Cách nay đúng 95 năm, bảng Hollywood được dựng lên với tên
Hollywoodland.
Ngày 13
tháng 07, 1923
·
1923 – Bảng hiệu Hollywood được khánh thành tại Los
Angeles, Hoa Kỳ với tên ban đầu là "Hollywoodland".
Bảng hiệu Hollywood
Bảng
hiệu Hollywood chụp năm 2009
Thông tin chung
Hệ thống kết cấu Gỗ và thép miếng
(1923–1978), Thép (1978–nay)
Địa điểm Hollywood, Los Angeles,
California
Khách hàng Woodruff và Shoults
(Hollywoodland)
Xây dựng
Khởi công 1923
Hoàn thành 1923
Trùng tu xây dựng lại tháng 10 năm
1978
Phá dỡ tháng 8 năm 1978
Kích thước
Kích thước Cao 45 ft
(13,7 m), dài 350 ft (106,7 m), Nguyên thủy: cao 50 ft
(15,2 m)
Thiết kế
Đề cử ngày 7 tháng 2 năm 1973
Số tham khảo 111
Bảng hiệu Hollywood (trước đây được gọi là Bảng hiệu
Hollywoodland) là một công trình mang tính nhận dạng và biểu tượng văn hóa Mỹ tại Los Angeles, California. Bảng
hiệu này tọa lạc tại Ngọn
Lee thuộc khu vực Vùng đồi Hollywood của Dãy núi Santa Monica. Biểu tượng này nhìn xuống khu vực Hollywood của
thành phố Los Angeles. "HOLLYWOOD" được xếp bằng các chữ cái in màu
trắng, cao 14 mét (46 ft) và dài 110 mét (360 ft). Thoạt đầu vào năm
1923, người ta dựng nó lên với mục đích quảng cáo cho dự án xây dựng bất động
sản của khu vực, nhưng nó dần được công nhận sau khi hàng chữ không được dỡ đi
như dự tính. Hàng chữ là mục tiêu thường xuyên bị nghịch phá,
nhưng đã được phục hồi và gắn hệ thống bảo vệ chống phá hoại. Hiện nay bảng
hiệu do Hollywood Sign Trust, một tổ chức phi lợi nhuận, quản lý và quảng bá.
GoogleMaps
Từ mặt đất, bảng hiệu trông uốn lượn nhưng
khi nhìn ở độ cao ngang tầm với dòng chữ, như ở hình bên, các chữ cái được xếp
tương đối thẳng hàng với nhau.
Bảng hiệu xuất hiện thường xuyên
trong văn hóa đại chúng, đặc biệt là trong những cảnh quay của các phim và
chương trình truyền hình quay tại Hollywood. Nhiều bảng hiệu với phong cách
tương tự cũng được đã dựng lên ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.
Lịch sử
Nguồn gốc
Bảng hiệu được dựng lên vào năm 1923 và khi đó mang dòng chữ
"HOLLYWOODLAND". Mục đích của việc này là dùng để quảng cáo cho khu
nhà ở mới ở vùng đồi phía trên khu vực Hollywood của Phố Tàu. H.J. Whitley đã
từng dùng một bảng hiệu để quảng cáo cho dự án Whitley Heights, nằm giữa Đại lộ
Highland và Đại lộ Vine.
Hobart Johnstone Whitley (October 7, 1847 – June 3, 1931), also
known as H.J. Whitley, is the "Father of Hollywood."
Ông đề xuất với bạn mình là Harry Chandler, chủ
tờ báo Los Angeles Times, dựng lên một bảng hiệu tương
tự để quảng cáo cho mảnh đất của mình.
Harry Chandler, publisher of The Los
Angeles Times, greeting from Olvera Street children, 1938.
Hai nhà phát triển địa ốc Woodruff và Shoults gọi khu nhà ở mới
là "Hollywoodland" và quảng cáo đó là "một môi trường tuyệt vời
không quá đắt đỏ tại phía Hollywood của quả đồi".
Họ đã thuê Công ty Crescent dựng mười ba chữ cái trên ngọn đồi,
hướng về phía nam. Ông chủ của công ty làm bảng hiệu, Thomas Fisk Goff
(1890–1984), là người thiết kế hình dáng cho bảng hiệu. Mỗi chữ cái rộng 9,1
mét (30 ft) và cao 15 mét (49 ft), và toàn bộ bảng chữ được thắp sáng
bằng khoảng 4.000 bóng đèn. Bảng hiệu sẽ được chớp sáng lần lượt các chữ
"HOLLY," "WOOD," và "LAND", trước khi sáng toàn
bộ dòng chữ. Phía dưới bảng Hollywoodland là một chiếc đèn rọi để tăng sự chú
ý. Các cây cột dùng để chống đỡ mỗi chữ được vận chuyển lên sườn đồi bằng la.
Dự án này tốn tổng cộng 21.000 USD (khoảng 250.000 USD theo thời giá năm 2011).
Biểu tượng được ra mắt chính thức vào năm 1923 (không rõ ngày).
Người ta dự tính sẽ chỉ sử dụng bảng hiệu trong vòng một năm rưỡi, nhưng
sau khi nền điện ảnh Hoa Kỳ phát triển tại Los Angeles trong Thời
hoàng kim của Hollywood, bảng hiệu trở thành một biểu tượng toàn
cầu, nên người ta vẫn để nó tồn tại.
Bị hư hại
Vào thập niên 1970, bảng hiệu bị hư hỏng nặng
nề nhất.
