Thành phố Calcutta
Cách nay đúng 328 năm, công ty Đông Ấn của Anh lập trụ sở tại
Ấn Độ, nơi mà nay có tên là Calcutta.
Ngày 24
tháng 08, 1690
·
1690 – Job Charnock của Công ty Đông Ấn Anh lập trụ sở của ông tại địa
điểm mà ông gọi là Calcutta, sự kiện từng được cho là mốc thành lập
thành phố (nhà kỷ niệm Victoria).
Kolkata
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kolkata
Chiều kim đồng hồ từ trên: Đài
tưởng niệm Victoria, Nhà thờ St Paul, khu trung tâm kinh doanh, Howrah Bridge,
tuyến xe điện của thành phố, cầu Vidyasagar
Hiệu kỳ
Tên hiệu: Thủ đô văn hóa của Ấn Độ,
Thành phố của niềm vui
Quốc
gia: Ấn
Độ
Độ cao - 9 m
Mật độ -
Mã
Bưu chính - 700
001 - 700 157
Điện thoại - +91 (0)33
Xe cộ - WB-01
to WB-04
Kolkata (IPA: ['kolkat̪a] Bengali: কলকাতা, nepali: कोलकाता), trước đây, trong
các văn cảnh tiếng Anh, Calcutta,
là thủ phủ của bang Tây Bengal, Ấn Độ.
Thành phố có dân số khoảng 11 triệu người với một dân số vùng đô thị mở rộng
lên đến 14 triệu người, khiến nó trở thành vùng kết tụ đô thị lớn thứ 3 và
là thành phố lớn thứ 3 ở Ấn Độ.
Kolkata đã là thủ đô của Ấn Độ trong thời
kỳ thuộc địa Anh (British Raj) cho đến năm 1911. Đã từng là trung tâm của giáo dục
hiện đại, khoa học, văn hóa và chính trị ở Ấn Độ, Kolkata đã chứng kiến
sự đình đốn kinh tế trong những năm sau khi Ấn Độ độc lập năm 1947. Tuy
nhiên, kể từ năm 2000, một sự trẻ hóa kinh tế đã chặn lại sự giảm sút èo uột,
dẫn đến một cuộc bứt phá tăng trưởng của thành phố này. Giống như nhiều thành
phố lớn khác, Kolkata tiếp tục gắng sức xử lý các vấn đề của tiến trình đô thị hóa như đói nghèo,
nạn ô nhiễm, tình trạng tắc nghẽn giao thông. Là một thành phố sôi nổi với một nền văn hóa chính
trị-xã hội riêng, Kolkata nổi danh nhờ lịch sử cách mạng của mình, từ phong trào đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ đến các phong trào cánh tả và công đoàn.
Tên gọi
Các tên gọi Kolkata và Calcutta là có lẽ dựa trên Kalikata,
tên của một trong 3 ngôi làng (Kalikata, Sutanuti, Gobindapur) ở khu
vực này trước khi người Anh đến đây.[1] "Kalikata",
đến lượt nó được tin là một lối dịch Anh hóa của
từ Kalikshetra ("Đất của vị nữ thần Kali").
Tuy nhiên, có nhiều giả thuyết khác hiện hữu về nguồn gốc tên gọi này. Khu vực
định cư ban đầu ở vùng đất là thành phố hiện này đã được tuyên bố là nằm bên
một khal, có nghĩa là một con kênh trong tiếng
Bengal. Khalcó lẽ đã tạo ra căn nguyên của tên gọi này.
Hơn nữa, nơi này được biết đến là nơi sản xuất vôi vỏ
sò và tên gọi có thể đã được lấy từ đá vôi (kali)
và vỏ sò (kata)
nung nóng. Mặt khác, tên gọi có thể đã được lấy từ thuật ngữ tiếng Bengal kilkila ("vùng
bằng phẳng").[2] Trong khi thành phố
thường được phát âm "Kolkata" hoặc "Kolikata", trong tiếng
Bengal địa phương, tên chính thức bằng tiếng Anh của nó chỉ được
đổi từ "Calcutta" sang "Kolkata" trong năm 2001, phản ánh
sự thay đổi cách phát âm tiếng Bengal. Nhiều người xem việc đổi tên nay như là
một biện pháp xóa bỏ di sản của thời cai trị Anh. Trong tập Tây
hành kiến văn kỷ lược (1830), danh thần nhà
Nguyễn Lý Văn Phứcđã phiên âm địa danh này là Minh-ca[3] (明歌), nhân đó cũng làm bài thơ Để Minh Ca tân thứ an bách (抵明歌津次安舶).
