Cách nay 57 năm, Yuri Gagarin là
người đầu tiên đi vào không gian
Ngày 12
tháng 04, 1961
·
1961 – Nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin (hình) trở
thành người đầu tiên đi vào không gian ngoài thiên thể.
Yuri Alekseievich Gagarin
Yuri Alekseievich Gagarin
Phi hành gia vũ trụ
Quốc tịch Liên Xô
Thời gian trên không gian 1 giờ 48 phút
Chọn
Phi
vụ Vostok
Yuri Alekseievich Gagarin (tiếng Nga:
Ю́рий Алексе́евич Гага́рин; 9/3/1934– 27/3/1968) là một
phi công và phi hành gia Nga Xô-viết. Ông được ghi nhận là người đầu tiên trên
thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ,
ngày 12 tháng 4 năm 1961 trên
tàu vũ trụ Phương Đông (Vostok).
Gagarin trở thành một người nổi tiếng trên
toàn thế giới, và được trao tặng rất nhiều huân chương và các danh hiệu cao
quý, gồm cả Danh hiệu cao quý nhất quốc gia- Anh hùng Liên bang Xô-viết. Vostok
1 là tàu vũ trụ duy nhất ông tham gia bay, nhưng ông cũng từng thuộc phi hành đoàn
dự phòng cho sứ mệnh Soyuz 1 (đã kết thúc trong một vu nổ kinh hoàng). Sau này
sứ mệnh lịch sử Vostok 1, ông trở thành Giám đốc đào tạo của Trung tâm đào tạo
Phi hành gia ( Cosmonaut Training Centre), nằm ở ngoại vi thủ đô Moscow. Về sau, trung tâm này
được đặt theo tên ông. Gagarin mất năm 1968, khi chiếc máy bay MiG-15 ông đang
lái gặp tai nạn. Huân chương Yuri Gagarin ra đời như một sự vinh danh ông.
Tóm
tắt tiểu sử
Yuri Alekseievich Gagarin sinh ngày 9 tháng 3 năm 1934, tại làng
Klushino, huyện Gzhatsk, tỉnh
Smolensk, Liên Xô, không
xa thị trấn Gzhatsk, hiện nay đã được đổi tên thành Gagarin.
·
Năm 1951 – học tại trường dạy nghề số 10 ở thị trấn Ljubertsư (tỉnh
Moskva) theo chuyên ngành thợ đúc khuôn (với
điểm tốt nghiệp loại xuất sắc).
·
Năm 1955 – Câu lạc bộ hàng không Saratov.
·
Năm 1955 – gia nhập quân đội Xô viết.
·
Năm 1957 – Trường trung cấp hàng không quân sự Chkalov số 1 mang
tên K.E. Voroshilov ở thành phố Orenburg (cấp
một). Từ năm 1957 cho đến khi được đưa vào đội ngũ các nhà du hành vũ trụ, ông là phi
công lái máy bay tiêm kích trong trung
đoàn hàng không tiêm kích của không
quân Bắc Liên Xô.
Gagarin đã có cơ hội bay vào vũ trụ thêm một lần nữa — khi đó
ông là dự bị cho V.M. Komarov khi
chuẩn bị cho chuyến bay của tàu "Liên Hiệp"
(ngày 23 tháng 4 năm 1967).
Những năm đầu đời và giáo dục
Yuri Gagarin sinh ra ở làng Klushino,
gần Gzhatsk (khi
ông qua đời thành phố này được đổi tên là Gagarin), vào ngày 9 tháng 3 năm
1934. Cha mẹ ông đều làm việc trong các Nông trang tập thể. Bố ông, Alexey
Ivanovich Gagarin là thợ mộc và thợ nề, còn mẹ ông, bà Anna Timofeyevna
Gagarina làm nghề vắt sữa bò. Yuri là con thứ 3 trong gia đình 4 anh chị em:
Anh cả Valentin, chị gái Zoya, và em trai Boris.
Giống như hàng triệu người dân Xô-viết khác, gia đình Gagarin
phải chịu sự chiếm đóng của Phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới II. Làng
Klushino bị chiếm tháng 11/1941 khi quân Đức đang trên đường tiến tới Moscow. Một
viên sĩ quan đã chiếm chỗ ở của gia đình Gagarin. Nhưng gia đình ông được phép
làm một túp lều, kích thước 3m x 3m, ở đằng sau ngôi nhà cũ của họ. Họ đã sống
1 năm 9 tháng ở đây cho đến khi vùng này được giải phóng. Anh trai và chị gái
của Yuri bị lính Đức đầy tới Ba Lan làm
lao động nô lệ và không thấy quay về cho đến hết chiến tranh vào năm 1945. Năm
1946, cả gia đình chuyển tới Gzhatsk, nơi Yuri tiếp tục học phổ thông.
