Ngày 21
tháng 04, 1782
·
1782 – Phật vương Yodfa
Chulaloke cho dựng cột trụ thành (hình) tại thủ đô
bên bờ đông sông Chao Phraya, nay được cho là mốc thành lập Bangkok.
Băng Cốc
Băng Cốc
Bangkok
กรุงเทพมหานคร
Krung Thep Maha Nakhon
— Đơn vị hành chính đặc biệt —
Hiệu kỳ
Thủ
đô ngày 21 tháng 4 năm 1782
Chính quyền
Diện tích
City 1.568,737 km2(605,693 mi2)
Vùng đô thị 7.761,6 km2(29,968 mi2)
Dân số (2010 census)
City 8.280.925
Mật độ vùng đô thị 190/km2 (490/mi2)
Postal
code 10###
Bangkok, hay Băng Cốc, (tiếng Thái: กรุงเทพมหานคร Krung Thep Maha Nakhon; phiên âm cũ: Vọng
Các) là thủ đô và
đồng thời là thành phố đông
dân nhất của Thái Lan. Bangkok có diện tích 1568,7 km2 và nằm trong châu thổ sông Chao Phraya ở miền Trung Thái Lan với dân số khoảng
8 triệu người.
Lưu vực sông Chao Phraya
Nếu tính cả vùng đô thị Bangkok thì dân số của thành phố lên
đến hơn 14 triệu, chiếm hơn 1/5 dân số cả nước và vượt trội hơn tất cả những
vùng đô thị khác ở Thái Lan.
Từ 1 thị trấn nhỏ
trong vương quốc Ayutthaya vào thế kỉ 15, Bangkok
nhanh chóng mở rộng nhờ thương mại và trở thành nơi tọa lạc của 2 thủ đô là
Thonburi vào năm 1768 và Rattanakosin năm 1782.
Ayutthaya's zone of influence
and neighbours, c. 1540
Với vai trò thủ đô vương quốc Xiêm, Bangkok
chứng kiến sự hiện đại hóa nhanh chóng của đất nước cùng những biến động chính
trị lớn của Thái Lan từ thế kỉ 19 cho
đến nay. Thành phố phát triển mạnh mẽ từ những năm 1960 đến 1980 và ngày nay
đóng vai trò quan trọng hàng đầu về chính trị, kinh tế, giáo dục và truyền
thông của nước Thái Lan hiện đại.
Sự bùng nổ kinh tế của khu vực Đông Nam Á những năm 1980 và 1990 đã thúc đẩy nhiều công ty đa
quốc gia đặt trụ sở khu vực tại Bangkok.
Đại dương và biển ở Đông Nam
Á
Bangkok hiện là một trung tâm kinh tế và
tài chính trong khu vực. Thành phố đóng vai trò một điểm trung chuyển trong
giao thông quốc tế và nổi lên như một đầu tàu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe,
nghệ thuật, thời trang và giải trí. Về du lịch, Bangkok nổi tiếng với nhịp sống
về đêm sôi động và nhiều di tích lịch sử văn hóa.
Sự phát triển nhanh chóng của Bangkok trong
quá trình phát triển và quy hoạch đô thị đã dẫn đến một cảnh quan đô thị không
đồng nhất và các hệ thống cơ sở hạ tầng không đầy đủ. Các tuyến đường hạn chế,
mặc dù có mạng lưới đường cao tốc rộng rãi, cùng với việc sử dụng xe hơi cá
nhân cao, đã dẫn đến tắc nghẽn giao thông thường xuyên, gây ô nhiễm không khí
trầm trọng vào những năm 1990. Kể từ đó Bangkok chuyển sang phương tiện giao
thông công cộng nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề lớn này. Năm tuyến đường vận
chuyển nhanh hiện đang hoạt động, với nhiều hệ thống giao thông đang được chính
phủ quốc gia và Cục Quản lý đô thị Bangkok xây dựng hoặc lên kế hoạch.