Lịch
sử
Sự phát hiện Chandraketugarh,[4] một địa điểm khảo cổ gần
đó, đã cung cấp bằng chứng rằng khu vực này đã có con người định cư hơn hai
thiên niên kỷ.[5] Lịch
sử được ghi chép của thành phố tuy nhiên lại bắt đầu với việc Công ty Đông Ấn Anh đến đây vào năm 1690, khi
công ty này đã củng cố việc kinh doanh mậu dịch ở Bengal. Job Charnock, một
người quản lý công ty cuối cùng đã định cư ở Sutanuti sau khi đã xâm lược
hết vương quốc Hijli, và
ông đã về mặt truyền thống được tin là người thành lập thành phố này, tuy nhiên
gần đây các chuyên gia đã tán thành quan điểm rằng Job Charnock không phải là
người sáng lập thành phố này.[6] Năm
1699, người Anh đã hoàn tất việc xây dựng Pháo đài William, được
sử dụng để đóng quân và làm một căn cứ ở khu vực. Kolkata (sau này là Calcutta)
đã được công bố là một Thành phố Quận (Presidency
City), và sau này đã trở thành thủ phủ của Quận Bengal (Bengal
Presidency). Thường xuyên giao tranh với các lực lượng của Pháp, năm
1756 người Anh bắt đầu nâng cấp các công sự của mình. Khi các cuộc phản đối
chống lại sự quân sự hóa Nawab of Bengal Siraj-Ud-Daulah đã
không được ai chú ý đến, ông ta đã tấn công và chiếm giữ được Pháo đài William
dẫn đến sự kiện Hố Đen tai
tiếng. Một lực lượng sepoy (lính Ấn Độ trong
quân đội Anh) và các đội quân Anh do Robert Clive lãnh
đạo đã tái chiếm lại thành phố trong năm sau. Kolkata đã được chỉ định là thủ
đô của Ấn Độ thuộc Anh năm 1772. Chính trong
thời kỳ này các đầm lầy xung quanh thành phố đã được làm khô và khu chính quyền
đã được bố trí dọc theo hai bên bờ sông
Hooghly. Richard
Wellesley, Toàn
quyền trong thời kỳ 1797 – 1805, là người mang đến sự tăng
trưởng của thành phố và kiến trúc công cộng của nó, những điều đã dẫn đến thành
phố Kolkata miêu tả là "Thành phố của các lâu đài". Thành phố này là
một trung tâm buôn bán nha phiến của Công ty Đông Ấn Anh trong thế kỷ
18 và 18; thuốc phiện được sản xuất ở địa phương đã được bán đấu giá tại
Kolkata để đưa lên tàu biển chở đến Trung
Quốc.
Đến đầu thế kỷ 19, Kolkata đã được chia ra hai khu vực riêng
biệt — một khu là người Anh, khu kia và người Ấn Độ, gọi là 'Phố Đen'. Thậm chí
lúc đó, sự nghèo khó của các khu phố tồi tài 'Phố Đen' đã bị xem là gây sốc.
Thành phố đã trải qua sự tăng trưởng công nghiệp nhanh chóng từ thập niên 1850,
đặc biệt là các ngành dệt may và đay; điều này đã dẫn đến một sự
đầu tư quy mô lớn của chính phủ Anh vào các dự án hạ tầng cơ sở như đường bộ, đường sắt, điện tín. Sự
liên kết giữa nền văn hóa Anh và Ấn Độ đã dẫn đến sự nổi lên của một tầng
lớp Babu những người Ấn Độ thành thị mà thành phần của nó
thường là các quan chức nhà nước, các tờ báo của giới học thức, là những
người thân Anh và
thường thuộc đẳng cấp thượng lưu của các cộng đồng người
Hindu.[7] Suốt
thế kỷ 19, một cuộc đổi mới văn hóa-xã hội, thường được gọi là Phục Hưng Bengal đã
dẫn đến một sự nâng cao trình độ mọi mặt của người dân. Năm 1883, Surendranath Banerjea đã
tổ chức một hội nghị dân tộc —
kiểu hội nghị đầu tiên thuộc loại này trong thế kỷ 19 ở Ấn Độ. Dần dần Kolkata
đã trở thành một trung tâm của phong trào độc lập Ấn Độ, đặc
biệt là các tổ
chức cách mạng. Sự chia
cắt Bengal (1905) về các khu vực cộng đồng đã dẫn đến một sự công khai phản
đối rộng khắp và sự tẩy chay hàng hóa Anh (phong trào Swadeshi).