Làm việc trong Không quân Liên Xô
Sau khi Gagarin tốt nghiệp trường công nghệ năm 1955, quân đội
Liên Xô đã gọi ông nhập ngũ.Theo một lời đề cử, Gagarin được gửi tới Trường
Phi công không quân Chakov 1 ở Orenburg, và tự
mình điều khiển chiếc máy bay MiG-15 vào
năm 1957. Vào thời gian đó, ông gặp Valentina
Ivanova Goryacheva, một kỹ thuật viên y khoa đã tốt nghiệp trường Y tế Orenburg.
Họ kết hôn vào ngày 7, tháng 11 năm 1957, cùng ngày Gagarin tốt nghiệp trường ở
Orenburg.
Trước khi ra trường, ông được bổ nhiệm làm việc ở Căn cứ
không quân Luostari ở Murmansk
Oblast, gần ranh giới Norwegian, nơi
có thời tiết rất tồi tệ để bay. Ông trở thành trung
úy trong Không quân Xô-viết vào ngày 5, tháng 11 năm 1957.
Ngày 6, tháng 11 năm 1959 ông được nhận quân hàm Thượng úy.
Làm
việc trong chương trình Không gian Xô-viết
Được lựa
chọn và đào tạo
Năm 1950, sau nhiều quá trình tìm kiếm và chọn lựa, Yuri Gagarin
được chọn cùng với 19 phi công khác tham gia vào chương
trình Không gian Xô-viết (Soviet space program). Đặc biệt hơn,
Yuri được chọn vào nhóm sáu người tài năng, được biết dưới tên gọi Sochi Six, được
đào tạo trở thành những phi hành gia đầu tiên của chương trình Vostok. Gagarin và các phi
hành gia tương lai khác phải trải qua những đợt thử nghiệm được thiết kế để
kiểm tra thể lực cũng như tâm lý, ông cũng phải vượt qua đợt đào tạo cho các
chuyến bay sắp tới. Cuối cùng trong số 20 người, chỉ có Gagarin và Gherman Titov được
lựa chọn cho chuyến bay lên vũ trụ đầu tiên vì sự thể hiện xuất sắc của họ
trong quá trình huấn luyện cũng như các đặc điểm thể chất phù hợp. Khoang tàu
Vostok nhỏ nên yêu cầu những người được chọn phải có chiều cao khiêm tốn.
Gagarin cao 1.57 mét.
Fusée R-7 Vostok dans le parc du musée
Tsiolkovsky, Kaluga.
Vào tháng 8/1960, khi Gagarin được chọn là một trong 20 ứng cử
viên phi hành gia, một bác sĩ Không quân Xô-viết đánh giá về Gagarin như sau:
"Khiêm tốn, lúng túng khi khiếu hài hước của anh ta trở nên
hơi quá đặc biệt; mức độ phát triển cao về trí lực hiển hiện rõ ràng ở Yuri;
trí nhớ tuyệt vời...."
Gagarin cũng là một ứng cử viên xứng đáng trong con mắt của 19
người cùng được chọn với anh. Khi 20 người được yêu cầu để cử một ứng cử viên
nào đó mà họ muốn thấy anh ta tham gia chuyến bay đầu tiên, tất cả ngoại trừ 3
người đã chọn Gagarin. Một trong những ứng cử viên, Yevgeny Khrukov, tin
rằng Gagarin là tuyệt vời nhất, và sẽ nhận được sự ủng hộ từ ông ấy và những
người khác khi cần thiết. Gagarin giữ một thân hình cân đối trong suốt cuộc
đời, và anh là một người say mê thể thao. Phi hành gia Valery Bykovsky viết:
"Phục vụ trong Không quân khiến chúng tôi khỏe mạnh cả về
thể lực lẫn trí lực. Tất cả chúng yêu thích thể thao và PT nghiêm khắc khi
chúng tôi tham gia ở Không quân. Tôi biết Yuri Gagarin rất thích môn Khúc côn
cầu băng. Anh ấy thích chơi ở vị trí thủ ngôn.... Tôi không nghĩ tôi sai khi
nói rằng thể thao luôn là một điều không thể thiếu trong cuộc đời các phi hành
gia."
