Máy bay phản lực đầu tiên
Cách nay đúng 79 năm, chiếc máy bay phản lực Heinkel He 178
cất cánh.
Ngày 27
tháng 08,1939
·
1939 – Máy bay động cơ tuốc bin
phản lực Heinkel He 178 có
chuyến bay đầu tiên, là loại máy bay phản lực đầu
tiên trên thế giới.
Heinkel He 178
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
He 178
Bản
sao He 178 tại Sân bay Rostock-Laage
Kiểu Mẫu thử nghiệm
Heinkel He 178 là
mẫu máy bay đầu tiên trên thế giới bay được nhờ động cơ tuabin phản lực và là
mẫu máy bay phản lực thực tế đầu tiên. Đây là một dự án kinh doanh riêng do
công ty Heinkel của Đức thực hiện với sự nhấn mạnh của giám đốc Ernst
Heinkel về phát triển công nghệ để tăng tốc độ của máy bay, nó
thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/8/1939 do Erich
Warsitz điều khiển. Chuyến bay này diễn ra chỉ trước khi
cuộc Chiến tranh Thế giới II
bùng nổ có 3 ngày.
Dr. Ernst Heinkel (24 January 1888 – 30 January
1958) was a German aircraft designer, manufacturer, Wehrwirtschaftsführer in the Third Reich, and member of the Nazi party. His company Heinkel
Flugzeugwerke produced the Heinkel He 178, the world's first turbojet aircraft and jet plane, and
the Heinkel He 176, the first rocket aircraft. He was awarded the German National
Prize for Art and Science in 1938.
Erich Warsitz (18 October 1906, Hattingen, Westphalia – 12 July 1983) was a German test pilot of the 1930s. He held the
rank of Flight-Captain in the Luftwaffe and was selected by the Reich Air
Ministry as chief test pilot at Peenemünde West. He is remembered as
the first person to fly an aircraft under liquid-fueled rocket power, the Heinkel He 176, on June 20, 1939 and also the first to fly an aircraft
under turbojet power, the Heinkel He 178, on August 27 the same year.
Phát triển
Năm 1936, một kỹ sư trẻ tuổi tên là Hans von Ohain đã
nhận bằng sáng chế về việc sử dụng khí xả từ một tuabin khí như một nguồn năng
lượng để tạo ra lực đẩy.
Von Ohain đã trình bày ý tưởng của mình cho Heinkel, và Heinkel
đã đồng ý để giúp phát triển ý tưởng đó. Von Ohain đã trình diễn thành công
động cơ đầu tiên của mình (Heinkel
HeS 1) vào năm 1937, ngay sau đó các kế hoạch đã được nhanh chóng
thực hiện để thử nghiệm một động cơ tương tự trên một máy bay. He 178 được
thiết kế dựa trên mẫu động cơ thứ ba của von Ohain có tên là HeS 3,
động cơ này sử dụng nhiên liệu là diesel. Kết quả là một mẫu máy bay nhỏ với
khung thân làm băng kim loại có cấu hình thông thường. Lối dẫn khí vào động cơ
đặt ở mũi, máy bay được trang bị bộ bánh đáp kiểu cũ.
Hans Joachim Pabst von
Ohain (14 December 1911 –
13 March 1998), a German physicist, was the designer of the first operational jet engine.[1] His first design ran in
March 1937, and it was one of his engines that powered the world's first
flyable all-jet aircraft, the prototype of the Heinkel He 178 (He 178 V1) in late August 1939. In spite of these early
successes, other German designs quickly eclipsed Ohain's, and none of his
engine designs entered widespread production or operational use.
Cánh chính của máy bay làm bằng gỗ có kiểu dáng thon hình elip.
Mẫu thử thứ hai là He 178 V2 lại có thiết kế kiểu cánh thẳng nhưng chưa bao giờ
cất cánh.
Chiếc máy bay này là một thành công, tuy nhiên vận tốc của nó
lại chỉ đạt 598 km/h (375 mph) trên độ cao thích hợp, thời gian bay
chỉ vẻn vẹn có 10 phút. Do đó các quan chức tỏ ra thờ ơ với nó, lúc này Hermann
Göring đang ủng hộ các mẫu tiêm kích động cơ piston có nhiều tiềm
năng hơn, chúng có hiệu năng cao hơn, giá thành ít hơn do không phải đầu tư
nhiều tiền vào động cơ phản lực.
Hermann Wilhelm Göring (hay Goering;[a] tiếng Đức: [ˈɡøːʁɪŋ] ( nghe); 12 tháng 1, 1893 – 15 tháng 10 năm 1946) là một
chính trị gia người Đức, chỉ huy quân sự và thành viên hàng đầu của Đảng Quốc xã (NSDAP). Từng là một phi công lái máy bay chiến đấu xuất sắc trong thế chiến thứ nhất, ông đã được nhận huân chương
cao quý Pour le
Mérite, hay "Blauer Max" (tiếng Đức).
Ngày 1 tháng 11 năm 1939, Heinkel đã sắp xếp một cuộc trình diễn
máy bay phản lực cho Reichsluftfahrtministerium ("Bộ
Hàng không Đế chế ", RLM), trong đó có cả Ernst Udet và Erhard Milch theo
dõi. Tuy nhiên, do cả hai người đều bảo thủ trong cách tiếp cận với thiết kế
máy bay, nên không có đề xuất nào từ chính phủ được đưa ra.
Ernst Udet (26 April 1896 – 17 November 1941) was a German pilot and air force general
during World War II.
Erhard Milch (30 March 1892 – 25 January 1972) was a German field marshal and war criminal who oversaw the development of the Luftwaffe as part of
the re-armament of Nazi Germany following World War I. During World War II, he was in
charge of aircraft production; his ineffective management resulted in the
decline of the German air force and its loss of air superiority as the war
progressed.
Tuy nhiên, Heinkel đã không nản lòng, và quyết định bắt tay vào
phát triển một loại tiêm kích phản lực 2 động cơ có tên gọi He 280, nó sẽ
áp dụng những kiến thức thu được từ He 178.
He 178 được đặt ở Deutsches
Technikmuseum ("Bảo tàng Kỹ thuật Đức ") ở Berlin, nó đã
bị phá hủy trong một cuộc không kích vào năm 1943
Memorial plaque honoring the world's first jet flight from
Heinkel's "Marienehe" factory airfield, in today's Rostock-Schmarl
district
Tính năng kỹ, chiến thuật
Bản vẽ thiết kế He 178
Đặc điểm riêng
·
Tổ lái: 1
·
Chiều dài: 7,48 m (24 ft 6
in)
·
Chiều cao: 2,10 m (6 ft 10
in)
·
Diện tích cánh: 9,1
m² (98 ft²)
·
Trọng lượng rỗng:
1.620 kg (3.572 lb)
Hiệu suất
bay
Xem thêm
Máy bay
có cùng sự phát triển
Tài liệu
·
Warsitz, Lutz: The First Jet Pilot - The Story of German
Test Pilot Erich Warsitz, Pen and Sword Books Ltd., England, 2009, ISBN
978-1-84415-818-8.
No comments:
Post a Comment