Lịch sử
Chùa Wat Phra
Lúc đầu, Bangkok chỉ là một nơi buôn bán và cộng đồng dân cư
cảng nhỏ, gọi là Bang Makok, để từ đó phục vụ cho Ayuttaya. Bởi
vì vị trí chiến lược gần cửa sông, thị trấn này dần dần gia tăng tầm quan
trọng. Bangkok ban đầu đóng vai trò như là một cảng tiền đồn với pháo đài ở cả
hai bên bờ sông, và trở thành nơi bị bao vây vào năm 1688, với việc người Pháp
bị đánh bật khỏi Xiêm. Tới khi Ayuttaya bị Miến
Điện xâm chiếm năm 1767, vị vua mới Taksin đã xây dựng một thủ
đô mới ở Thonburi (hiện
nay là một phần của Bangkok) trên bờ tây sông Chao Phraya. Vua Rama I đã
xây dựng cung điện trên bờ sông phía đông năm 1782 và đổi tên thành phố thành
Krung Thep, nghĩa là "thành phố của các vị thần". Cái tên Bangkok
thường chỉ được dùng để chỉ quận Thonburi, nhưng lại được đa số người nước
ngoài dùng để chỉ cả thành phố.
Krung Thep, hay Krung Thep Maha Nakhon (กรุงเทพมหานคร), là
viết tắt của tên chính rất dài: Krung Thep Maha Nakhon Amon
Rattanakosin Mahinthara Ayutthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom
Udom Ratchaniwet Mahasathan Amon Phiman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanu
Kamprasit (กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยามหาดิลก ภพนพรัตน์ ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์ มหาสถาน อมรพิมาน อวตารสถิต สักกะทัตติยะ วิษณุกรรมประสิทธิ์), có
nghĩa là "Thành phố của các thánh thần, thành phố vĩ đại của những vị thần
bất tử, thành phố châu báu tráng lệ của thần Indra, chiếc ngai vàng của đức vua
Ayutthaya, thành phố của đền đài tráng lệ, thành phố của cung điện và lãnh địa
hoành tráng nhất của Hoàng gia, ngôi nhà của thần Vishnu và tất cả các vị
thần."
Nền kinh tế của Bangkok dần dần mở rộng thông qua thương mại
quốc tế, đầu tiên là với Trung Quốc, sau đó với các thương gia phương Tây quay
trở lại vào đầu thế kỷ 19. Là thủ đô, Bangkok là trung tâm của sự hiện đại hóa
của Xiêm khi nó phải đối mặt với áp lực từ các cường quốc phương Tây vào cuối
thế kỷ 19. Triều đại của vua Mongkut (Rama
IV, 1851-68) và Chulalongkorn (Rama
V, 1868-1910) đã chứng kiến sự ra đời của động cơ hơi nước, in ấn, giao thông đường sắt và cơ sở hạ tầng tiện ích
ở Bangkok, cũng như giáo dục và chăm sóc sức khoẻ.
Vua Chulalongkorn (Rama V, 1868-1910)
Phân
chia hành chính
Bangkok được chia thành các quận (เขต khet).
Các quận lại được chia thành 154 phường (แขวง khwaeng).
Kinh tế
Trung tâm thương mại MBK nhìn từ bên ngoài
Bangkok là trung tâm kinh tế của Thái Lan và là trung tâm đầu tư
và phát triển của đất nước. Trong năm 2010, thành phố này có sản lượng kinh tế
là 3,142 nghìn tỷ (98,34 tỷ đô la Mỹ), đóng góp 29,1 % tổng sản phẩm quốc
nội (GDP). GDP bình quân đầu người là 456.911 USD (14.351 USD), gần gấp ba lần
mức trung bình toàn quốc là 160.556 USD (5.025 USD). Khu vực đô thị Bangkok có
tổng sản lượng 4,773 tỷ đô la (149,39 tỷ đô la), chiếm 44,2 phần trăm GDP. Kinh
tế của Bangkok đứng thứ sáu trong số các thành phố châu Á về GDP bình quân đầu
người, sau Singapore, Hồng
Kông, Tokyo, Osaka-Kobe và Seoul.