Ngoài Khúc côn cầu băng,
Gagarin còn là một fan bóng rổ, và đã
tham gia huấn luyện cho đội trường ký thuật công nghiệp Saratov, cũng như là
một trọng tài.
Chuyến bay
Mô hình tàu Phương Đông
Le vaisseau Vostok est composé du module de
descente sphérique et du module de service.
Tàu vũ trụ Phương Đông với nhà du hành vũ trụ trên boong tàu
xuất phát ngày 12 tháng 4 năm 1961 vào
lúc 6 giờ 7 phút theo
giờ quốc tế Greenwich (9 giờ 7 phút theo giờ Moskva). Yuri
Gagarin đã hoàn thành một vòng bay trên tàu Phương Đông xung quanh Trái
Đất.
Tín hiệu trong chuyến bay là "Кедр" ("Cây tuyết tùng"). Sau khi hoàn thành chuyến bay, từ độ cao vài kilômét thì Gagarin nhảy ra khỏi khoang và hạ cánh an toàn bằng dù không xa với thiết bị hạ cánh, trên cánh đồng của một nông trang ở tỉnh Saratov. Toàn bộ chuyến bay này kéo dài 1 giờ 48 phút. Khi hạ cánh ở một nông trang, Gagarin gặp một bà già, anh nói: "Bác đừng hoảng sợ. Con là một người Xô Viết!". Câu nói của Gagarin thể hiện niềm tự hào về đất nước Xô viết, song anh đã trở thành anh hùng - không chỉ ở Liên Xô mà trên toàn thế giớ
Nổi tiếng trên thế giới
Trên đường tới bệ phóng
Yuri Gagarin và Nikita Khrushov chào mừng người dân Moskva trên Quảng trường Đỏ ngày 14 tháng 4 năm 1961
"Chủ nghĩa cộng sản mở đường tới các vì
sao". Một tranh cổ động in năm 1961 của Tiệp Khắc về
Gagarin.
Sau chuyến bay trên tàu Phương Đông, Y.A. Gagarin trở thành
người nổi tiếng trên thế giới. Gần như tất cả các tờ báo khi đó đã viết về ông.
Ông được thưởng nhiều huân chương, huy
chương, bằng khen cũng như được trao tặng danh hiệu công dân danh dự của
các thành phố tại các quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu
Phi, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.
Phần
thưởng
Danh hiệu
·
Danh hiệu của Liên Xô: Phi công – nhà du hành vũ trụ, anh hùng Liên Xô. Chính phủ Liên Xô cũng thăng
cấp cho Gagarin từ thượng úy lên ngay thiếu
tá.
Huân
chương
Huy
chương và bằng khen
·
Huy chương vàng Vì công lao xuất sắc và bằng khen danh dự của Câu lạc
bộ Hàng không Hoàng gia Thụy Điển
Và nhiều huy chương khác.
Công dân
danh dự
·
Các thành phố của Liên Xô: Kaluga, Novocherkassk, Sumgait, Smolensk, Vinitsa, Sevastopol, Saratov;
Ông cũng được trao tặng các chìa khóa vàng để mở cổng vào các
thành phố Cairo và Alexandria của Ai Cập.
Các
ấn phẩm bằng tiếng Nga
Sách:
·
Đường vào vũ trụ (Дорога в космос) – Мát-xcơ-va: Nhà xuất bản
quân sự, năm 1978 — 336 trang.
Các bài báo trên các báo và tạp chí:
Article soviétique annonçant le vol de Youri
Gagarine, 13 avril 1961.
Bảng tưởng niệm Yuri Gagarin - được trao cho
Liên Xô ngày 21 tháng 1 năm 1971. Tướng Xô viết Kuznetsov, chỉ huy của căn cứ vũ trụ thành phố
Ngôi Sao đã tiếp nhận bảng này trong lễ tiếp
nhận tại Moskva.
