Cách nay đúng 5 năm, xảy ra tai nạn xe lửa với hơn 200 người
chết ở Tây ban nha
Ngày 24
tháng 07, 2013
·
2013 – Một vụ tai nạn xe lửa xảy
ra tại Santiago de Compostela, Galicia, Tây
Ban Nha, khiến hơn hai trăm người thương vong.
Tai nạn xe lửa tại Santiago de
Compostela
Xe lửa trật đường rầy gần Santiago de Compostela
https://s20.postimg.cc/iy7a4gajh/Tragedia_en_Santiago_de_Compostela_b.jpg
Nỗ
lực cứu người
Chi tiết
Ngày 24 tháng 7, 2013
Quốc gia Tây Ban Nha
Loại tai nạn Trật đường ray
Nguyên nhân Chạy vào khúc quẹo quá
nhanh
Thống kê
Số tàu 1
Thiệt hại 1 xe lửa với 10 toa
Tai nạn xe lửa tại Santiago de Compostela xảy ra vào ngày 24 tháng 7 năm 2013, khi một chuyến
xe lửa cao tốc loại Alvia chạy
từ Madrid tới Ferrol, ở vùng tây bắc Tây Ban Nha, trật đường ray với một tốc độ rất cao tại một khúc
quanh, cách trạm xe lửa Santiago de Compostela khoảng
4 kilômét (2,5 mi). Trong số 222 người trên tàu (218 hành khách và 4 nhân
viên), khoảng 140 bị thương và 80 tử thương.
Madrid (tiếng Tây
Ban Nha: [maˈðɾið]) là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Tây
Ban Nha. Dân số thành phố vào khoảng 3,4 triệu người, toàn bộ dân số của vùng đô thị Madrid ước tính
khoảng 6,271 triệu người.
Máy ghi các dữ kiện của xe lửa cho thấy, xe
lửa đã chạy nhanh hơn gấp đôi tốc độ cho phép, khi nó chạy vào một khúc cua
trên tuyến đường. Tai nạn này được một máy quay phim tự động bên lề đường ray
ghi lại cho thấy cả hai đầu tàu và 8 toa hành khách đều bị trật đường ray,
trong số đó 4 toa bị lật.
Đây là tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở
Tây Ban Nha trong gần 70 năm, kể từ tai nạn xe lửa Torre del Bierzo vào năm
1944.
L'accident
ferroviaire de Saint-Jacques-de-Compostelle est un déraillement du train Alvia 151 survenu le 24 juillet 2013 à 20 h 41, peu avant la gare de Saint-Jacques-de-Compostelle, en Galice, dans le nord-ouest de l'Espagne.
La Galice (Galicia ou Galiza en galicien, Galicia en castillan) est une communauté autonome avec un statut
de nation historique (nacionalidade
histórica en galicien), située à l'extrémité nord-ouest de l'Espagne. Elle est entourée par la principauté
des Asturies, la Castille-et-León, le Portugal, l'océan Atlantique et la mer
Cantabrique.
Bối cảnh
Tây Ban Nha là một trong những nước có mạng lưới đường sắt cao tốc dày
đặc nhất thế giới, được xây và bảo trì bởi công ty cơ sở hạ tầng Adif và
được hoạt động bởi công ty nhà nước RENFE mà quản lý các xe lửa.
Loại xe lửa chuyên chở hành khách RENFE Class 130 chạy
trên tuyến đường cao tốc, tuy nhiên chưa phải là xe lửa có thể chạy tốc độ
nhanh nhất của hãng này.
Chi tiết
Vào lúc 20:41 giờ địa phương CEST (18:41 UTC) ngày 24 tháng 7 năm 2013 một
xe lửa chuyên chở hành khách loại RENFE Class S730 trên tuyến đường cao tốc từ
nhà ga Madrid Chamartín chạy
tới Ferrol đã trật đường ray tại cuối tuyến đường cao tốc
Olmedo-Zamora-Galicia, tại Angrois ở Santiago de Compostela. Tất
cả 10 toa đều bị trật đường ray khi xe chạy vào khúc quanh gọi là A
Grandeira Curva; 4 toa bị lật. Lúc
tại nạn xảy ra xe lửa này đang chuyên chở 218 hành khách. 1
toa bị vỡ ra làm nhiều phần, 1 toa khác đã bốc cháy. Một tường thuật kỹ thuật
không chính thức cho biết xe lửa đang chạy với tốc độ cao hơn gấp đôi tốc độ
cho phép khi nó chạy vào khúc quanh.
Theo một tường thuật của hãng thông tấn Reuters, 178
người phải đưa vào nhà thương. Tổng số bị thương khoảng 140, ít nhất 80 người
đã chết. Vào ngày 25 tháng 7, 36 người bị thương vẫn còn nằm trong danh sách
những người bị thương có thể nguy hiểm đến tính mạng. Xe
lửa trật đường ray gần Santiago de Compostela là tai nạn khủng khiếp nhất nước
Tây Ban Nha kể từ tại nạn đường ray Torre del Bierzo tại xứ này vào năm 1944.[Note 1]
Điều tra
Ủy ban Comisión de Investigación de Accidentes Ferroviarios chịu
trách nhiệm việc điều tra các tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha. Núñez Feijóo,
người đứng đầu chính quyền tại vùng này nói, là còn quá sớm để khẳng định
nguyên nhân của tai nạn.
Một
phát ngôn viên của chính phủ cho biết, tất cả mọi dấu hiệu cho thấy đây là một
tai nạn, không có một bằng chứng nào của việc có bàn tay khủng bố nhúng vào.
Các nhân chứng nói là xe lửa chạy quá nhanh, trước khi bị lật đường ray. Theo một tường thuật không chính thức, tài xế, ông Francisco José Garzón Amo, thú nhận xe lửa chạy với tốc độ 190 kilômét một giờ (118 mph), trong khi tốc độ giới hạn cho khúc quanh đó là 80 km/h (50 mph).
Các nhân chứng nói là xe lửa chạy quá nhanh, trước khi bị lật đường ray. Theo một tường thuật không chính thức, tài xế, ông Francisco José Garzón Amo, thú nhận xe lửa chạy với tốc độ 190 kilômét một giờ (118 mph), trong khi tốc độ giới hạn cho khúc quanh đó là 80 km/h (50 mph).
Khúc quẹo nơi tại nạn xảy ra là khúc quanh đầu tiên của xe lửa
cao tốc từ Ourense chạy hướng Santiago sau một đoạn cao tốc
dài 80 kilômét (50 mi) được cho phép chạy tới 200 km/h
(124 mph).
Vị trí của
Ourense
Đường cao tốc có hệ thống tự điều khiển xe ERTMS-compliant
signalling, nhưng khúc quanh này được tu bổ từ đường ray thông thường, cho
chạy chung với các xe lửa chạy chậm hơn và chỉ có hệ thống báo hiệu cũ. Máy
ghi lại dữ liệu trên xe lửa xác nhận là xe lửa này chạy với tốc độ 190 kilômét
một giờ (118 mph) luc xảy ra tai nạn.
No comments:
Post a Comment