Thương mại bán buôn và bán lẻ là ngành lớn nhất trong nền kinh
tế của thành phố, đóng góp 24% của tổng sản phẩm của Bangkok. Tiếp đó là sản
xuất (14,3%); kinh doanh bất động sản, cho thuê và kinh doanh (12,4%); giao
thông vận tải (11,6%); và trung gian tài chính (11,1%). Chỉ riêng Bangkok là
48,4% trong khu vực dịch vụ của Thái Lan, chiếm 49,0% GDP. Khi tính cả vùng đô thị Bangkok, sản xuất là nhà đóng góp quan
trọng nhất ở 28,2% tổng sản phẩm khu vực, phản ánh mật độ của ngành công nghiệp
ở các tỉnh lân cận của Bangkok. Ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan ở vùng đô thị Bangkok là trung tâm sản xuất lớn
nhất khu vực Đông Nam Á.
Năm 2005, thành phố tạo ra Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo sức mua thực
tế (PPP) là 220 tỷ USD vào GDP, chiếm 43% tổng GDP của Thái Lan. GDP danh nghĩa là: 72,5 tỷ
USD.
Toàn cảnh khu thương mại Ratchadamri và Sukhumvit về
đêm, nhìn từ công viên
Lumphinitừ hai quận Si Lom – Sathon
Dân cư
Nạn kẹt xe là chuyện thường ngày ở Bangkok.
Dân số đăng ký nằm 2005 là 5.658.953 người[5]. Tuy nhiên con số này không
bao gồm số dân không đăng ký. Phần lớn dân Bangkok là người Thái. Người Thái gốc Hoa là cộng đồng thiểu số lớn
nhất[6]. Gần đây, Bangkok trải qua
giai đoạn làn sóng dân nhập cư ngoại quốc, cư trú lâu dài. Cư dân ngoại quốc cư
trú lâu dài có người Hoa từ Trung Hoa Đại lục 250.000 người, người Ấn 85.000
người, trong đó hơn 80% có hai quốc tịch Thái và nước ngoài [7] 44.000
người Nhật,[8],
6.000 người Mỹ, 45.000 người châu Âu (cộng
đồng người châu Âu lớn thứ nhì ở châu Á sau Singapore),
15.000 người Đài
Loan, 7.000 người Hàn
Quốc, 6.000 người Nigeria, 8.000
người ở các quốc gia nói tiếng Ả Rập, 25.000 người Malaysia và
4.000 người Singapore [cần dẫn nguồn]. Có
xấp xỉ 400.000-600.000 người nhập cư bất hợp pháp từ Campuchia, Myanma, Nga, Ukraina, Pakistan, Nigeria, Ấn Độ, Bangladesh, Trung
Quốc và các quốc gia khác [cần dẫn nguồn]. 92%
dân số theo đạo
Phật. Các đạo khác là đạo Hồi (6%), Thiên Chúa giáo (1%), Do Thái
giáo, đạo Bà La Môn(0,6%) và các tôn giáo khác. Có
400 ngôi chùa, 55 nhà thờ Hồi giáo, 10 nhà thờ Thiên chúa, 2 ngôi đền đạo Bàla
môn, 2 giáo đường Do Thái ở Bangkok.
Giao thông
Một hệ thống kênh rạch (khlong) chằng chịt đã làm cho
thành phố được gọi là "Venice phương Đông" vào lúc mà để đi lại người
ta toàn phải dùng xuồng. Ngày nay phần lớn các con kênh đều được lấp để biến
thành các con đường giao thông lớn. Bangkok là một thành phố nổi tiếng về kẹt xe.
Đường sắt
Đường tàu trên không ở Bangkok lúc hoàng hôn
Một đoàn tàu trên không đang đi qua trung tâm
thành phố.
Bangkok có ga Hua
Lamphong là đầu cuối chính của mạng lưới đường sắt quốc gia
do Đường sắt của Thái Lan (SRT)
điều hành. Ngoài các dịch vụ đường dài, SRT còn vận hành một số chuyến tàu điện
hàng ngày chạy từ và đến ngoại ô thành
phố trong giờ cao điểm.
Bangkok hiện đang được phục vụ bởi ba hệ thống vận chuyển nhanh:
BTS Skytrain, tàu điện ngầm và tuyến đường sắt cao tốc sân bay. Mặc dù các đề
xuất cho sự phát triển vận chuyển nhanh ở Bangkok đã được thực hiện từ năm
1975, chỉ đến năm 1999 BTS mới bắt đầu hoạt động.