·
"Thời đại ngôi sao" (báo "Sao Đỏ" ngày 1
tháng 5 năm 1961)
·
"Bầu trời chờ đợi anh" (báo "Sự thật thanh
niên" ngày 9 tháng 7 năm 1961)
·
"Phẩm chất và ý chí thể hiện trong khó khăn" (báo
"Sao Đỏ" ngày 14 tháng 10 năm 1961)
·
"Tiến lên phía trước, mãi mãi tiến lên" (báo "Sự
thật" ngày 12 tháng 4 năm 1962)
·
"Lời phát biểu với các nhà văn" (báo "Nước Nga
văn học" ngày 12 tháng 4 năm 1963)
·
"Thi ca của các độ cao thiên cầu" (báo "Sự thật
thanh niên" ngày 10 tháng 5 năm 1963)
·
"Lướt theo làn sóng" (báo "Sự thật thanh
niên" ngày 2 tháng 10 năm 1963)
·
"Tiến công bầu trời" (báo "Tin tức" ngày 4
tháng 10 năm 1963)
·
"Hai lần hồi tưởng" (tạp chí "Người cộng sản trẻ
tuổi" năm 1964, số 3)
·
"Ngọn lửa" (báo "Sự thật thanh niên" ngày 18
tháng 8 năm 1964)
·
"Đội ngũ chúng ta đang trưởng thành" (báo "Sao Đỏ"
ngày 11 tháng 4 năm 1965)
·
"Thời đại cộng sản, thời đại vũ trụ" (Tạp chí
"Hàng không và du hành vũ trụ", năm 1967, số 4)
·
"Những bậc thang vào vũ trụ" (trong tuyển tập APN
"Trong năm 2017", năm 1968)
Hy sinh khi bay huấn luyện
Cuộc hội ngộ của 6 nhà du hành vũ trụ Liên Xô
Pavel Popovich, Yuri Gagarin, Valentina Tereshkova, Valeri Bykovsky, Andrian
Nikolayev và German Titov tại trường quay của Đài truyền hình Trung ương Liên
Xô ngày 12-3-1963
Trước đây, các thông tin về vụ tai nạn của Gagarin được giữ kín.
Do vậy, có nhiều đồn đoán về các tình huống dẫn đến cái chết của Gagarin. Tồn
tại một loạt các phiên bản mâu thuẫn nhau về cái chết của ông. Phiên bản chính
thức trên báo chí là: Máy bay UTI MiG-15 với
Gagarin và Serjogin bị
nổ tung vào ngày 27
tháng 3 năm 1968 vào
lúc 10 giờ 31 phút sáng trong khu vực làng Novosjolovo cách
thị trấn Kirzhach, tỉnh
Vladimir 18 km. Điều này xảy ra trong điều kiện tầm nhìn rất hạn chế — các lớp
mây thấp chỉ cách mặt đất 300 mét. Máy
bay bị rơi vào vùng xoáy, để có
thể thoát ra được thì thời gian chỉ vài giây là không đủ đối với các phi công.
Nhưng theo như người chứng kiến sự cố này là người thợ nguội Valentin
Surkov khẳng định thì ngày 27 tháng
3 năm đó là một ngày trời quang, và
máy bay đã rơi dường như là nó không thể lấy được cân bằng. Ông này cũng khẳng
định rằng trên thực tế khi đó thì máy bay đã được tìm thấy cạnh làng Rjazantsa
và xóm Krutets. Cái chết của Gagarin, theo nghi ngờ của một vài người sống cùng
thời với ông, là do bàn tay của chính phủ Xô viết, do
ông đã trở nên quá nổi tiếng[cần dẫn nguồn].
Tuy nhiên giả thuyết này không đứng vững, bởi sau cái chết của Vladimir Komarov, phi
hành gia, bạn thân của Gagarin (hi sinh vì dù không mở khi chiếc Soyuz 1 trở
lại quỹ đạo), chính các quan chức Liên Xô đã cấm Gagarin bay vì sợ mất đi tiếp
một "ngôi sao". Chính Gagarin đã đấu tranh để lệnh đó được hủy và
được phép bay trở lại, dù chỉ là bay huấn luyện.
Ngoài ra còn tồn tại các phiên bản khác:
·
Một máy bay khác (nhiều khả năng là một chiếc Sukhoi SU-15) đã
bay ở khoảng cách quá gần chiếc MiG-15 của
Gagarin, kết quả là chiếc máy bay MiG-15 đã
bị rơi vào vùng khí xoáy do động cơ chiếc SU-7 gây ra, khiến nó nhiễu loạn và mất
điều khiển.
Đài tưởng niệm Yuri Gagarin được khánh thành
ngày 14 tháng 7 năm 2011 tại London (Anh)
Trong những năm cuối thập niên 1990 xuất hiện ý kiến cho rằng
chuyến bay vũ trụ của Gagarin không thể công nhận là đã được tiến hành trọn
vẹn, do ông đã rời bỏ chuyến bay trước khi (nó) tiếp đất. Nhưng phương pháp
tiếp đất như thế đã được lập kế hoạch từ ban đầu với sự tính toán đến việc đảm
bảo an toàn. Nói chung, nguyên nhân cơ bản của các giả thuyết loại này đều mang
động cơ chính
trị.[cần dẫn nguồn]
Năm 2003, một giả thuyết mới của Đại tá nghỉ hưu người Nga Igor
Kuznetsov cho rằng Yuri hy sinh vì khoang lái của chiếc máy bay MiG-15 không
được hàn kỹ lưỡng, phản bác lại kết luận cũ xưa cho rằng ông chết do khí cầu
đâm phải máy bay của ông. Thêm một giả thuyết nữa cho cái chết này, đó là do
các phi công của MiG-15không chuẩn bị kỹ trước khi bay.