Cảng Kolkata năm 1945. Đây là một quân cảng
quan trọng trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Những hoạt động này, cùng với vị trí bất lợi về hành chính của
Kolkata ở rìa phía Đông của Ấn Độ đã thúc dục người Anh chuyển thủ đô đến New
Delhi năm 1911. Cảng của thành phố đã bị đánh bom hai lần
bởi người
Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ 2.[8] Do
các kho lương thực đã được chuyển sang nuôi quân Đồng
Minh, hàng triệu người đã chết đói trong Nạn đói Bengal năm 1943.[9] Năm
1946, các yêu cầu thành lập một nhà nước Hồi giáo đã dẫn đến một cuộc bạo động
công cộng quy mô lớn của những người Hồi giáo dẫn đến cái chết của hơn 2000
người.[10] Việc chia cắt Ấn Độ cũng tạo ra bạo động căng
thẳng và một sự chuyển dịch cơ cấu dân số - một số lượng lớn người theo đạo Hồi
đã rời đến Đông Pakistan, còn hàng trăm ngàn người
Hindu chuyển vào thành phố.
Map of Calcutta, ca 1914
Trong thập niên 1960 và 1970, tình trạng thiếu điện nghiêm
trọng, biểu tình và một phong trào chủ nghĩa Marx-Mao bạo động; Naxalite —
đã phá hủy nhiều hạ tầng của thành phố, dẫn đến một sự đình đốn kinh tế. Năm
1971, chiến tranh giữa Ấn Độ và Pakistan đã
dẫn đến một làn sóng dân tị nạn đổ vào Kolkata gây nên một sự căng thẳng lên hạ
tầng của thành phố.[12] Trong thập niên
1980, Mumbai đã
qua mặt Kolkata để trở thành thành phố đông dân nhất Ấn Độ. Kolkata đã là một
căn cứ mạnh của chủ nghĩa cộng sản Ấn Độ do Tây Bengal đã được cai trị
bởi Mặt trận Cánh tả do CPI(M) chi phối trong 3
thập niên đến nay; chính quyền Cộng sản được bầu chọn dân chủ cầm quyền lâu
nhất thế giới.[13][14] Sự
phục hồi kinh tế của thành phố đã lấy được đà sau cải cách kinh tế ở Ấn Độ được
chính quyền trung ương mở đầu giữa thập niên 1990. Từ năm 2000, dịch vụ công nghệ thông tin đã hồi sinh nền kinh tế
đình đốn của thành phố. Thành phố này cũng trải qua một sự tăng trưởng trong
lĩnh vực chế tạo trong thời gian gần đây.
Địa
lý
Kolkata Skyline from Howrah
Kolkata tọa nằm ở Đông Ấn Độ tại tọa độ 22°33′B 88°20′Đ trong
vùng Đồng
bằng châu thổ sông Hằng với độ cao dao động trong khoảng 1,5
đến 9 m.[15] Nó
trải dài dọc theo hai bờ sông
Hooghly theo hướng Bắc-Nam. Phần lớn thành phố ban đầu là một vùng
đất ngập nước rộng lớn, được san lấp qua nhiều thập kỷ để cung cấp nơi ở cho
dân số tăng lên. Vườn quốc gia Sundarbans tách
thành phố khỏi Vịnh
Bengal, một vịnh nằm cách thành phố 154 km về phía Nam. Giống như
phần lớn các đồng bằng sông Ấn-Hằng, phù sa là
dạng đất đai chiếm ưu thế. Các lớp trầm tích kỷ thứ tư bao gồm đất sét, bùn,
nhiều lớp cát và sỏi nằm dưới lòng đất bề mặt thành phố. Các lớp trầm tích này
nằm kẹp giữ hai nền đất sét, lớp thấp hơn có độ sâu từ 250 đến 650 m và lớp
trên dao động giữa độ dày 10–40 m.[16] Theo Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ, thành
phố rơi vào vùng
địa chấn-III, trong một thang chia từ I đến V (theo thứ tự về khả năng có
thể chịu địa chấn tăng dần theo thang này)[17] còn
phân vùng gió và lốc xoáy nhiệt đới thì thành phố thuộc vùng "rủi ro phá
hoại rất cao", theo báo cáo của UNDP report.