BTS bao gồm hai tuyến, Sukhumvit và Silom, với 30 trạm dọc theo
30,95 km (19,23 dặm). Tàu điện ngầm mở cho sử dụng vào tháng 7 năm 2004, và
hiện nay bao gồm hai tuyến, Blue Line và Purple Line. Liên kết Đường sắt sân
bay mở cửa vào tháng 8 năm 2010 kết nối trung tâm thành phố với Sân bay
Suvarnabhumi về phía Đông. Tuyến đường này có 8 trạm dừng chân trong khoảng
cách 28 km (17 dặm).
Mặc dù số lượng hành khách ban đầu thấp và khu vực dịch vụ của
họ vẫn còn hạn chế đối với thành phố nội thành, nhưng những hệ thống này đã trở
nên không thể thiếu đối với nhiều người đi làm. BTS đã báo cáo trung bình
600.000 chuyến đi hàng ngày vào năm 2012, trong khi tàu điện ngầm MRT có 240.000
hành khách mỗi ngày.
Đến năm 2016, công việc xây dựng đang được tiến hành để mở rộng
BTS và MRT, cũng như một số tuyến đường chuyển tiếp khác, bao gồm đường ray xe
điện commuter có đèn pha màu. Toàn bộ Kế hoạch tổng thể Mass Rapid Transit
ở vùng đô thị Bangkok bao gồm tám tuyến chính và
bốn tuyến đường cấp nước tổng cộng 508 km (316 dặm) sẽ được hoàn thành vào năm
2029. Ngoài các tuyến đường sắt nhanh và đường sắt lớn, đã có đề xuất cho một
số tuyến đơn hệ thống.
Xe buýt và taxi
Bangkok có một mạng lưới xe buýt rộng
rãi cung cấp các dịch vụ vận tải địa phương trong toàn vùng đô thị. Cơ quan quản lý vận tải quốc
tế Bangkok (BMTA) hoạt động độc quyền về các dịch vụ xe buýt, với những sự
nhượng bộ đáng kể cho các nhà khai thác tư nhân. Xe buýt, xe buýt nhỏ gọn hoạt
động trên tổng số 470 tuyến đường trong khu vực. Hệ thống chuyển tuyến xe buýt
riêng biệt của BMA đã hoạt động từ năm 2010. Được biết đến đơn giản là BRT, hệ
thống hiện nay bao gồm một tuyến duy nhất chạy từ khu kinh doanh tại Sathon đến
Ratchaphruek ở phía tây của thành phố. Công ty TNHH Vận tải là một đối tác
đường dài của BMTA, với các dịch vụ đến tất cả các tỉnh ngoài Bangkok.
Taxi được phổ biến ở Băng Cốc, và là một hình thức vận chuyển
phổ biến. Tính đến tháng 8 năm 2012, có 106.050 xe ô tô, 58.276 xe máy và 8.996
xe ba bánh gắn máy tuk-tuk đã được đăng ký tích luỹ để sử dụng làm taxi. Hãng
xe Meter đã được quy hoạch trở thành một hãng xe taxi kể từ năm 1992, trong khi
giá vé tuk-tuk thường
được thương lượng. Taxi xe máy hoạt động từ các cấp quản lý, với giá vé cố định
hoặc thương lượng, và thường được sử dụng cho các chuyến đi tương đối ngắn.
Mặc dù phổ biến, taxi đã có tiếng tồi trong việc thường xuyên từ
chối hành khách nếu tuyến đường khách yêu cầu không thuận tiện cho việc lái xe.
Taxi xe máy trước đây không được kiểm soát và bị tống tiền bởi những băng đảng
tội phạm có tổ chức. Kể từ năm 2003, chính phủ yêu cầu các xe taxi cần phải
được đăng ký và cấp phép, và người lái xe bây giờ mặc áo ghi số đặc biệt chỉ
định khu vực đăng ký của họ và nơi họ được phép chấp nhận hành khách.
Đường
thủy
Một chiếc buýt sông Khlong Saen Saep có thể
chở 50,000 hành khách mỗi ngày.