Trong suốt hơn một nửa thế kỷ, bảng hiệu được thiết kế để tồn
tại chỉ trong 18 tháng đã bị hư hỏng và phá hoại nặng nề.
Vào đầu những năm 1940, Albert Kothe (nhân viên quản lý bảng
hiệu đã gây tai nạn làm hư chữ H,. Kothe
trong khi lái xe trong trạng thái say xỉn ở đỉnh Ngọn Lee thì mất lái và rơi
xuống sườn đồi phía sau chữ H. Tuy Kothe không bị thương, chiếc
xe Ford Model A đời
1928 và chữ cái này không được may mắn như vậy.
Vào năm 1949 Phòng thương mại Hollywood thuê Phòng Công viên Los
Angeles sửa chữa và xây dựng lại bảng hiệu. Hợp đồng đề xuất cần bỏ chữ
"LAND" để chỉ còn "Hollywood" nhằm phản ánh tên của khu vực
thay vì dự án phát triển địa ốc "Hollywoodland" như trước kia. Phòng
Công viên cho rằng việc thắp sáng sau này do Phòng thương mại chịu trách nhiệm,
nên Phòng thương mại quyết định không thay thế hệ thống bóng đèn.
Nỗ lực tái tạo năm 1949 mở ra thời kỳ mới cho bảng hiệu, nhưng
chất liệu gỗ và thép miếng thì ngày càng xuống cấp.
Đến thập niên 1970, chữ O bị vỡ, phần còn lại
trông như chữ viết thường, và chữ O thứ ba thì rụng hoàn
toàn, để lại một bảng hiệu xơ xác với dòng chữ "HuLLYWO D".
Khôi phục
Bảng hiệu nhìn từ Đồi Hollywood
Vào năm 1978, nhờ vào chiến dịch công cộng nhằm khôi phục biểu
tượng này của ca sĩ shock rock Alice
Cooper (người đã hiến tặng chữ O bị thiếu).
Phòng thương mại tiến hành thay thế bảng hiệu bị hư hại trầm
trọng bằng cấu trúc bền vững hơn. Chín nhà tài trợ, mỗi người tài trợ 27.700 đô
la Mỹ (tổng cộng 249.300 đô la Mỹ) để mua các chữ cái bằng thép, nhằm đảm bảo
bảng hiệu sẽ đứng vững trong nhiều năm.
Những chữ cái mới có chiều cao 14 mét (46 ft) và rộng từ
9,4 đến 12 mét (31 đến 39 ft).
Phiên bản mới của bảng hiệu được ra mắt vào ngày lễ kỷ niệm 75
năm Hollywood, ngày 14 tháng 11 năm 1978, với lượng khán giả xem truyền hình
trực tiếp lên đến 60 triệu.
Công việc làm mới, do Bay Cal Commercial Painting tài trợ, bắt
đầu vào tháng 11 năm 2005, các chữ cái đã được hạ xuống khung thép để sơn trắng
lại.
Nhà tài trợ
Cảnh chụp vệ tinh của bảng hiệu.
Sau chiến dịch công cộng năm 1978 nhằm khôi phục bảng hiệu, có
chín nhà tài trợ dưới đây:
·
H – Terrence Donnelly – nhà xuất bản Hollywood
Independent Newspaper
·
O – Giovanni Mazza – nhà sản xuất phim người Ý
·
L – không rõ danh tính
·
D – Thomas Pooley — để tưởng nhớ Matthew Williams
Terence A. Donnelly was born on April 14,
1941 in New York, USA.
Hugh Marston Hefner (9 tháng 4 năm 1926 – 27 tháng 9 năm 2017) là một tỷ phú người Mỹ, hoạt động trong lĩnh vực xuất
bản báo chí, người sáng lập và là giám đốc sáng tạo của tạp chí Playboy.
Howard Andrew "Andy"
Williams (3 tháng 12 năm 1927 -
25 tháng 9 năm 2012) là một ca sĩ nhạc đại chúng người Mỹ.
Warner Bros. Entertainment Inc. (formerly Warner Brothers Pictures, Inc.)[6] is an
American entertainment company that is a division of Time Warner and is
headquartered in Burbank, California. It is one of the "Big Six" major
American film studios.
Bảng hiệu gốc và Khôi phục chữ H
Vào năm 2005, bảng hiệu gốc năm 1923 đã được nhà sản xuất Dan
Bliss đăng bán trên eBay. Nó
đã được bán cho nghệ sĩ Bill Mack để
ông dùng nó làm nền cho các bức họa về những ngôi sao trong Thời
hoàng kim của Hollywood. Tháng
8 năm 2012, Bill Mack hoàn tất việc khôi phục ký tự H trong bảng hiệu gốc bằng
thép. Ngày
9 tháng 8 năm 2012, Herb Wesson và Tom LaBonge thuộc Hội đồng
thành phố Los Angeles đã trao cho Mack Giấy khen vì những nỗ lực bảo tồn biểu
tượng của lịch sử Hollywood. Mack
hy vọng sẽ đem chữ H đi lưu diễn khắp nước Mỹ rồi tìm cho nó một nơi ở vĩnh
viễn tại Hollywood.
Trong văn hóa đại
chúng
Phòng thương mại Hollywood tuyên bố quyền thương hiệu đối với
hình ảnh bảng hiệu và đòi hỏi phí cấp phép khi sử dụng thương mại. Trong
một số phim và chương trình truyền hình, bảng hiệu Hollywood rất hay bị xóa sổ
trong các cảnh phim thảm họa để tăng kịch tính và hấp
dẫn.
No comments:
Post a Comment