Aerial View of the Hoogly bridge
Khí
hậu
Kolkata có khí hậu nhiệt đới. Nhiệt độ hàng năm là 26.8 °C (80 °F); nhiệt độ trung bình hàng tháng dao động trong khoảng từ
19 °C đến 30 °C (67 °F to 86 °F).[18] Mùa
Hè nóng và ẩm và nhiệt độ tối đa thường vượt quá 40 °C (104 °F) trong
tháng 5 và tháng 6.[18] Mùa
Đông có thường kéo dài chỉ trong 2,5 tháng với nhiệt độ thấp xuống
12 °C – 14 °C (54 °F – 57 °F) giữa
tháng 12 và tháng giêng. Nhiệt độ cao nhất ghi nhận được là 43,9 °C
(113 °F) và thấp nhất là 5 °C (41 °F).[18] Thông
thường vào đầu mùa Hè những cơn gió giật khô kèm theo các đợt sấm sét và các
cơn mưa nặng hạt xuống thành phố, làm giảm sự oi bức của các cơn nóng ẩm. Các
cơn dông này về tính chất là đối lưu và
được dân địa phương gọi là Kal baisakhi(Nor'westers).[19]
Các cơn mưa do nhánh gió mậu dịch Tây-Nam của Vịnh Bengal mang
lại[20] rơi
xuống thành phố giữa tháng 6 và tháng 9 và cung cấp phần lớn lượng mưa hàng năm
1582 mm của thành phố này. Lượng mưa cao nhất xuất hiện trong thời kỳ gió
mùa tháng 8 (306 mm).
Thành phố nhận được 2528 giờ nắng mỗi năm với lượng ánh nắng tối đa vào tháng
3.[21] Nạn ô nhiễm là một vấn đề
quan tâm chính của Kolkata, và mức chất hạt lơ lửng(SPM)
cao so với các thành phố lớn khác của Ấn Độ,[22][23] leading
to regular smog và haze.
Kết
cấu đô thị
Thành phố Kolkata, dưới quyền quản lý của Hội
đồng thành phố Kolkata (KMC), có một diện tích 185 km².
Tuy nhiên, vùng đô thị Kolkata lại trải rộng liên tục và đến năm 2006 thì khu
vực hội tụ đô thị (Vùng đô thị Kolkata) trải
rộng trên một diện tích hơn 1750 km² và bao gồm 157 khu vực bưu chính.
Vùng đô thị này chính thức được nhiều chính quyền địa phương quản lý, bao gồm
38 local municipalities. Khu
vực tích tụ đô thị này bao gồm 72 thành phố và 527 thị trấn và làng.[26] Các vùng ngoại ô của quận
đô thị Kolkata gồm các phần đất của các quận North 24 Parganas, South
24 Parganas, Howrah, Hooghly và Nadia.
Chiều Đông đến Tây của nội thành thành phố chật hẹp, trải ra từ
sông Hooghly ở phía Tây đến gần như đến Eastern
Metropolitan Bypass ở phía Đông, một chiều dài khoảng 5–6 km.[27] Phần
mở rộng Bắc-Nam gần như được chia ra thành phía Bắc, Trung tâm và phía Nam
Kolkata. Bắc Kolkata là phần cổ nhất thành phố với kiến trúc thế kỷ 19 và ngõ
hẹp. Bầu không khí quanh khu vực này gợi nhớ đến thành phố Kolkata cổ. Nam
Kolkata hầu như phát triển sau khi độc lập và bao gồm các địa điểm tinh hoa.
