Cách nay đúng 124 năm, cầu tháp Luân Đôn được khánh thành
Ngày 30
tháng 06, 1894
·
1894 – Cầu
Tháp Luân Đôn (hình) được khánh thành, cầu bắc qua sông Thames đoạn
chảy qua thủ đô của Anh Quốc.
Cầu Tháp Luân Đôn
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu Tháp Luân Đôn
Vị trí địa lý
| phía Nam: Southwark
Tuyến đường: | A100 Tower Bridge Road
Thông số kỹ thuật
Chiều dài: | 244 mét (801 ft)
Nhịp chính: | 61 mét (200 ft)
Độ cao gầm cầu: 8,6 mét (28 ft) (đóng)
|
42,5 mét (139 ft) (mở)
| (cao
theo triều cường)
Xây dựng
Khánh thành: | 30 tháng 6, 1894
Thông tin khác
Cầu Tháp Luân Đôn (tiếng Anh: Tower Bridge) là một công trình
kết hợp cầu treo với cầu
nâng (có thể mở
ra cho tàu thuyền lớn đi qua) bắc qua sông Thames tại Luân Đôn, thủ đô
Vương quốc liên hiệp Anh. Cây cầu được hoàn thành năm 1894, nằm liền với Tháp Luân Đôn, trở thành một biểu tượng nổi tiếng, gắn liền với thành
phố Luân Đôn và với nước Anh nói chung. Đây cũng là cây cầu cuối cùng xuôi dòng
Thames nằm trong địa phận thành phố. Cầu thường hay bị nhầm lẫn với Cầu Luân Đôn (London Bridge) nằm cách nó không xa.
Sông Thames (phát âm
như là sông Thêm) là con sông ở phía Nam nước Anh, nó là
con sông quan trọng nhất ở Anh. Sông Thames là nguồn cung cấp nước chính cho
London.
Tower Bridge under construction, 1892
The bridge crosses the River
Thames close
to the Tower of
London and has
become an iconic
symbol of
London.
Because of this, Tower Bridge is sometimes confused with London
Bridge, situated some 0.5 mi (0.80 km) upstream.
Tower Bridge is one of five London bridges now owned and
maintained by the Bridge House Estates, a charitable trust overseen
by the City of London Corporation.
It is the only one of the Trust's bridges not to connect the
City of London directly to the Southwark bank, as its northern landfall is in Tower Hamlets.
The bridge consists of two bridge
towers tied
together at the upper level by two horizontal walkways, designed to withstand
the horizontal tension forces exerted by the suspended sections of
the bridge on the landward sides of the towers.
The vertical components of the forces in the suspended sections
and the vertical reactions of the two walkways are carried by the two robust
towers.
The bascule pivots and operating machinery are housed in the
base of each tower.
Before its restoration in the 2010s, the bridge's colour scheme
dated from 1977, when it was painted red, white and blue for Queen
Elizabeth II's Silver Jubilee. Its
colours were subsequently restored to blue and white.
The bridge deck is freely accessible to both vehicles and
pedestrians, whereas the bridge's twin towers, high-level walkways and
Victorian engine rooms form part of the Tower Bridge Exhibition, for which an admission
charge is made.
The nearest London Underground tube
stations are Tower Hill on the Circle and District
lines, London Bridge on the Jubilee and Northern lines and Bermondsey on the Jubilee line, and the nearest Docklands Light Railway
station is Tower Gateway.
Lịch sử
Elevation, with dimensions
Từ giữa thế kỷ 19, thông thương phát triển mạnh ở phía Đông
London, dẫn tới nhu cầu cần một cây cầu mới bắc xuôi dòng hỗ trợ cho Cầu London. Một cây cầu cố định theo cách xây dựng
truyền thống sẽ không thích hợp vì nó sẽ cắt đứt đường vào những khu cảng nhỏ Pool of London, lúc
bấy giờ nằm giữa Cầu London và Tháp London.
Một ủy ban nghiên cứu xây dựng Đường hầm hoặc Cầu đặc biệt được
thành lập vào năm 1876 do ngài A.J.Altman làm Chủ tịch, để tìm ra giải pháp cho
vấn đề nối liền hai bờ sông Thames. Hơn 50 thiết kế được đề cử, nhưng mãi đến
năm 1884, thiết kế của Horace Jones - kiến trúc sư của Hội đồng thành phố mới
được phê chuẩn. Công trình sư John Wolfe Barry triển khai ý tưởng thiết kế.
Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm
với 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. Hai móng cầu đồ sộ với
70.000 tấn bêtông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. Hơn
11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó
được phủ đã granite xứ Cornwall và đá pooclăng, cả hai loại đá này có tác
dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ ngoài khá
đẹp.
Horace Jones qua đời năm 1887 và George D. Stevenson thay thế
ông. Stevenson thay đổi mặt lát gạch thô nguyên gốc của cây cầu bằng lối kiến
trúc Tân
Gothic với
nhiều hoa văn trang trí hơn, với mục đích làm cho cây cầu mới hòa hợp hơn với
Tháp London lịch sử gần nó. Diện mạo mới này đã biến cây cầu trở thành danh
thắng riêng biệt. Tổng chi phí xây dựng cây Cầu Tháp vào thời kỳ đó hết
1.184.000 bảng Anh.
Cầu Tháp được Thái tử xứ Wales (sau này chính là Vua Edward
VII) chính thức khánh thành ngày 30-6-1894.
Kết cấu
Cây cầu dài 244m, với hai ngọn tháp cao 65m. Nhịp cầu chính dài
61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng, có thể nâng lên tạo
thành một góc 83 độ đủ cho tàu bè qua lại. Mỗi máy nâng nặng 1.000 tấn, được
làm đối trọng để giảm thiểu lực và có thể nâng lên trong vòng 5 phút. Nhịp cầu
hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá hai
bên và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên. Đường dành cho
người đi bộ hai bên cách mặt sông 44 m vào thời điểm nước lên. Tại đây du khách
vừa được ngắm cảnh London từ trên cao, vừa có thể tìm hiểu về lịch sử và cách
hoạt động của cây cầu.
Hình ảnh
Cầu
tháp,London lúc mở
Cầu tháp,London lúc mở 1Cầu tháp,London lúc mở
1
Cầu tháp,London lúc mở 6
Cầu tháp, London mở hoàn
toàn
One of the original
steam engines
No comments:
Post a Comment