Saturday, June 30, 2018

Cách nay đúng 124 năm, cầu tháp Luân Đôn được khánh thành

Ngày 30 tháng 06, 1894

·        1894  Cầu Tháp Luân Đôn (hình) được khánh thành, cầu bắc qua sông Thames đoạn chảy qua thủ đô của Anh Quốc.


Cầu Tháp Luân Đôn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cầu Tháp Luân Đôn

Vị trí địa lý

Vị trí:               | Khu tự quản Luân Đôn,
                         | phía Bắc: Tower Hamlets
                         | phía Nam: Southwark
Bắc qua:          | Sông Thames
Tuyến đường: | A100 Tower Bridge Road

Thông số kỹ thuật

Kiểu cầu:            | Cầu rút,, Cầu dây võng
Chiều dài:           | 244 mét (801 ft)
Nhịp chính:         | 61 mét (200 ft)
Độ cao gầm cầu: 8,6 mét (28 ft) (đóng)
                             | 42,5 mét (139 ft) (mở)
                             | (cao theo triều cường)

Xây dựng

Nhà thầu:        | Bridge House Estates

Khánh thành: | 30 tháng 6, 1894; 123 năm trước

Thông tin khác

Tình trạng di sản: Grade I listed structure

Cầu Tháp Luân Đôn (tiếng Anh: Tower Bridge)
Cầu Tháp Luân Đôn (tiếng Anh: Tower Bridge) là một công trình kết hợp cầu treo với cầu nâng (có thể mở ra cho tàu thuyền lớn đi qua) bắc qua sông Thames tại Luân Đôn, thủ đô Vương quốc liên hiệp Anh. Cây cầu được hoàn thành năm 1894, nằm liền với Tháp Luân Đôn, trở thành một biểu tượng nổi tiếng, gắn liền với thành phố Luân Đôn và với nước Anh nói chung. Đây cũng là cây cầu cuối cùng xuôi dòng Thames nằm trong địa phận thành phố. Cầu thường hay bị nhầm lẫn với Cầu Luân Đôn (London Bridge) nằm cách nó không xa.
Sông Thames (phát âm như là sông Thêm) là con sông ở phía Nam nước Anh, nó là con sông quan trọng nhất ở Anh. Sông Thames là nguồn cung cấp nước chính cho London.

Tower Bridge under construction, 1892
Tower Bridge is a combined bascule and suspension bridge in London built between 1886 and 1894.
The bridge crosses the River Thames close to the Tower of London and has become an iconic symbol of London.
Because of this, Tower Bridge is sometimes confused with London Bridge, situated some 0.5 mi (0.80 km) upstream.
Tower Bridge is one of five London bridges now owned and maintained by the Bridge House Estates, a charitable trust overseen by the City of London Corporation.
It is the only one of the Trust's bridges not to connect the City of London directly to the Southwark bank, as its northern landfall is in Tower Hamlets.
The bridge consists of two bridge towers tied together at the upper level by two horizontal walkways, designed to withstand the horizontal tension forces exerted by the suspended sections of the bridge on the landward sides of the towers.
The vertical components of the forces in the suspended sections and the vertical reactions of the two walkways are carried by the two robust towers.
The bascule pivots and operating machinery are housed in the base of each tower.
Before its restoration in the 2010s, the bridge's colour scheme dated from 1977, when it was painted red, white and blue for Queen Elizabeth II's Silver Jubilee. Its colours were subsequently restored to blue and white.
The bridge deck is freely accessible to both vehicles and pedestrians, whereas the bridge's twin towers, high-level walkways and Victorian engine rooms form part of the Tower Bridge Exhibition, for which an admission charge is made.
The nearest London Underground tube stations are Tower Hill on the Circle and District lines, London Bridge on the Jubilee and Northern lines and Bermondsey on the Jubilee line, and the nearest Docklands Light Railway station is Tower Gateway. 
A deep-level Central line train at Lancaster Gate bound for Ealing Broadway
The nearest National Rail stations are at Fenchurch Street and London Bridge.

Lịch sử

Elevation, with dimensions
Từ giữa thế kỷ 19, thông thương phát triển mạnh ở phía Đông London, dẫn tới nhu cầu cần một cây cầu mới bắc xuôi dòng hỗ trợ cho Cầu London. Một cây cầu cố định theo cách xây dựng truyền thống sẽ không thích hợp vì nó sẽ cắt đứt đường vào những khu cảng nhỏ Pool of London, lúc bấy giờ nằm giữa Cầu London và Tháp London.
Một ủy ban nghiên cứu xây dựng Đường hầm hoặc Cầu đặc biệt được thành lập vào năm 1876 do ngài A.J.Altman làm Chủ tịch, để tìm ra giải pháp cho vấn đề nối liền hai bờ sông Thames. Hơn 50 thiết kế được đề cử, nhưng mãi đến năm 1884, thiết kế của Horace Jones - kiến trúc sư của Hội đồng thành phố mới được phê chuẩn. Công trình sư John Wolfe Barry triển khai ý tưởng thiết kế.
Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm với 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. Hai móng cầu đồ sộ với 70.000 tấn bêtông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. Hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó được phủ đã granite xứ Cornwall và đá pooclăng, cả hai loại đá này có tác dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ ngoài khá đẹp.
Horace Jones qua đời năm 1887 và George D. Stevenson thay thế ông. Stevenson thay đổi mặt lát gạch thô nguyên gốc của cây cầu bằng lối kiến trúc Tân Gothic với nhiều hoa văn trang trí hơn, với mục đích làm cho cây cầu mới hòa hợp hơn với Tháp London lịch sử gần nó. Diện mạo mới này đã biến cây cầu trở thành danh thắng riêng biệt. Tổng chi phí xây dựng cây Cầu Tháp vào thời kỳ đó hết 1.184.000 bảng Anh.
Cầu Tháp được Thái tử xứ Wales (sau này chính là Vua Edward VII) chính thức khánh thành ngày 30-6-1894.
Tower Bridge with Olympic Rings during the 2012 London Olympics

Kết cấu

Cây cầu dài 244m, với hai ngọn tháp cao 65m. Nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng, có thể nâng lên tạo thành một góc 83 độ đủ cho tàu bè qua lại. Mỗi máy nâng nặng 1.000 tấn, được làm đối trọng để giảm thiểu lực và có thể nâng lên trong vòng 5 phút. Nhịp cầu hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá hai bên và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên. Đường dành cho người đi bộ hai bên cách mặt sông 44 m vào thời điểm nước lên. Tại đây du khách vừa được ngắm cảnh London từ trên cao, vừa có thể tìm hiểu về lịch sử và cách hoạt động của cây cầu.

Hình ảnh

Cầu tháp,London lúc mở

Cầu tháp,London lúc mở 1Cầu tháp,London lúc mở 1
Cầu tháp,London lúc mở 6
Cầu tháp, London mở hoàn toàn

One of the original steam engines

No comments:

Post a Comment