Khu vực Salt
lake City (Bidhan Nagar) về phía Đông Bắc của thành phố là một
khu được xây dựng có quy hoạch của Kolkata. Rajarhat, cũng
gọi là Phố Mới, là một thị trấn được xây dựng có quy hoạch phát triển về phía
rìa Đông-Nam của thành phố.
Trung tâm Kolkata là nơi có quận
kinh doanh trung tâm xung quanh khu vực B. B. D. Bagh. Tòa
nhà government secretariat, General
Post Office, High Court, Lalbazar Police HQs và
nhiều tòa văn phòng tư nhân và chính quyền nằm ở đây. Maidan là
một sân rộng ở trung tâm thành phố nơi nhiều sự kiện thể thao và các cuộc mít
ting công cộng được tổ chức. Nhiều công ty đã thiết lập văn phòng của mình xung
quanh khu vực phía Nam của Park Street, một
khu đã trở thành một Quận Kinh doanh Trung tâm của thành phố.
Kinh
tế
Kolkata là trung tâm thương mại, tài chính và kinh doanh chính
của khu vực Đông Ấn Độ và các bang Đông Bắc. Thành phố này là nơi có trụ
sơởcủa Sở giao
dịch chứng khoán Calcutta — sở giao dịch chứng khoán lớn
thứ hai của Ấn Độ.[28] Thành
phố này cũng là một thành phố hải cảng và thương cảng lớn và là thành phố duy
nhất khu vực có một sân bay quốc tế. Từng là một thành phố hàng đầu và là thủ
đô Ấn Độ, Kolkata đã trải qua một giai đoạn suy giảm đều về kinh tế những năm
sau khi Ấn Độ giành được độc lập do tình hình chính trị lúc đó chưa ổn định và
sự gia tăng chủ nghĩa công đoàn được các đảng cánh tả. Giữa thời kỳ thập niên
1960 và 1990, đã diễn ra một sự rút vốn khổng lồ ra khỏi thành phố do nhiều nhà
máy lớn bị đóng cửa hoặc giảm quy mô và di dời địa điểm kinh doanh. Sự thiếu
hụt vốn cộng thêm với sự thiếu nhu cầu lớn khắp thế giới đối với các ngành
truyền thống của thành phíi (ví dụ hàng đay) đã bồi thêm vào tình trạng trì trệ
của nền kinh tế thành phố.[29] Sự tự do hóa của
nền kinh tế Ấn Độ trong thập niên 1990 cùng
với việc bầu cử lên một Thống đốc theo đường lối cải cách Buddhadeb Bhattacharya đã
dẫn đến một sự cải thiện sự thịnh vượng của thành phố.
Cho đến gần đây, sản lượng linh hoạt đã luôn luôn là chỉ tiêu ở
Kolkata, và khu vực
phi chính thức đã gồm có hơn 40% lực lượng lao động.[30] Viên
chức chính quyền bang và liên bang chiếm một tỷ lệ lớn trong lực lượng lao động
của thành phố. Thành phố có một tỷ lệ lớn lực lượng lao động không có tay nghề
hoặc bán tay nghề, cùng với lực lượng cổ cồn xanh và
[[cổ cồn trắng. Sự hồi sinh kinh tế của Kolkata chủ yếu do ngành dịch vụ công nghệ thông tin dẫn dắt với lĩnh vực công
nghệ thông tin tăng trưởng 70% mỗi năm, gấp đôi mức tăng trung bình của toàn
quốc.[31] Trong
những năm gần đây đã có một làn sóng đầu tư vào lĩnh vực nhà đất với nhiều dự
án mới đầu tư thành phố.[32] Kolkata
là nơi có nhiều đơn vị công nghiệp do các tập đoàn lớn Ấn Độ điều hành với các
sản phẩm đa dạng từ hàng điện tử đến đay. Một số công ty nổi tiếng có trụ sở ở
Kolkata là: ITC Limited, Bata India, Birla Corporation, Coal India Limited, Damodar
Valley Corporation, United Bank of India, UCO Bank và Allahabad Bank Vijaya Bank. Gần
đây, nhiều sự kiện như việc áp dụng chính sách "Nhìn về phía Đông"
của chính phủ Ấn Độ, việc khai trương đèo Nathu
La ở Sikkim làm con đường buôn bán biên giới với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và
mối quan tâm rộng lớn đến các quốc gia Đông Nam Á để đi vào thị trường Ấn Độ và đầu tư
đã đặt Kolkata vào một vị trí có lợi.