Mặc dù đã giảm sút nhiều so với sự nổi bật trong quá khứ, vận
tải đường thủy vẫn đóng vai trò quan trọng ở Bangkok cũng như các tỉnh thượng
nguồn và hạ lưu. Một số xe buýt sông phục vụ hành khách mỗi ngày. Chiếc tàu cao
tốc Chao Phraya phục vụ 34 tuyến dừng dọc theo sông, mỗi chuyến vận chuyển
trung bình 35.586 hành khách / ngày trong năm 2010, trong khi dịch vụ tàu
thuyền Khlong Saen Saep nhỏ hơn phục vụ 27 bến trên kênh Saen Saep với
57.557 hành khách hàng ngày. Các thuyền buồm dài hoạt động trên mười lăm tuyến
đường thường xuyên trên sông Chao Phraya, và phà chở khách ở ba mươi
hai đoạn sông đã phục vụ trung bình 136.927 hành khách hàng ngày trong năm
2010.
Hàng
không
Sân bay quốc tế Bangkok, thường gọi là "Don
Mueang", đây từng là sân bay bận rộn nhất ở Đông Nam Á, nằm ở phía bắc
thành phố.
Sân bay quốc
tế Don Mueang Terminal 1
Sân bay này ngày nay chỉ phục vụ các chuyến bay từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tới Bangkok của hai hãng
giá rẻ Nok Air và AirAsia và
phục vụ các chuyến bay nội địa của Thái Lan, xây từ năm 1919. Hiện nay, sân bay quốc tế Suvarnabhumi mới
xây năm 2006 đã thay thế Don Mueang để trở thành sân bay lớn nhất Thái Lan, và
tham vọng vượt qua cả Sân bay Quốc tế Changi
Singapore của Singapore.
Quầy làm thủ
tục sân bay
https://s20.postimg.cc/c2yalhcjx/VTBS-park.jpg
Khu vườn của
sân bay
Các điểm tham quan chính
Tượng đài Dân chủ Bangkok với bốn cánh buồm tượng
trưng cho bốn lực lượng tham gia đảo chính (cách mạng tư
sản) năm 1932
Địa
lý
Bangkok nằm ở miền Trung Thái Lan. Tổng diện tích của thủ đô
Bangkok là 1568,737 km2, đứng hạng 69 trong số 76 tỉnh của Thái Lan. Trong đó,
khoảng 700 km2 là những vùng đô thị đã được xây dựng. Thành phố đứng thứ 73
trong các thành phố đô thị có diện tích lớn nhất thế giới. Sự phát triển nhanh
chóng của dân số thủ đô khiến hệ thống đô thị của Bangkok được mở rộng sang các
tỉnh lân cận như Nonthaburi, Pathum Thani, Chachoengsao, Samut Prakan và Nakhon Pathom. Ngoại trừ tỉnh Chachoengsao,
các tỉnh còn lại cùng với Bangkok được gọi là vùng đô thị Bangkok vì tốc độ đô thị hóa
chóng mặt của nó.
Khí hậu
Giống như hầu hết các khu vực khác ở Thái Lan, Bangkok có khí
hậu nhiệt đới ẩm dưới
sự phân loại khí hậu Köppen và chịu ảnh hưởng của hệ thống gió mùa khu
vực Đông Nam Á. Thành phố trải qua 3 mùa khô, mưa và mát
mẻ, mặc dù nhiệt độ quanh năm phần lớn khá nóng, từ mức trung bình thấp
22,0 °C (71,6 °F)[Chuyển đổi: Số không hợp lệ] vào
tháng 12 tới mức trung bình cao {{convert | 35.4 | C} } vào tháng Tư. Mùa mưa
bắt đầu với sự xuất hiện của gió mùa Tây Nam vào khoảng giữa tháng 5. Tháng 9
là tháng ẩm ướt nhất, với lượng mưa trung bình là Bản mẫu:Chuyển đổi. Mùa
mưa kéo dài đến tháng 10, khi gió mùa đông khô và lạnh kéo dài đến tháng hai.
Mùa khô nói chung là nóng và ít mưa, nhưng đôi khi cũng xuất hiện những cơn bão
mùa hè.
No comments:
Post a Comment