21/MI-3 · ANT-22/MK-1 · ANT-23/I-12 · ANT-25/RD ·ANT-26/ANT-28/TB-6 · ANT-27/MDR-4/MTB-1 · ANT-29/DIP-1 · ANT-30/SK-1 · ANT-31/I-14 · ANT-35/PS-35 · ANT-36/DB-1 · ANT-37/DB-2 ·ANT-40/SB/PS-40/PS-41 · ANT-41/T-1/LK-1 · ANT-42/TB-7/Pe-8 · ANT-43 · ANT-44/MTB-2 · ANT-46/DI-8 · ANT-51/BB-1/Su-2 · ANT-58/FB/Tu-2
Đề án
phát triển trong lịch sử: Chở khách: Boeing 2707 • Bristol Type 223 • Convair Model 58-9 • Douglas 2229 • High Speed Civil Transport • LAPCAT • Lockheed L-2000 •Rockwell X-30 • Sud Aviation Super-Caravelle • Tupolev Tu-244
Đề án đang phát triển: Chở
khách: HyperMach SonicStar • Next Generation Supersonic Transport • Reaction Engines A2 • Zero Emission Hyper Sonic Transport
Tổng thể Thời
gian biểu hàng không · Máy bay · Hãng
chế tạo máy bay · Động
cơ máy bay · Hãng chế tạo động cơ máy bay · Sân bay · Hãng
hàng không
Kỷ lục Kỷ lục tốc
độ bay · Kỷ lục
quãng đường bay · Kỷ lục bay
cao · Kỷ lục
thời gian bay · Máy bay sản xuất với số lượng lớnKỷ lục tốc
độ bay · Kỷ lục
quãng đường bay · Kỷ lục bay
cao · Kỷ lục
thời gian bay · Máy bay sản xuất với số lượng lớn
No comments:
Post a Comment