Panoramic view of the Down town Sector V one
of the major IT hubs of Kolkata as seen from the lakes surrounding Bidhannagar.
Major Buildings such as Technopolis, Godrej Waterside, TCS Lords, Eden and Wanderers Park, Gobsyn Crystal, South
City Pinnacle, RDB Boulevard, West Bengal Electronics Industry Development Corporation (WEBEL) Bhawan can be seen.
Quản
lý hành chính
Hội
đồng Thành phố Kolkata (KMC), (trước đây là Hội đồng Thành
phố Calcutta), được thành lập năm 1876, chịu trách nhiệm duy trì các công việc
dân sự và quản lý hạ tầng cơ sở của Kolkata. Thành phố được chia ra 141 Phường hành chính được xếp thành 15 thị xã (borough). Mỗi phường bầu một ủy viên hội đồng vào
KMC. Mỗi thị xã có một ủy ban bao gồm các ủy viên hội đồng được bầu từ các
phường của thị xã. Hội đồng thành phố, thông qua các ủy ban thị xã, duy trì các
trường học do nhà nước trợ giúp, các bệnh viện và các và các chợ thành phố và
tham gia vào việc quy hoạch đô thị và duy trì đường sá.[26] Hội
đồng là cơ quan quyền lực tối cao thi hành chức năng của mình thông qua Hội
đồng-trong-Thị trưởng, bao gồm một thị trưởng được một phó thị trưởng giúp việc và 10
thành viên được bầu cử khác của KMC được bầu cử. Thị trưởng chịu trách nhiệm
đối với việc thực hiện các chức năng chung của KMC và có nhiệm kỳ 5 năm.[33] Hiện
nay, Mặt trận Cánh tả do CPI(M) lãnh đạo nắm quyền
ở KMC. Thành phố cũng có một vị trí giữ chức vụ không
chính trị, đó là chức Cảnh sát trưởng Kolkata. Vị
cảnh sát trưởng này làm chủ tịch nhiều hội nghị và trách nhiệm liên quan đến
thành phố. Một cơ quan dân sự phục thuộc khác là Vụ Phát
triển Đô thị Kolkata (KMDA) đảm trách phát triển và quy hoạch theo luật
định Vùng đô thị Kolkata (KMA).
KMA bao gồm một vùng xa thành thị ở
ngoại ô xung quanh các trung tâm của Kolkata.
Là thủ phủ của bang và là nơi có trụ sở của Chính quyền Tây Bengal,
Kolkata là nơi đóng trụ sở Quốc hội bang Tây Bengal, Văn
phòng (Secretariat) (Writers' Building)
và Tòa án Tối cao Calcutta.
