Monday, August 27, 2018

Máy bay phản lực đầu tiên

Cách nay đúng 79 năm, chiếc máy bay phản lực Heinkel He 178 cất cánh.

Ngày 27 tháng 08,1939

·        1939 – Máy bay động cơ tuốc bin phản lực Heinkel He 178 có chuyến bay đầu tiên, là loại máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới.


Heinkel He 178

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
He 178
Bản sao He 178 tại Sân bay Rostock-Laage

Kiểu                                  Mẫu thử nghiệm
Hãng sản xuất                   Heinkel
Chuyến bay đầu tiên      27 tháng 8-1939

Heinkel He 178 là mẫu máy bay đầu tiên trên thế giới bay được nhờ động cơ tuabin phản lực và là mẫu máy bay phản lực thực tế đầu tiên. Đây là một dự án kinh doanh riêng do công ty Heinkel của Đức thực hiện với sự nhấn mạnh của giám đốc Ernst Heinkel về phát triển công nghệ để tăng tốc độ của máy bay, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/8/1939 do Erich Warsitz điều khiển. Chuyến bay này diễn ra chỉ trước khi cuộc Chiến tranh Thế giới II bùng nổ có 3 ngày.
Dr. Ernst Heinkel (24 January 1888 – 30 January 1958) was a German aircraft designer, manufacturer, Wehrwirtschaftsführer in the Third Reich, and member of the Nazi party. His company Heinkel Flugzeugwerke produced the Heinkel He 178, the world's first turbojet aircraft and jet plane, and the Heinkel He 176, the first rocket aircraft. He was awarded the German National Prize for Art and Science in 1938.
Erich Warsitz (18 October 1906, Hattingen, Westphalia – 12 July 1983) was a German test pilot of the 1930s. He held the rank of Flight-Captain in the Luftwaffe and was selected by the Reich Air Ministry as chief test pilot at Peenemünde West. He is remembered as the first person to fly an aircraft under liquid-fueled rocket power, the Heinkel He 176, on June 20, 1939 and also the first to fly an aircraft under turbojet power, the Heinkel He 178, on August 27 the same year.