Vào tháng 4 năm 2011, một tài liệu mật điều tra về vụ tai nạn
được lập năm 1968 bởi Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô đã được giải mật,
nguyên nhân chính thức đã được xác nhận là do tai nạn. Những tài liệu cho thấy
kết luận rằng nguyên nhân tai nạn là một trong hai phi công Gagarin hoặc
Seryogin đã thực hiện một động tác thao diễn mạnh, có khả năng là để tránh một
quả khí cầu thời tiết, dẫn
tới việc chiếc máy bay phản lực rơi vào tình trạng mất điều khiển khí động
trong điều kiện khí tượng phức tạp. Báo cáo cũng đề cập một khả năng khác là
chiếc phản lực có thể đã vận động mạnh để tránh rơi vào một đám mây che, nhưng
thao tác quá gấp lại khiến nó mất điều khiển và đâm xuống đất, khiến phi công
không kịp nhảy dù.
Huyền
thoại và tưởng nhớ
Huyền
thoại
Ngoài tầm vóc thấp chỉ 1.57 m, một trong những nét nổi bật nhất
ở Gagarin là nụ cười. Nhiêu người nhận xét nụ cười của ông đã giành được sự chú
ý của đám đông trong các chuyến công du mà ông thực hiện ngay trong tháng sau
khi sứ mệnh Vostok 1 thành công.
Gagarin cũng là nhân vật công chúng có được nhiều thiện cảm nhờ
cách cư xử tuyệt vời. Trong khi đang thăm thành phố Manchester, Anh quốc thì
trời đổ mưa như trút nước. Dù vậy, Gagarin khăng khăng không mở mui xe che mưa
để đám đông đang rất hân hoan có thể nhìn thấy ông. Gagarin nói:"Nếu tất
cả mọi người đang đón chào tôi dưới trời mưa thì tại sao tôi không thể".
Ông cũng từ chối được che ô và vẫn tiếp tục đứng trên chiếc xe Bentley mở mui
để tất cả người dân có thể nhìn thấy ông.
Sergei Korolev, người xuất chúng đứng đằng
sau trong những năm đầu tiên của Chương trình Chinh phục không gian Xô-viết,
sau này từng nói rằng Gagarin sở hữu một nụ cười "có thể thắp sáng cả
chiến tranh Lạnh".
Tưởng nhớ
Ngày Gagarin bay vào vũ trụ luôn được xem là một ngày đặc biệt.
Từ năm 1962, Liên bang Xô-viết và sau này là Nga, cũng như ở các quốc gia hậu
Xô-viết khá, ngày này được gọi là Ngày Vũ trụ (Cosmonautics Day).Năm 2011, Liên
Hiệp Quốc tuyên bố ngày 12/04 sẽ trở thành Ngày quốc tế các chuyến bay Vũ trụ
của con người (International Day of Human Space Flight). Cũng từ năm 2011,
"Đêm của Yuri" - một lễ kỉ niệm quy mô quốc tế được tổ chức vào ngày
12/04 hàng năm để tưởng nhớ cột mốc vĩ đại trong công cuộc chinh phục không
gian của nhân loại.
Một số lượng lớn các công trình và địa danh trên Trái đất được
đặt theo tên của Gagarin. Trung tâm đào tạo Phi hành gia ở thành phố Star, Nga được
mang tên ông vào năm 1969.
Đặt
tên
Tên của Yuri Gagarin đã được đặt cho thị trấn Gagarin (tên
cũ Gzhatsk) và huyện này, miệng núi lửa trên mặt tối của Mặt
Trăng, tiểu hành tinh số 1772, huy chương vàng
của FAI (được trao tặng kể từ năm 1968), một
quảng trường ở Moskva, ở đó người ta xây dựng đài tưởng niệm hùng vĩ để tưởng
nhớ ông.
Chơi ca do bong da uy tín, chất lượng cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn đang chờ đón tại world cup 2018 chỉ có tại nhà cái casino889.
ReplyDelete