Kolkata cũng có các tòa án cấp dưới;
the tòa tiểu điều kiện xử
các vụ dân sự, và tòa hình sự xử
các vụ án hình sự. Sở cảnh sát Kolkata, do
một cao ủy cảnh sát đứng đầu, thuộc Bộ Nội vụ Tây Bengal. Thành phố được phân
ra về mặt hành chính thành 5 vùng
cảnh sát và lại được chia ra thành 48 phòng
cảnh sát địa phương. Thành phố bầu ra 3 nghị sĩ ở Lok
Sabha (Hạ viện Ấn Độ) và 21 nghị sĩ của Quốc hội bang.[34]
Các
dịch vụ tiện ích và các phương tiện truyền thông
KMC cung cấp nước uống cho thành phố, lấy từ nguồn nước sông
Hooghly. Nước được lọc và xử lý ở trạm bơm nước nằm ở North 24 Parganas. Hầu
như tất cả lượng rác thải hàng ngày 2500 tấn được
chở đến các bãi rác ở Dhapa về phóa Đông thành
phố. Việc sản xuất nông nghiệp trên bãi rác này được khuyến khích để tái chế
rác thải và nước cống.[35] Nhiều nơi của thành phố
thiếu các trang thiết bị xử lý nước cống dẫn đến nhiều phương pháo xử lý nước
thải không đảm bảo vệ sinh.[21] Điện
của khu vực thành phố được cung cấp bởi Công ty
Cấp điện Calcutta (CESC) do tư nhân quản lý và ở khu vực ngoại ô thì
do Ủy ban
Điện bang Tây Bengal. Việc cúp điện thường xuyên là một vấn đề cuối thập niên 1990,
tuy nhiên tình hình đã được cải thiện. Thành phố có 20 trạm cứu hỏa thuộc Sở cứu hỏa Tây Bengal) đảm
trách trung bình 7500 cuộc gọi điện cứu hỏa và cứu hộ mỗi năm.[36]
Các công ty quốc doanh BSNL và tư nhân như Hutch, Airtel, Reliance Infocomm và Tata Indicom là
các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động trong thành phố. Vùng phủ
sóng rộng với các dịch vụ theo công nghệ GSM và CDMA. Sự thâm nhập của internet băng thông rộng đã
tăng đều với các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu là BSNL, Tata Indicom,
Airtel và Reliance.
Các tờ báo bằng tiếng Bengal như Anandabazar Patrika, Aajkaal, Bartaman, Sangbad Pratidin và Ganashakti là
những tờ báo lưu hành rộng rãi. Các tờ báo bằng tiếng Anh và các tiếng địa
phương khác như The Telegraph, The Statesman, Asian Age, Hindustan Times và The Times of Indiađược bán với số lượng lớn. Một
số tạp chí xuất bản định kỳ là Desh, Sananda, Unish Kuri, Anandalok và Anandamela. Là
thị trường thương mại lớn nhất Đông Ấn Độ, Kolkata có một mối quan hệ trọng yếu
với các nhật báo tài chính, bao gồm Economic Times & Business Standard. Các
báo bằng tiếng bản xứ như các báo bằng tiếng Hindi, Gujarati, Oriya, Urdu, Punjabi và tiếng
Hoa cũng được đọc bởi một nhóm thiểu số. Kolkata có 9 đài phát
thanh bằng tần số FM: AIR Kolkata
(FM Rainbow & FM Gold), Radio Mirchi (98.3 MHz), Red FM (93.5 MHz), Aamar FM (106.2 MHz), Gyan Vani(105.4 MHz), Big FM (92.7 MHz), Power FM (107.8 MHz)
và Friends FM (91.9 MHz).
Đài truyền hình thuộc Nhà nước Doordarshan cung
cấp 2 kênh mặt đất miễn phí, còn 4 MSO cung
cấp một số kênh hỗn hợp bằng tiếng Bengal, Hindi, Anh và nhiều kênh khu vực
khác thông qua cáp.
Giao
thông
Một con đường tấp nập ở Kolkata
Xe kéo ở Kolkata
Giao thông công cộng do Đường
sắt ngoại ô Kolkata và Tàu điện ngầm Kolkata cũng
như xe điện và
xe buýt đảm trách. Mạng lưới ngoại ô rộng lớn và tỏa đi các vùng ngoại ô xa.
Tàu điện ngầm Kolkata, do Đường sắt Ấn Độ vận
hành, là hệ thống ngầm cổ nhất ở Ấn Độ. Tuyến đường này chạy song song vớ sông
Hooghly và vươn theo chiều dài Bắc-Nam của thành phố và bao một khoảng cách
16,45 km. Xe buýt là phương tiện giao thông được ưa thích và do các đơn
vị điều hành của Nhà nước và tư nhân đảm trách. Kolkata là thành phố duy nhất
còn lại của Ấn Độ còn mạng lưới xe điện do Công ty Xe điện Calcutta vận
hành. Dịch cụ xe điện chạy chậm được hạn chế trong một số khu vực nhất định của
thành phố. Những xe buýt có máy điều hòa nhiệt độ sang trọng vừa được du nhập
gần đây cũng kết nối những nơi ở thành phố với Sân bay quốc tế Netaji Subhash
Chandra Bose cho những người đi hàng ngày.
No comments:
Post a Comment