Phát triển

Năm 1936, một kỹ sư trẻ tuổi tên là Hans von Ohain đã nhận bằng sáng chế về việc sử dụng khí xả từ một tuabin khí như một nguồn năng lượng để tạo ra lực đẩy.
Von Ohain đã trình bày ý tưởng của mình cho Heinkel, và Heinkel đã đồng ý để giúp phát triển ý tưởng đó. Von Ohain đã trình diễn thành công động cơ đầu tiên của mình (Heinkel HeS 1) vào năm 1937, ngay sau đó các kế hoạch đã được nhanh chóng thực hiện để thử nghiệm một động cơ tương tự trên một máy bay. He 178 được thiết kế dựa trên mẫu động cơ thứ ba của von Ohain có tên là HeS 3, động cơ này sử dụng nhiên liệu là diesel. Kết quả là một mẫu máy bay nhỏ với khung thân làm băng kim loại có cấu hình thông thường. Lối dẫn khí vào động cơ đặt ở mũi, máy bay được trang bị bộ bánh đáp kiểu cũ.
Hans Joachim Pabst von Ohain (14 December 1911 – 13 March 1998), a German physicist, was the designer of the first operational jet engine.[1] His first design ran in March 1937, and it was one of his engines that powered the world's first flyable all-jet aircraft, the prototype of the Heinkel He 178 (He 178 V1) in late August 1939. In spite of these early successes, other German designs quickly eclipsed Ohain's, and none of his engine designs entered widespread production or operational use.
Cánh chính của máy bay làm bằng gỗ có kiểu dáng thon hình elip. Mẫu thử thứ hai là He 178 V2 lại có thiết kế kiểu cánh thẳng nhưng chưa bao giờ cất cánh.
Chiếc máy bay này là một thành công, tuy nhiên vận tốc của nó lại chỉ đạt 598 km/h (375 mph) trên độ cao thích hợp, thời gian bay chỉ vẻn vẹn có 10 phút. Do đó các quan chức tỏ ra thờ ơ với nó, lúc này Hermann Göring đang ủng hộ các mẫu tiêm kích động cơ piston có nhiều tiềm năng hơn, chúng có hiệu năng cao hơn, giá thành ít hơn do không phải đầu tư nhiều tiền vào động cơ phản lực.
Hermann Wilhelm Göring (hay Goering;[a] tiếng Đức: [ˈɡøːʁɪŋ]  (Speaker Icon.svg nghe); 12 tháng 1, 1893 – 15 tháng 10 năm 1946) là một chính trị gia người Đức, chỉ huy quân sự và thành viên hàng đầu của Đảng Quốc xã (NSDAP). Từng là một phi công lái máy bay chiến đấu xuất sắc trong thế chiến thứ nhất, ông đã được nhận huân chương cao quý Pour le Mérite, hay "Blauer Max" (tiếng Đức).
Ngày 1 tháng 11 năm 1939, Heinkel đã sắp xếp một cuộc trình diễn máy bay phản lực cho Reichsluftfahrtministerium ("Bộ Hàng không Đế chế ", RLM), trong đó có cả Ernst Udet và Erhard Milch theo dõi. Tuy nhiên, do cả hai người đều bảo thủ trong cách tiếp cận với thiết kế máy bay, nên không có đề xuất nào từ chính phủ được đưa ra.
Ernst Udet (26 April 1896 – 17 November 1941) was a German pilot and air force general during World War II.
Erhard Milch (30 March 1892 – 25 January 1972) was a German field marshal and war criminal who oversaw the development of the Luftwaffe as part of the re-armament of Nazi Germany following World War I. During World War II, he was in charge of aircraft production; his ineffective management resulted in the decline of the German air force and its loss of air superiority as the war progressed.
Tuy nhiên, Heinkel đã không nản lòng, và quyết định bắt tay vào phát triển một loại tiêm kích phản lực 2 động cơ có tên gọi He 280, nó sẽ áp dụng những kiến thức thu được từ He 178.
He 178 được đặt ở Deutsches Technikmuseum ("Bảo tàng Kỹ thuật Đức ") ở Berlin, nó đã bị phá hủy trong một cuộc không kích vào năm 1943
Memorial plaque honoring the world's first jet flight from Heinkel's "Marienehe" factory airfield, in today's Rostock-Schmarl district

Tính năng kỹ, chiến thuật

Bản vẽ thiết kế He 178

Đặc điểm riêng

·        Tổ lái: 1
·        Chiều dài: 7,48 m (24 ft 6 in)
·        Sải cánh: 7,20 m (23 ft 3 in)
·        Chiều cao: 2,10 m (6 ft 10 in)
·        Diện tích cánh: 9,1 m² (98 ft²)
·        Trọng lượng rỗng: 1.620 kg (3.572 lb)
·        Trọng lượng cất cánh tối đa: 1.998 kg (4.405 lb)
·        Động cơ: 1 động cơ tuabin phản lực Heinkel HeS 3, lực đẩy 4,4 kN (992 lbf)

Hiệu suất bay

·        Vận tốc cực đại: 598 km/h (380 mph)
·        Tầm bay: 200 km (125 mi)

Xem thêm

Máy bay có cùng sự phát triển

·        Heinkel He 280

Tài liệu

·        Warsitz, Lutz: The First Jet Pilot - The Story of German Test Pilot Erich Warsitz, Pen and Sword Books Ltd., England, 2009, ISBN 978-1-84415-818-8.

Tham khảo

Liên kết ngoài

·        The official Erich Warsitz Website inclusive rare videos (Heinkel He 178) and audio commentaries]



No comments:

Post a Comment